Các KCN – KCX: Động lực cho quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa

14:13:23 | 20/11/2012

Cần Thơ đã được công nhận là thành phố loại I trực thuộc TW nên tốc độ phát triển công nghiệp diễn ra rất nhanh, trong đó các KCN đóng vai trò chủ lực. Chính vì vậy đẩy nhanh tốc độ phát triển các KCN được xác định là nhân tố quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa TP. Cần Thơ thành một thành phố công nghiệp trước năm 2020. Xung quanh chủ đề này, Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với Trưởng Ban quản lý các KCN – KCX TP. Cần Thơ - ông Võ Thanh Hùng. Hà My thực hiện.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của Cần Thơ là đã hình thành được một hệ thống KCN-KCX khá đồng bộ. Ông có thể cho biết những kết quả cụ thể trong quá trình xây dựng các KCN-KCX tại địa phương cũng như quá trình thu hút đầu tư vào các KCN –KCX này?

Hiện nay, tại các KCN Cần Thơ có 207 dự án còn hiệu lực (trong đó có 166 dự án đang hoạt động, 32 dự án đang xây dựng, 09 dự án chưa triển khai), thuê 561,45ha đất công nghiệp, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,633 tỷ USD; vốn đầu tư đã thực hiện 718,85 triệu USD, chiếm 44,03% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2012, thu hút thêm 14 dự án mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 45,05 triệu USD (trong đó có 2 dự án FDI với vốn đầu tư 6,4 triệu USD).

Bên cạnh các KCN hiện hữu, thực hiện Công văn số 2209/TTg-KTN ngày 19/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Cần Thơ được quy hoạch thêm 3 KCN: KCN Thốt Nốt (giai đoạn 2) 400ha; KCN Ô Môn (600ha); KCN Bắc Ô Môn (400ha). Các KCN này đang lập quy hoạch 1/2.000 và đang kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng. Nhìn chung sau hơn 20 năm hoạt động, lúc đầu chỉ có 01 KCN là Trà Nóc 1 (135ha), đến nay Cần Thơ đã có 6 KCN đang hoạt động và 3 KCN đang quy hoạch với tổng diện tích 2.272 ha. Trong đó KCN Trà Nóc 1, KCN Trà Nóc 2, KCN Thốt Nốt (giai đoạn 1) cơ bản lấp đầy; còn lại các KCN khác hiện đang giải toả bồi hoàn hoặc tìm kiếm chủ đầu tư cơ sở hạ tầng.

Những thành tựu mà các KCX-KCN Cần Thơ đạt được trong thời gian qua thật đáng tự hào. Ông có thể cho biết yếu tố nào mà Cần Thơ nói chung và các KCN-KCX trên địa bàn nói riêng đã tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước?

Cần Thơ đã được công nhận là thành phố loại I trực thuộc TW nên tốc độ phát triển công nghiệp diễn ra rất nhanh, trong đó KCN đóng vai trò chủ lực. Sở dĩ các KCN Cần Thơ tạo được sức hấp dẫn và thu hút đầu tư, chủ yếu do Cần Thơ có vị trí địa lý thuận lợi, là trung tâm vùng ĐBSCL, trung tâm vùng nguyên liệu nông, thủy sản và nguồn nhân lực dồi dào. TW đã đầu tư nhiều công trình mang tính khu vực như: cầu Cần Thơ, Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn, sân bay Quốc tế Cần Thơ, cảng Cái Cui và hệ thống trường Đại học… Ngoài ra còn phải kể đến sự nỗ lực của Ban quản lý các KCN –KCX Cần Thơ trong việc thực hiện tốt cơ chế “một cửa, tại chỗ”, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh. Đặc biệt việc tập trung thực hiện dự án Nhà máy Xử lý nước thải Trà Nóc 1, Trà Nóc 2 và KCN Thốt Nốt cũng như nghiên cứu lập dự án mời gọi đầu tư nhà máy xử lý nước thải cho tất cả các KCN còn lại là một nỗ lực lớn của địa phương, nhà đầu tư trong công tác thực hiện chủ trương bảo vệ môi trường.

Để thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, BQL đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi tối đa trong khuôn khổ pháp luật quy định để nhà đầu tư có thể triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra Thành phố thực hiện chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư theo hướng cải tiến thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông, rút ngắn thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư; giảm chi phí đào tạo nghề và chi phí quảng cáo cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Xin ông cho biết những định hướng phát triển các KCN-KCX Cần Thơ trong những năm tiếp theo? Ông có đề xuất kiến nghị gì để thúc đẩy hoạt động của các KCN-KCX phát triển nhanh và mạnh hơn?

Theo quy định hiện nay, các KCN Cần Thơ không được hưởng những chính sách ưu đãi so với các tỉnh thành lân cận. Do đó để thu hút đầu tư thì Cần Thơ cần phải tạo ra một hướng đi riêng, trong đó lấy thế mạnh là trung tâm vùng để tạo lợi thế thu hút đầu tư, tập trung kêu gọi đầu tư theo hướng công nghệ cao, các ngành cơ khí phục vụ nông nghiệp; hạn chế các ngành sử dụng nhiều diện tích, ô nhiễm môi trường. Hiện tại Thành phố đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm để thu hút đầu tư như: cải cách hành chính, xây dựng đường, cầu, cảng, sân bay, trường đại học, cơ sở đào tạo nghề, bệnh viện, ngân hàng….

Để thúc đẩy hoạt động của các KCN - KCX phát triển nhanh và mạnh hơn, Ban quản lý kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành sớm xem xét xóa bỏ những chồng chéo hoặc những bất cập của các Nghị định, Thông tư hiện hành; đồng thời có cơ chế chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư KCN - KCX như: miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; vay vốn với lãi suất thấp... Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của TW, Cần Thơ đã tập trung đầu tư nhiều công trình lớn, qui mô mang tính chất toàn vùng. Tuy nhiên để phát triển nhanh ngành công nghiệp, trong đó có các KCN – KCX, Cần Thơ phải giải quyết nút thắt cổ chai ở cửa Định An hoặc kiến nghị đẩy nhanh tiến độ đào kênh Quan Chánh Bố để tàu trên 20.000 tấn ra vào được, nhằm giải quyết việc vận chuyển nguyên liệu và hàng hoá xuất khẩu của TP. Cần Thơ cũng như của vùng ĐBSCL.

Ngoài ra để tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút các doanh nghiệp đến với Cần Thơ làm ăn lâu dài, Ban quản lý các KCN – KCX Cần Thơ đề nghị UBND Thành phố làm rõ chức năng, nhiệm vụ của Ban quản lý để các Sở, ngành trong Thành phố biết và phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, UBND Thành phố nên tiếp tục ủy quyền cho Ban quản lý thực hiện các nhiệm vụ đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP nhằm thực hiện tốt cơ chế một cửa, một đầu mối; cụ thể là các vấn đề liên quan đến các công tác quản lý môi trường, thanh tra và cấp quyền sở hữu công trình cho các doanh nghiệp trong các KCN và các lĩnh vực khác. Phải thống nhất quan điểm rằng Ban quản lý các KCN – KCX Cần Thơ là cơ quan đặc thù quản lý KCN, làm đầu mối giúp UBND Thành phố thực hiện việc quản lý các hoạt động của các KCN trên địa bàn. Nếu có vấn đề gì phát sinh trong KCN có liên quan đến các Sở, ngành thì Ban quản lý sẽ chủ động phối hợp để giải quyết, tránh tình trạng chồng chéo trùng lắp và để thực hiện tốt cải cách hành chính. Những vấn đề nào nằm trong KCN – KCX nên giao cho Trưởng ban chịu trách nhiệm.

Xin cảm ơn ông!