15:16:26 | 31/7/2012
Nói đến các “ông lớn” đứng đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods), người ta thường nghĩ ngay đến các các tập đoàn đa quốc gia, các công ty liên doanh hay các công ty ở những thành phố lớn. Tuy nhiên ngành hàng sữa đậu nành nhãn hiệu lại là một ngoại lệ. Khi nói đến sữa đậu nành nhãn hiệu, người tiêu dùng nghĩ ngay đến Vinasoy – thương hiệu đã được thẩm định và khẳng định bằng chính uy tín và chất lượng của mình. Trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, bám trụ ở mảnh đất miền Trung vốn không có nhiều thuận lợi trong sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm nhưng đến nay Vinasoy đã nhanh chóng vươn lên trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về sữa đậu nành nhãn hiệu tại Việt Nam; đồng thời góp phần quan trọng trong việc đưa ngành hàng này phát triển bằng những bước đi chậm nhưng hết sức chắc chắn.
Chuyên 1 ngành hàng đậu nành
Năm 1997, khi ngành công nghiệp sữa đậu nành tại Việt Nam còn mới mẻ, Vinasoy ra đời với tên gọi Nhà máy Sữa Trường Xuân, sản xuất và cung ứng nhiều loại sản phẩm, bao gồm sữa đậu nành, sữa tiệt trùng, sữa chua và kem. Tuy nhiên từ năm 2003 trở đi, sau nhiều năm nghiên cứu và xuất phát từ sự thấu hiểu những công dụng tuyệt vời của đậu nành cùng với xu hướng ngày càng ưa chuộng thực phẩm thiên nhiên của người Việt, Vinasoy đã chuyển sang chuyên sản xuất và cung ứng sản phẩm sữa đậu nành với mong muốn mang đến cho khách hàng những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhờ vào các yếu tố như Hương vị, Sức khỏe và dinh dưỡng, Tiện dụng, Niềm vui thưởng thức. Chính sự tập trung và chuyên tâm này đã giúp Vinasoy liên tục cho ra đời những sản phẩm tốt nhất từ đậu nành.

Ít sản phẩm, nhiều người tiêu dùng
Với phương châm “Lấy nhu cầu của người tiêu dùng làm gốc”, Vinasoy không chạy đua phát triển nóng theo thị trường. Mặc cho thị trường tung ra hàng loạt các sản phẩm sữa đậu nành da đạng với đủ các lọai hương vị, chức năng …Vinasoy vẫn trung thành với phương châm và dòng sản phẩm chủ lực của mình. Vì vậy, mặc dù chỉ chuyên về đậu nành nhưng 15 năm qua Vinasoy chỉ tung ra thị trường vỏn vẹn 3 loại sản phẩm nhưng loại nào cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực và gắn bó lâu dài; không có tình trạng nhiều sản phẩm ra đời rồi “chết yểu” bởi không thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Đáng kể nhất là sản phẩm sữa đậu nành Fami với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm không dưới 150%.
Thị trường không dàn trải
Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, có được độ bao phủ vừa sâu vừa rộng luôn là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên vốn khiêm tốn và biết luợng sức mình nên Vinasoy không nóng vội mà tự tin đi theo chiến lược đầu tư dàn trải. Không chỉ phân bổ nguồn lực hợp lý, Vinasoy còn từ từ thâm nhập vào các thị trường với tỷ lệ thành công cao nhất. Ngoài ra với tôn chỉ hoạt động “Luôn tôn trọng khách hàng và đầu tư đúng mức”, đến nay Vinasoy liên tục có những bước phát triển ngoạn mục và nhanh chóng vươn lên trở thành thương hiệu sữa đậu nành dẫn đầu cả về thị phần lẫn kênh phân phối ở khắp mọi miền đất nước, trải dài từ nông thôn đến thành thị.
Con người đồng lòng, tận tâm
Không có những nhân tài kiệt xuất hay đặc biệt nhưng Vinasoy biết khai thác những giá trị tìm ẩn ở những con người bình thường để tạo nên sức mạnh tập thể. Công ty luôn tạo điều kiện để mỗi thành viên của Vinasoy đều cảm thấy hài lòng với những trải nghiệm và hết mình với những đóng góp trong quá trình làm việc. Vì vậy, Vinasoy luôn có một tập thể đồng lòng, tận tâm, gắn bó lâu dài và cùng nỗ lực không ngừng vì sự thỏa mãn khách hàng, sự gắn kết cùng phát triển với đối tác và luôn chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
Có thể nói, bằng định chiến lược đúng đắn Vinasoy đã thành công trong việc đưa ngành hàng sữa đậu nành nhãn hiệu tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua, từ 23,9% (năm 2006) lên 35,5% thị phần (năm 2011). Trong đó dẫn đầu là sản phẩm sữa đậu nành bao bì giấy với thị phần từ 6,5% (năm 2006) lên 25,7% (năm 2011). Đây là sự thành công không nhỏ đối với một doanh nghiệp ở miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.
PV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI