Công ty CP Phúc Sinh – Thành công nhờ làm tốt công tác xúc tiến thương mại

11:09:50 | 23/7/2012

Vượt qua những ngày đầu mới thành lập đầy gian khó, Công ty CP Phúc Sinh đã vươn lên trở thành một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản uy tín của Việt Nam. Gần 11 năm dựng xây và phát triển là quãng thời gian chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của Phúc Sinh với nỗ lực không ngừng trước những sóng gió, biến động trên thương trường… Tổng Giám đốc Phan Minh Thông đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum kinh nghiệm vượt thách thức, giúp con thuyền Phúc Sinh vững tay lái, tự tin khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường. Bích Thủy thực hiện.

Với “chất lượng” ổn định và “uy tín”, Phúc Sinh đã đáp ứng hiệu quả những yêu cầu về chất lượng của những thị trường nổi tiếng khắt khe và cầu toàn. Nhân dịp này, xin ông điểm lại đôi nét về thành tựu nổi bật mà công ty đã đạt được trong 11 năm qua?

Công ty Phúc Sinh tiền thân là Công ty TNHH Quốc tế Phúc Sinh, được thành lập năm 2001 và hiện tại đã chuyển đổi sang mô hình cổ phần với tên Công ty CP Phúc Sinh. Qua gần 11 năm dựng xây và phát triển, đến nay Phúc Sinh liên tục có sự tăng trưởng ổn định cả về doanh thu lẫn thị trường tiêu thụ. Nếu như 3 tháng đầu tiên sau khi thành lập, doanh số xuất khẩu của Công ty chỉ đạt khoảng 225.000 USD thì năm 2007, con số này đã lên đến 46 triệu USD và đến năm 2011 đã tăng lên 140 triệu USD. Sản phẩm xuất khẩu của Phúc Sinh luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, ngay cả những thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, EU, châu Phi...

Hiện tại chúng tôi có 3 nhà máy sản xuất. Lấy uy tín và chất lượng làm đầu, Phúc Sinh luôn chú trọng đổi mới dây chuyền máy móc thiết bị, mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng quốc tế trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Bằng sự nỗ lực không ngừng, luôn năng động để gặt hái thành công, liên tục 4 năm liền Phúc Sinh lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; được Bộ Công Thương bình chọn Doanh nghiệp Xuất khẩu uy tín và là doanh nghiệp đi đầu trong công tác xúc tiến thương mại, bán các mặt hàng nông nghiệp có thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài. Ngoài ra chúng tôi còn vinh dự được Bộ NN&PTNT trao bằng khen cho nỗ lực phát triển xuất khẩu mặt nông nghiệp như tiêu, cafe, dừa…

Hiện nay kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng biến động gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và Phúc Sinh cũng không ngoại lệ. Vậy Ban lãnh đạo Công ty đã có những giải pháp gì để khắc phục, thưa ông?

Tình hình kinh tế Việt Nam cũng như trên thế giới đang diễn biến khá phức tạp, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa nông sản - nơi mà biến động về giá nhiều khi vượt hơn 200%, do đó khó khăn càng thêm chồng chất.

Trong bối cảnh đó, để vượt thoát thách thức, đảm bảo tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững đòi hỏi Phúc Sinh bên cạnh nỗ lực tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp thì vấn đề giữ chứ Tín cũng rất quan trọng. Uy tín ở đây không phải hình thành trong “một sớm một chiều” mà đã được Phúc Sinh nỗ lực dựng xây trong một thời gian dài. Đó là uy tín với người cung cấp, uy tín với bạn hàng và cả uy tín với các ngân hàng để có thể được những ngân hàng này tin cậy hỗ trợ nguồn vốn phát triển.

Ngoài ra một yếu tố quan trọng không thể không kể đến, đó chính là sự bén nhạy, sáng tạo trong kinh doanh. Chính từ nỗ lực đoàn kết vượt khó, không ngừng phát huy năng lực sáng tạo, sự năng động của mình mà Phúc Sinh đã tự tin vượt thoát mọi khó khăn, mạnh mẽ vươn lên khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường

Đến nay, trải qua gần 11 năm xây dựng và trưởng thành, nhờ kiên trì theo đuổi và thực hiện mục tiêu chất lượng, đặt chữ Tín lên hàng đầu, Phúc Sinh đã không ngừng phát triển cả về quy mô và hiệu quả hoạt động, trở thành doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam. Tiếp tục phát huy những thế mạnh riêng, chắc chắn Phúc Sinh sẽ còn gặt hái nhiều thành công, phục vụ ngày càng đa dạng các mục tiêu phát triển của đất nước.

Phúc Sinh là một trong những đơn vị xuất nhập khẩu hàng nông sản hàng đầu tại Việt Nam. Vậy đâu là thế mạnh làm nên thành công ngày hôm nay của Công ty?

Thế mạnh của chúng tôi là xúc tiến thương mại tốt, năng động sáng tạo và giữ uy tín với những gì mình cam kết. Chính vì vậy Phúc Sinh luôn nhận được sự hài lòng và tin cậy của tất cả các đối tác, các khách hàng. Hiện chúng tôi đang xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, chặt chẽ với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối tại những thị trường truyền thống song song với nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ ra những thị trường tiềm năng khác.

Hiện nay sản phẩm của Phúc Sinh có sức lan tỏa như thế nào tại thị trường quốc tế, thưa ông?

Từ việc chỉ xuất khẩu nhỏ lẻ, đến nay mặt hàng hạt tiêu của Phúc Sinh đã chiếm 12% thị phần xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam và 6% thị phần thế giới. Thành công này có được, bên cạnh yếu tố chất lượng còn phải kể đến việc chúng tôi đã làm rất tốt công tác xúc tiến thương mại, giữ uy tín những gì mình đã cam kết. Chúng tôi cung cấp nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng cho những nhà sản xuất, chế biến, thương mại nước ngoài và mặt hàng họ hay mua là hạt tiêu tiệt trùng, tiêu sạch tiêu chuẩn Mỹ, cà phê chè (Arabica)

Nhân Diễn đàn “Việt Nam – Châu Phi – Trung Đông” diễn ra tại Việt Nam, ông có thông điệp cũng như những lời chia sẻ gì gửi tới các đối tác, khách hàng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước?

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.

Có thể thấy Việt Nam là quốc gia giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp và thực tế thời gian qua ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Năm 2011, giá trị xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt 25 tỷ USD, chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; tốc độ tăng trưởng GDP của ngành đạt 4%. Nông nghiệp còn là ngành duy nhất có thặng dư xuất khẩu ròng đạt 9 tỷ USD trong năm 2011. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành nông nghiệp.

Qua đây có thể thấy Việt Nam sở hữu nhiều cơ hội làm giàu và xây dựng thương hiệu từ lợi thế và tiềm năng phát triển nông nghiệp của mình. Tôi hy vọng qua Diễn đàn lần này, sẽ có nhiều nhà đầu tư dành tâm trí và tiền bạc hơn nữa cho mục tiêu phát triển bền vững và hiệu quả ngành nông nghiệp Việt Nam, mạnh mẽ khẳng định vị thế nông sản Việt trên trường quốc tế.