09:43:17 | 11/5/2012
Do thị trường truyền thống là châu Âu gặp nhiều bất ổn bởi cuộc khủng hoảng kinh tế nên hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy sản trong năm 2012 sẽ hướng sang những thị trường trọng tâm khác là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nam Mỹ và Châu Phi.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, sẽ có nhiều thị trường tiềm năng khác cho thủy sản chế biến của Việt Nam ngoài Châu Âu. Hiện xuất khẩu thủy sản đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của cả nước, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu năm 2011 khi đạt 6,93%, trong đó hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra. Năm 2012, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 6,5 tỷ USD.
Bốn tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt khoảng 1,9 tỷ USD, tăng trưởng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, thị trường nhưng các doanh nghiệp vẫn tìm cách khai phá thị trường mới, đẩy mạnh bán hàng và củng cố gia tăng thị phần vào những thị trường đã có quan hệ. Ông Trương Đình Hòe- Tổng thư ký VASEP- cho biết: Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ là thị trường mục tiêu của xuất khẩu tôm Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu cá tra vào thị trường EU cũng sẽ giảm, thị trường Mỹ sẽ ổn định và đặc biệt là Nam Mỹ, châu Phi sẽ là các thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Thực tế, do ảnh hưởng của kinh tế nên trong 3 tháng đầu năm 2012 xuất khẩu tôm và cá tra vào thị trường châu Âu đã giảm mạnh 19,2% đối với tôm và 10,9% đối với cá tra. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã nhận thấy việc củng cố và gia tăng thị phần tại thị trường này là thách thức lớn. Chính vì thế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần ở các thị trường khác là mục tiêu các doanh nghiệp đang cố gắng thực hiện nhằm đảm bảo đạt được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm. Ngoài tôm và cá tra, các mặt hàng khác như cá ngừ đại dương và hải sản các loại cũng được VASEP đẩy mạnh tăng trưởng bán hàng tại những thị trường lớn như EU, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Ông Hòe nhận định, thị trường Úc, Canada và Nga cũng là miền đất hứa cho hải sản Việt Nam.
Hiện nay, một trong những khó khăn lớn nhất cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và người nuôi là nguồn vốn để đầu tư vùng nuôi và tái cấu trúc lại nhà xưởng, điều kiện sản xuất. Vì thế, để đảm bảo tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản, ông Hòe đề xuất: Cần tăng cường nhập khẩu nguyên liệu từ nuôi đến đánh bắt cũng như khai thác, nuôi trồng đánh bắt nguyên liệu ở nước ngoài. Các doanh nghiệp cũng mong muốn được hỗ trợ thiết lập hệ thống kiểm soát chuỗi, đảm bảo tính đồng bộ trong tất cả các khâu sản xuất.
Nguồn: baocongthuong.com.vn