13:31:32 | 20/7/2012
Trong thời gian qua, giá cà phê thế giới liên tục tăng, chứng tỏ giá trị mang lại từ cà phê được thị trường ngày càng có sự quan tâm đặc biệt. Ngoài giá trị kinh tế, cà phê còn tạo ra những giá trị phi vật chất khác rất khó tìm ở những sản phẩm khác, đó là tạo môi trường hợp tác, thư giãn, liên kết, hài hòa đặc biệt là khơi dậy tính sáng tạo… tất cả những giá trị này không ngừng được Công ty Cp cà phê Trung Nguyên chứng minh với cộng đồng thông qua “thông điệp cà phê” của mình, quan trọng hơn là bổ sung vào văn hóa thưởng thức cà phê của người Việt và quốc tế một tinh thần mới, một cách nhìn nhận mới từ hương vị tự nhiên này.
Đã từ lâu, Trung Nguyên trở thành điểm hội tụ cho những ai thích nhâm nhi những giọt cà phê nồng nàn hương thơm với người thân, bạn bè hay đối tác. Không gian cà phê được thiết kế hướng đến sự thoải mái, gần gũi thiên nhiên cho người yêu cà phê để khuyến khích tối đa khả năng tư duy và sáng tạo, mang đến những thăng hoa, thành công trong cuộc sống. Một loạt các quán với diện mạo mới của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên gắn liền với tinh thần sáng tạo, văn hóa nghệ thuật... như Hội quán Không gian Sáng tạo, Cà phê Thứ 7, Hội quán Sáng tạo Thanh Niên, Cà phê Sách... kết hợp với dịch vụ chu đáo, chuyên nghiệp đã biến Trung Nguyên trở thành nơi hội tụ cho những tinh thần thưởng thức cà phê.

Sự phát triển lớn mạnh của Trung Nguyên có thể nhìn nhận từ sự khác biệt so với các đơn vị cùng ngành nghề. Trước tiên, nguồn nguyên liệu được chắt chiu chọn lọc từ những vùng trồng cà phê cho chất lượng tốt nhất kết hợp với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất và bí quyết huyền bí phương Đông đã cho ra dòng sản phẩm chất lượng hoàn hảo vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu Và Mỹ. Bên cạnh đó, sự khác biệt còn thể hiện ở giá trị của cà phê kết tinh trong từng sản phẩm. Với Trung Nguyên bản thể cà phê là sự kết hợp của 5 giá trị lớn nhất cụ thể như: Cà phê là biệt dược cho sáng tạo; môi trường cà phê mang đến cho người ta sự hài hoà, phối hợp, hợp tác; cà phê Trung Nguyên biểu thị cho tinh thần quốc gia và quốc tế, thương hiệu cà phê Việt Nam đủ sức tranh đua cùng quốc tế; cà phê có sứ mạng là thông qua “học thuyết cà phê” mang đến cho cộng đồng một tinh thần mới, một lối sống mới, nhân sinh quan mới và cà phê là thế mạnh đòn bẩy cho phát triển nông nghiệp Việt Nam tác động đến sự phát triển kinh tế chung. Các giá trị này không ngừng được các nhà lãnh đạo Trung Nguyên chứng minh tính đúng đắn trong cộng đồng, thông qua đó tạo ra sức bật cho sự phát triển mạnh mẽ của công ty. Trong năm 2011, cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên đã từ vị trí thứ 3 vươn lên dẫn đầu về thị phần cà phê hòa tan, đây chính là niềm tự hào cũng như là động lực của cho mọi tâm huyết mà toàn bộ lãnh đạo Trung Nguyên bỏ ra, cũng là niềm tự hào cho sức bật của cà phê Việt Nam.
Với tôn chỉ doanh nghiệp không chỉ lo đến lợi nhuận, Trung Nguyên kỳ vọng mang đến giá trị mới cho ngành cà phê, cho nông nghiệp và những lao động trong ngành. Do đó Trung Nguyên xây dựng một số dự án về cà phê sạch, cà phê bền vững, kết hợp với chính quyền địa phương nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Điển hình là dự án xây dựng trung tâm Nông – Công nghiệp cà phê mà Trung Nguyên khởi xướng với tên gọi là ‘mô hình nông thôn tích hợp và liên hoàn” giúp cho nông dân có một cuộc sống ổn định, thay đổi bộ mặt đời sống theo đúng chương trình “tam nông” của nhà nước và được người dân và chính quyền Đắk Lắk rất ủng hộ. Đây cũng là một trong những nỗ lực giúp cà phê nơi đây chống lại sự thao túng thị trường nguồn nguyên liệu của các doanh nghiệp FDI và các đối thủ khác. Dự án này đã được tiến hành 2 năm nay với diện tích bước đầu là hơn 2000 ha được nhận chứng chỉ UTZ về cà phê sạch và bền vững.
Thành công của Trung Nguyên còn được nhìn nhận từ góc độ nhà lãnh đạo đã xây dựng một lý tưởng sáng suốt, tập trung đầu tư vào năng lực lõi của tổ chức là tính Chuyên gia cà phê và Sáng tạo, luôn Khát vọng và Dấn thân cho lý tưởng đã theo đuổi . Trung Nguyên không có văn hoá của sự kiêu ngạo, mỗi cá nhân trong tập thể biểu thị cho sự năng động, sáng tạo và duy trì áp lực tạo ra năng suất tốt nhất… do đó, chỉ số phát triển công ty luôn duy trì ở mức cao. Cụ thể năm 2011, chỉ số phát triển Trung Nguyên đạt 151% so với cùng kì và tốc độ tăng trưởng của 6 tháng đầu 2012 là 178%. Ngoài ra công ty tích cực hướng sản phẩm mình ra thị trường quốc tế bằng các chính sách kích cầu linh hoạt, tạo điểm bùng phát thích ứng với từng thị trường cá biệt, góp phần thực thi sứ mệnh đưa cà phê Việt Nam đua tranh cùng quốc tế và tạo ra giá trị cộng hưởng cho cộng đồng trên lĩnh vực cà phê vốn là thế mạnh của Việt Nam.
Minh Tuấn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI