Hội chợ Expo 2010 – Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

09:14:26 | 15/4/2010

Kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi. Trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn và cơ hội đầu tư luôn rộng mở. Nhân sự kiện hội chợ EXPO Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức tại Hà Nội, phóng viên Vib Forum đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Khắc Luận- Tổng Giám đốc Công ty CP quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinaxad) về kết quả xúc tiến thương mại đem lại từ hội chợ Expo thường niên.

Thưa ông, Trải qua 20 kỳ hội chợ Expo tổ chức thường niên ông đánh giá như thế nào về những kết quả mà hội chợ đem lại?

20 năm là một quãng thời gian đủ để khẳng định một sự trưởng thành và phát triển của một chương trình. Trong những năm gần đây Hội chợ Expo đã được phát triển nâng tầm lên là một chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và đây cũng được đánh giá là kênh xúc tiến hiệu quả được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao.

Đến nay, Vietnam Expo đã trở thành cầu nối uy tín và quy mô nhất Việt Nam với số lượng doanh nghiệp tham gia ngày một tăng, hợp đồng ký kết và thoả thuận hợp tác cũng tăng rất nhiều. Đây là tín hiệu tốt cho hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương mại của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chúng tôi tin rằng với các hoạt động của Vietnam Expo 2010 sẽ đem đến cho các doanh nghiệp những cơ hội giao thương tốt nhất.

Vietnam Expo 2010 có điểm gì mới so với các kỳ hội chợ trước, thưa ông?

Hội chợ Vietnam Expo 2010 được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp trong nước. Hội chợ là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt

Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và phát triển kinh doanh, chuyển giao công nghệ. Số lượng gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đến từ 20 tỉnh thành trên cả nước với gần 400 trên tổng số 700 gian hàng tiêu chuẩn, trưng bày các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như: nông, lâm, thuỷ sản, lương thực- thực phẩm; đồ gỗ, nội thất và thủ công mỹ nghệ; may mặc, thời trang, da giầy; công nghệ điện, điện tử, máy móc thiết bị, cơ khí; thiết bị máy móc, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất; dịch vụ thương mại.

Ngoài ra Vietnam Expo 2010 còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Liên Bang Nga, Cộng hoà Cuba, Cộng hoà Séc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Indonexia, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam được tổ chức tập trung theo các khu trưng bày quốc gia.


Đặc biệt, năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Trung Quốc, đoàn Trung Quốc dự kiến có 5 khu gian hàng lớn do Uỷ ban xúc tiến thương mại Trung Quốc ( CCPIT), Chính quyền nhân dân tỉnh Triết Giang, tỉnh Quảng Tây, tỉnh Hồ Nam, tỉnh An Huy tổ chức. Dự kiến có khoảng 90 gian hàng Trung Quốc tham gia trưng bày các sản phẩm tiêu biểu đặc trưng do phía bạn lựa chọn phù hợp với thị trường Việt Nam. Cùng với việc tham dự hội chợ là một số các hoạt động khác nhằm tăng cường hơn nữa tình hữu nghị hai nước như hội thảo, toạ đàm gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp Việt Nam- Trung Quốc. Đồng thời, năm 2010 cũng là năm kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Cộng hoà Séc, đoàn doanh nghiệp CH Séc do hội hữu nghị Séc Việt tổ chức mang đến hội chợ những sản phẩm đặc trưng như: máy móc, thiết bị công nghiệp, y tế, bia đen không cồn, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ…

Theo ông Hội chợ Expo có ý nghĩa như thế nào đôi với hoạt động xuất nhập khẩu?

Trong những năm trước đây chúng tôi tổ chức hội chợ chưa mang tính xúc tiến thương mại quốc gia. Nhưng với tốc độ phát triển nhanh và hội nhập sâu của nền kinh tế với thế giới hội chợ Expo đã phát triển theo kịp với xu hướng chung và mang tính chất 1 hội chợ tổng hợp quy mô lớn nhất Việt Nam. Và trở thành kênh xúc tiến thương mại quốc gia có giá trị đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với các mặt hàng xuất khẩu. Qua các kỳ hội chợ thì hiệu quả đem lại rất lớn, thông qua các con số về kim ngạch xuất khẩu và các đơn hàng, hợp đồng được ký kết. Như trong Expo 2009 có 520 gian hàng của 480 công ty đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 526 hợp đồng và thoả thuận hợp tác về xuất khẩu và đầu tư thương mại được ký kết và nhiều hợp đồng đang còn trong giai đoạn đàm phán. Chúng tôi hy vọng Vietnam Expo 2010 những con số sẽ tăng lên và mở cửa nhiều hơn cho các hợp đồng xuất khẩu qua hội chợ.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lưu Hiệp thực hiện