EMTC: Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác

14:48:40 | 26/9/2012

Trong bối cảnh các doanh nghiệp của Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng Công ty Cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) vẫn tiếp tục có những hướng đi đúng đắn trên cơ sở không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, kết hợp nghiên cứu đầu tư các giải pháp công nghệ có tính đột phá nhằm đưa ra các sản phẩm chủ lực trên thị trường. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với Ông Hồ Viết Tâm – Giám đốc Công ty. Trần Trang thực hiện.

Để có được những kết quả kinh doanh khả quan trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, EMTC đã thể hiện những chiến lược, hướng đi cụ thể như thế nào, thưa ông?

Trong nhiều năm qua EMTC đã chủ động đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến của các nước để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm của khách hàng và phát triển nhiều sản phẩm có độ phức tạp cao trong gia công. Vì vậy công ty phát triển được nhiều sản phẩm mới, đưa doanh thu ngày càng cao hơn.

Tính từ khi cổ phần hóa đến nay là 12 năm, công ty đã đầu tư tổng cộng 560 thiết bị với tổng giá trị trên 136 tỷ đồng, trong đó có nhiều thiết bị làm thay đổi bộ mặt công ty cũng như đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Như hệ thống lò tôi Trung Tần nung phôi dập nóng thay cho Lò Than, hệ thống máy tiện tự động, trung tâm gia công khuôn công nghệ cao, hệ thống máy dập nóng các loại từ 200 đến 1000 tấn, lò nhiệt luyện liên tục, dây chuyền mạ điện tự động,… Kết hợp với việc đào tạo cán bộ, cải tiến công tác tổ chức sản xuất, sắp xếp mặt bằng thiết bị theo tiêu chuẩn Kaizen, 5S, chúng tôi đã đạt kết quả đáng tự hào. Doanh thu tiêu thụ tăng bình quân 25 đến 26%/năm. Năm 2001 đạt 43 tỷ đồng, năm 2011 đạt 500 tỷ đồng, tăng 12 lần. Thu nhập và đời sống của người lao động được nâng cao, cổ tức của cổ đông được bảo đảm và đặc biệt là việc thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước và xã hội, EMTC luôn là một đơn vị có trách nhiệm cao.

Là một đơn vị sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, EMTC đã có những nỗ lực đáng kể để xây dựng thương hiệu và đứng vững trong cơ chế thị trường, được các khách hàng lớn và các nhà lắp ráp xe máy, ô tô đánh giá cao như HVN, Yamaha, Suzuki, Piaggio, Ford, Toyota, …

Là đơn vị cơ khí có uy tín và thương hiệu trên thị trường, EMTC đã và đang có những giải pháp gì để phát triển bền vững, thưa ông?

Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, chúng tôi tập trung một số công tác chính như sau:

Về công tác nhân sự: EMTC không ngừng xây dựng cho mình đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ tay nghề cao, tâm huyết gắn bó lâu dài với công ty. Để làm được điều đó thì mọi trách nhiệm gắn với quyền lợi cho người lao động đều được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Đồng thời, Công ty có những chính sách đào tạo, bồi dưỡng người lao động về mọi mặt, từ quản lý chuyên môn nghiệp vụ đến nghề nghiệp của mỗi người.

Bên cạnh đó, EMTC xác định nghiêm túc về công tác quản lý chất lượng sản phẩm, chỉ có giữ vững và ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm thì mới giữ được uy tín đối với khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu của công ty.

Ông nhìn nhận và đánh giá như thế nào về đối tác và thị trường Nhật Bản? ông cũng như EMTC có mong muốn hợp tác sâu hơn nữa với các doanh nghiệp Nhật như thế nào?

EMTC là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được tiếp cận với các doanh nghiệp FDI để thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và đã xây dựng được thương hiệu, niềm tin với khách hàng. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ không nhỏ của phía đối tác Nhật Bản từ việc đào tạo nhận thức về công tác quản lý chất lượng, ý thức làm chủ chất lượng sản phẩm, công tác quản lý quá trình sản xuất, ý thức chấp hành quy trình công nghệ của người lao động. Phải nói thật lòng là thời gian đầu tiếp xúc với họ chúng tôi cảm thấy khó chịu về tính tỉ mỉ trong công việc, sự kiểm soát kiểm tra kỹ càng, nghiêm ngặt của người Nhật, mà nhiều lúc chúng tôi nghĩ là động tác thừa, nhưng dần dần mới thấy được rằng nó là việc làm quan trọng. Từ chỗ tỉ mỉ kiểm tra, kiểm soát tài liệu, công tác chuẩn bị đến việc kiểm soát quá trình sản xuất đã bảo đảm tính quản lý chặt chẽ theo hệ thống, bảo đảm cho chúng tôi phát triển đi lên và lấy được lòng tin của khách hàng. Nhờ đó mà công ty tôi đã trở thành một trong những nhà cung cấp phụ tùng phụ kiện có uy tín, đưa doanh thu phát triển đi lên.

Chúng tôi vẫn luôn cần đến sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía đối tác Nhật Bản, đặc biệt là các tổ chức hợp tác Nhật – Việt đã giúp đỡ Việt nam nói chung và công ty chúng tôi nói riêng như là Jica, Jetro hay các công ty HVN, Yamaha, Toyota,…