Xuất khẩu hàng dệt may: Tăng trưởng cao, vẫn khó!

07:16:38 | 11/4/2012

Kết thúc quý I/2012, ngành dệt may vẫn giữ đà tăng trưởng, kim ngạch đạt 3,23 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2011, trong khi nhiều mặt hàng xuất khẩu khác bị sụt giảm.

Hợp đồng đến quý III chưa nhiều

Thị trường dệt may thế giới thời gian qua thăng trầm theo xu hướng giá hàng hóa nói chung. Bà Đặng Phương Dung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cho biết, dù đạt kim ngạch cao song ngành dệt may vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, như: Khó tìm được đơn hàng có số lượng lớn mà chỉ có các đơn hàng vài chục nghìn sản phẩm; chưa có thương hiệu nổi tiếng và sánh ngang tầm với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Đặc biệt, khách hàng cũng ngày càng đưa ra yêu cầu cao hơn nhưng nhất định không tăng giá… Vì vậy, quý I/2012, tình hình xuất khẩu sang thị trường truyền thống EU sụt giảm từ 25 -30% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo VITAS, dù đang bước vào mùa cao điểm của ngành dệt may nhưng hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp (DN) mới chỉ có đơn hàng đến quý II, một số DN ký được đơn hàng đến quý III hoặc đang đàm phán hợp đồng. Ngoài ra, do lãi suất vay vốn ngân hàng ở mức cao nên DN có xu hướng co cụm lại và làm gia công đơn thuần để ít phải sử dụng vốn, thay vì thực hiện nhiều đơn hàng FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm).

Đáp ứng yêu cầu xuất khẩu

Các nước Nam Á và Đông Nam Á đã nổi lên thành nguồn cung quan trọng đối với các khách hàng Mỹ và EU.

Theo bà Đặng Phương Dung, các DN ngành dệt may đang tích cực tìm hướng xâm nhập và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường mới như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Angola, New Zealand, Ấn Độ, Nga.

Ông Guillaume Crouzet - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) – cho hay, tại thị trường châu Âu, sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ rất khốc liệt do người tiêu dùng đang giảm mua các món hàng xa xỉ để chọn những món hàng vừa túi tiền hơn. Song người tiêu dùng cũng đưa ra nhưng yêu cầu khắt khe với sản phẩm, như: Phải thân thiện với môi trường, mẫu mã đẹp, dịch vụ hậu mãi tốt, chất lượng và giá cả phù hợp. Trong khi đó, các DN may mặc Việt Nam chưa thực sự chú trọng đến những tiêu chí này nên sản phẩm chưa được ưa chuộng tại đây. Để đẩy mạnh và khôi phục giá trị xuất khẩu sang thị trường EU, các DN Việt phải chú trọng hơn trong việc đổi mới khâu thiết kế, đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Để đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu ngày càng cao, ông Trần Quang Nghị - Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - cho biết, cùng với việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, Vinatex đang mở rộng phạm vi hoạt động trên các vùng miền cả nước. Tại khu vực miền Trung, Vinatex sẽ chọn Quảng Bình là tiểu trung tâm về nguyên liệu kỹ thuật cao cho cả hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị để phát triển ngành dệt may. Qua khảo sát, một số địa điểm đầu tư tại tỉnh Quảng Bình mà đoàn đã đến như: KCN Tây Bắc Đồng Hới, Bắc Đồng Hới… Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng (Tổng công ty May 10- CTCP). Các KCN này đều có diện tích tương đối phù hợp với kế hoạch sử dụng của tập đoàn, cơ sở vật chất khá đầy đủ, giao thông thuận thiện, phù hợp với đầu tư sản xuất công nghiệp.

Mới đây, Vinatex và UBND tỉnh Quảng Bình đã ký “Thỏa thuận nguyên tắc hợp tác đầu tư năm 2012 và những năm tiếp theo”. Trước đó, tháng 7/2011, hai bên đã thỏa thuận sẽ thực hiện một loạt dự án đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất của các DN tại địa phương này trong thời gian tới. Trong năm nay, Vinatex tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty May 10-CTCP thực hiện hiệu quả dự án đầu tư Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng, đồng thời mở rộng thêm quy mô sản xuất. Ngoài ra, tập đoàn quyết định triển khai đầu tư dự án Nhà máy May xuất khẩu quy mô 1.000 công nhân; xúc tiến khảo sát dự án đầu tư vùng nguyên liệu trồng bông với diện tích 3.000-4.000ha tại địa bàn huyện Lệ Thủy.

Bộ Công Thương khuyến cáo, để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm 2012 và tiếp tục tăng trưởng vào những năm tiếp theo, các DN dệt may cần triển khai một số biện pháp giảm dần sự phụ thuộc vào các đơn hàng gia công. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao tỷ lệ làm hàng xuất khẩu theo phương thức FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm), ODM (tự thiết kế, sản xuất và bán sản phẩm cho khách hàng), tăng sử dụng các nguyên phụ liệu tự nhiên được sản xuất trong nước và đẩy mạnh công tác đào tạo lao động nghề để bổ sung nguồn nhân lực cho ngành.

Nguồn: baocongthuong.com.vn