Doanh nghiệp sẽ bớt khó khăn trong quý IV

10:11:36 | 16/10/2012

Các doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh trong quý IV vẫn tiếp tục khó khăn, nhưng mức độ ít hơn so với ba quý đầu năm.

Báo cáo Động thái doanh nghiệp Việt Nam quý III/2012 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khảo sát trực tuyến cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp quyết định giữ nguyên quy mô kinh doanh, tỷ lệ này chiếm 96,7%.

Chỉ có 18,1% doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh đến cuối năm 2012, còn 11,4% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô kinh doanh. Số doanh nghiệp có thể tạm dừng hoạt động là 0,7% và 0,2% doanh nghiệp có thể đóng cửa, giải thể.

Các doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh trong quý IV/2012 vẫn tiếp tục khó khăn, nhưng mức độ khó khăn của quý IV được dự đoán là ít hơn so với ba quý đầu năm.

Liên quan đến chính sách lãi suất, 82,6% số doanh nghiệp hiện đang vay ở mức lãi suất 15% /nămtrở xuống. Vẫn còn tồn tại 17,4% doanh nghiệp đang phải vay với mức lãi suất từ 16%/năm trở lên. Đây có thể là những khoản vay phát sinh trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định trần lãi suất cho vay là 15%/năm.

Tuy Chính phủ đã rất nỗ lực để hạ trần lãi suất cho vay đến 15%/năm nhưng chỉ có 0,6% số doanh nghiệp cho rằng mức lãi vay này là hợp lý trong thời điểm hiện tại. Nếu buộc phải chấp nhận mức lãi suất 15%/năm thì chỉ có 44,1% số doanh nghiệp thấy có thể chịu được trong thời gian lâu dài. Nghĩa là, 55,9% số doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu phải chịu mức lãi vay này trong lâu dài. Tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng mức lãi suất hợp lý từ 10-11%/năm là 31,1% và tỷ lệ này của mức 8-9%/năm là 31,7%.

Đối với vấn đề hàng tồn kho, 63,1% doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát cho rằng hàng tồn kho thực sự là mối lo ngại của doanh nghiệp trong giai đoạn này, trong đó 34,7% doanh nghiệp có hàng tồn kho quý III tăng lên so với quý II, 33,5% bằng với quý II và 31,8% doanh nghiệp giảm so với quý II/2012.

Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp cũng tìm mọi cách để giải phóng hàng tồn kho. Trong đó, giải pháp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng, chiếm 53,3%, tiếp đó là giải pháp giảm giá bán chiếm 24,1% và chỉ có 4,1% doanh nghiệp áp dụng giải pháp đưa hàng về nông thôn.

Nguồn: chinhphu.vn