Dệt may đứng “top” đầu xuất khẩu

06:45:56 | 3/4/2012

Hết quý I năm 2012, dệt may vẫn là ngành thuộc “top” đầu trong số các ngành hàng xuất khẩu lớn, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2011.

Riêng trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 1,15 tỷ USD, tăng nhẹ so với tháng 2 và là mặt hàng duy nhất trong tháng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Trong số 3,2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp khoảng 40%.

Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, quý I hàng năm đơn hàng xuất khẩu sẽ giảm so với các quý còn lại, chưa kể trong bối cảnh khó khăn, nhu cầu tiêu dùng các thị trường lớn đều giảm, thì kết quả 3,2 tỷ USD đã là nỗ lực không nhỏ của các doanh nghiệp dệt may.

Bà Dung cũng cho biết thêm, tình hình sẽ được cải thiện hơn trong quý II và quý III tới, bởi đây vốn là cao điểm của ngành dệt may xuất khẩu. Trước đây, khi tình hình thị trường xuất khẩu tốt thì vào mùa này, doanh nghiệp thường hay "bội thực" đơn đặt hàng.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp phản ánh, lượng đơn hàng ký được cho quý II và III đã tăng trở lại, cả về quy mô lẫn trị giá đơn hàng. Điều này hứa hẹn kết quả xuất khẩu trong những tháng tới sẽ có sự cải thiện hơn trong 3 tháng đầu năm.

Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước, kỳ vọng tăng trưởng cao trong thời gian tới còn có cơ sở từ một số dự án lớn có vốn FDI trong ngành đi vào hoạt động.

Một trong những dự án nổi bật, hứa hẹn sẽ có đóng góp đáng kể đối với ngành dệt may xuất khẩu là Dự án LuxFashion gồm 11 xưởng - tổ hợp sản xuất hàng may mặc đồng bộ khép kín từ A đến Z của Công ty Liên doanh Lifepro Vietnam (Lifepro Vietnam) tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Sau một thời gian đưa vào hoạt động, ngày 30 tháng 3 năm 2012, lô hàng đầu tiên của Công ty được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.

Dự án LuxFashion được đầu tư theo hình thức khép kín, từ dệt vải, nhuộm, cắt, may đến xử lý hóa chất, giặt là và đóng gói xuất khẩu với tổng vốn 300 triệu USD.

Theo ông Boubker El Fehdi, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Lifepro Vietnam, với lợi thế là dự án được đầu tư khép kín với trang thiết bị hiện đại của Reymatex, Vibemac, Malavasi, Mayer&Cie, nên quá trình sản xuất sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí.

Bên cạnh đó, nhờ đầu tư vào việc nhận chuyển nhượng các nhãn hiệu thời trang danh tiếng từ Italia nên thành phẩm làm ra có giá cạnh tranh và không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình suy thoái kinh tế.

Đầu tư một dây chuyền sản xuất dệt-nhuộm-may khép kín với nguồn vốn đầu tư lớn, Công ty Lifepro Vietnam ccng xác định khá rõ ràng thế mạnh riêng của mình là tập trung sản xuất hàng thời trang của Ý và trang phục chuyên dụng phòng cháy chữa cháy.

“Có như vậy chúng tôi mới chiếm được thị phần ở Bắc Mỹ, Pháp và Châu Âu”, ông Boubker El Fehdi cho biết thêm.

Chỉ riêng việc công ty này đã ký hợp đồng nguyên tắc với Globe Manufacturing Company LLC (Mỹ) chuyên cung cấp trang phục chuyên dụng cho lính cứu hỏa Mỹ với giá trị hợp đồng đạt hơn 137 triệu USD đã là một con số đáng kể đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dệt may.

Thực tế, sau giai đoạn dài tăng trưởng, năng lực sản xuất của một bộ phận doanh nghiệp trong nước đã đến ngưỡng, nếu không tạo ra được ngưỡng phát triển mới sẽ khó có mức tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Trong bối cảnh như vậy, sự xuất hiện của một số dự án lớn, đồng bộ và có nhiều yếu tố hội tụ về năng lực cạnh tranh như Dự án LuxFashion thực sự đem lại luồng sinh khí mới cho ngành dệt may xuất khẩu.

Dù vậy, với mục tiêu xuất khẩu 16 tỷ USD trong năm 2012, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của ngành dệt may còn khá nặng nề.

Nguồn: baodautu.vn