14:11:41 | 20/6/2012
Từ một cở sở sản xuất nhỏ được thành lập 10 năm trước, đến nay Công ty TNHH Vĩnh Tiến đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành của Bến Tre trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bánh, kẹo từ dừa với nhiều nhãn hàng được người tiêu dùng ưu chuộng. Chia sẻ về những thành công của doanh nghiệp mình, Bà Đặng Thị Trúc Lan Chi, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến cho biết, xây dựng thương hiệu song song với cải tiến và giữ vững chất lượng sản phẩm là một trong những bí quyết đưa Vĩnh Tiến ngày càng lớn mạnh. Mỹ Ngọc thực hiện.

Ngoài “kim chỉ nam” trên, bà còn có bí quyết nào khác trong việc điều hành và phát triển Vĩnh Tiến, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay?
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, rất nhiều công ty gặp khó khăn, Vĩnh Tiến cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, Công ty vẫn đứng vững và vượt qua khó khăn để duy trì sản xuất ổn định chính là nhờ vào các chiến lược: Phân khúc thị trường để xác định các thị trường tiềm năng cần tập trung; Thường xuyên nghiên cứu đổi mới công nghệ để cải tiến mẫu mã, chất lượng, hạ giá thành, sản phẩm sản xuất ra có khả năng cạnh tranh cao; Thường xuyên xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến để kiểm sóat chất lượng, quy trình sản xuất, song song với áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng trong sản xuất; Đa dạng hóa sản phẩm để tránh rủi ro trong kinh doanh. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty đã đề ra chiến lược phân khúc thị trường “111” (1 thương hiệu cho 1 đại lý và 1 thị trường) mục tiêu là tập trung mọi nguồn lực để xây dựng ít nhất 1 thương hiệu cho một thị trường nhất định.
Các chiến lược đó có tác động thế nào tới hoạt động kinh doanh của công ty, thưa bà?
Nhờ áp dụng hiệu quả các chiến lược đã đề ra, Công ty không ngừng phát triển, hoạt động sản xuất ổn định, sản lượng ngày càng gia tăng và thị trường mở rộng từ tiêu thụ nội địa sang xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Thương hiệu Yến Hoàng, Tiến Đạt ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Trong năm 2011, sản lượng kẹo dừa xuất khẩu của Công ty tăng 15% so với năm 2010 và đạt con số 1.500 tấn, và trong quý I năm 2012 sản lượng kẹo xuất khẩu của Công ty đã đạt gần 400tấn. Sản phẩm mới của Công ty là bánh dừa cũng có sức tiêu thụ mạnh.
Đâu là khó khăn mà Vĩnh Tiến phải đối mặt?
Năm 2011, tuy vẫn sản xuất ổn định nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu dừa tại chổ khá dồi dào, chất lượng cao, nguồn lao động phong phú và áp dụng công nghệ truyền thống với chi phí lao động thấp nhưng Vĩnh Tiến cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vào những tháng cuối năm, là thời điểm giá nguyên liệu không ổn định do sự cạnh tranh thu mua nguyên liệu của nước ngoài trong mùa treo (mùa có sản lượng dừa thấp) tạo giá ảo, cao bất thường. Giá nhiên liệu tăng dẫn đến các nguyên liệu cho sản xuất kẹo dừa đều tăng theo.
Vấn đề bảo hộ thương hiệu đã được Vĩnh Tiến quan tâm như thế nào?
Coi thương hiệu là tài sản vô hình quý giá, nên từ khi mới thành lập đến nay và trong tương lai cũng vậy, Công ty luôn có ý thức và có chiến lược về xây dựng, giữ gìn và phát triển thương hiệu thông qua việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước và cả ở nước ngoài để đảm bảo quyền lợi cho các sản phẩm xuất khẩu.
Được biết, ngoài hoạt động kinh doanh hiệu quả, Vĩnh Tiến còn là một doanh nghiệp rất tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, thưa bà?
Không chỉ làm tốt việc kinh doanh, Công ty còn phấn đấu trở thành một doanh nghiệp xã hội thông qua công tác đền ơn đáp nghĩa, đóng góp cho hoạt động từ thiện xã hội của địa phương và nhiều địa phương khác như: tham gia vào Ban chấp hành hội bảo trợ bệnh nhân nghèo và người tàn tật của tỉnh Bến Tre; đóng góp và vận động xã hội đóng góp cho việc hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo, tàn tật; hàng năm trao nhiều học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tham gia hội khoa học kỹ thuật cầu đường để vận động và hỗ trợ kinh phí xây dựng trường học và cầu đường nông thôn…Hàng năm, Công ty luôn dành kinh phí khoảng vài trăm triệu đồng cho những hoạt động này.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI