14:53:34 | 22/11/2012
Ngày 29/10/2012, tại khách sạn Concorde La Fayette (Pari, Pháp), Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) nhận giải thưởng Ngôi sao vàng Quốc tế, dẫn đầu về Quản lý chất lượng do Business Initiative Directions (B.I.D) trao tặng. Song chính giải thưởng này cũng đã đặt ra cho người nhận giải 7 yêu cầu khắt khe, trong đó trọng tâm là sự hài lòng và đáp ứng được các kỳ vọng của khách hàng, quản lý nhân lực để tối đa hóa tiềm năng…
Có một điều khá lý thú là cả 7 yêu cầu dành cho người nhận giải lại chính là chiến lược phát triển thương hiệu của Cienco 4. Tổng giám đốc Công ty – ông Lê Ngọc Hoa khẳng định: “chúng tôi đã hiện thực hóa các mục tiêu này, điều đó làm nên giá trị thương hiệu”.
“Bí mật” nhà thầu ngoại
Thương hiệu với truyền thống 50 năm là cốt lõi để Cienco đủ sức đảm đương các công trình trọng điểm trong cả nước. Nhưng ít ai ngờ, Cienco 4 còn nắm trong tay một “bí mật” góp phần làm nên “hiện tượng vành đai 3”.

Từ ngày ông Phạm Quang Vinh (giờ là Tổng cục phó Tổng cục đường bộ) còn đứng mũi chịu sào ở Cienco 4, thì vị Tổng giám đốc này đã xây dựng được mối quan hệ với Công ty Sumitomo (một trong những nhà thầu thi công hàng đầu thế giới). Đi thăm công trường của họ, lãnh đạo Cienco 4 trăn trở: cũng là công nhân Việt Nam sao họ có thể làm tốt thế, kỷ luật thế?
Ông Lê Ngọc Hoa bảo: “Mình không đua lại được với họ về công nghệ nhưng cần phải học và ứng dụng được cách mà họ đã tổ chức điều hành, quản lý dự án khoa học, hợp lý”. Muốn thế, trước hết phải thấu hiểu tâm lý người lao động. Trên công trường gói 1 vành đai 2, hàng tuần đều có các cuộc họp để rút kinh nghiệm; hàng tháng lãnh đạo Tổng công ty tiến hành đánh giá, kịp thời thưởng, những cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho người lao động.
Nhưng đi đôi với đó là kỷ luật. Lãnh đạo Tổng công ty xuống công trường, trực tiếp kiểm tra công nhân. Nếu chỉ thiếu đi đồ lao động, hay yêu cầu thi công không bảo đảm thì sẽ có người phải chịu trách nhiệm. Có vị là đội trưởng vì vi phạm mà bị điều đi công trình khác suốt ba tháng trời.
Lấy việc rèn quân theo mô hình quản lý của người Nhật tại các công trường thuộc vành đai 3, Cienco 4 đã có được một đội ngũ cán bộ công nhân viên giầu tính kỷ luật trước khi bước vào thi công gói 2 (vành đai 3). Tổng công ty bố trí nhiều mũi thi công, tranh thủ làm đêm, đặt trọng tâm là an toàn vệ sinh lao động.
Và thành công nối tiếp thành công, gói thầu số 5, gói thầu số 1 Nhật Tân – Nội Bài, Cienco 4 đều trúng thầu.
Sự thấu hiểu từ “Ngài Bộ trưởng”
Thực tế, Cienco 4 chịu ảnh hưởng khá lớn từ suy thoái kinh tế. Ông Hoa không hề dấu diếm: “Chúng tôi có 26 công ty thành viên chịu ảnh hưởng khá nặng về cắt giảm đầu tư công. Từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị thành viên, có việc làm thì phải chia sẻ cho nhau thôi”.
Trong khó khăn, sự động viên và thấu hiểu của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và đặc biệt là từ Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trở thành nguồn động lực cho Cienco 4 và nhiều nhà thầu đẩy mạnh tiến độ thi công. Rạng sáng ngày mồng một tết, thay vì đoàn viên cùng gia đình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Tổng Công ty đã đến thăm công trường, trực tiếp thăm hỏi động viên người công nhân.
Cơ chế thanh toán tài chính cho các nhà thầu sau cuộc họp cuối năm 2011 đã được rút gọn về thời gian và nâng tạm ứng từ 20% lên 30%. Hiệu ứng tức thì lan tỏa trên toàn bộ các công trường, kể cả với nhà thầu Nhật Bản. Các thủ tục được tiến hành rất nhanh và kịp thời báo cáo lên lãnh đạo Bộ.
Riêng giảm trừ các chi phí chờ đợi, thời gian đi lại đã bớt cả tiền tỷ. Với Cienco 4, khi Tổng công ty bước vào công trình mở rộng quốc lộ 1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh, khi đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đích thân đến làm việc với BIDV để doanh nghiệp có thể huy động kịp thời nguồn vốn. Tính quyết liệt của Bộ trưởng đã tạo nên cả guồng quay hối hả từ Bộ đến Ban quản lý dự án cho tới từng công trường.
10 tháng đầu năm 2012, Cienco 4 đã vượt mức kế hoạch năm, đạt 6.680 tỷ/5700 tỷ (KH). Các công trình, gói thầu thi công gối đầu cho năm sau đạt 60%. Riêng dự án cầu Cổ Cò, Hòa Phước đã có tổng giá trị 600 tỷ đồng, dự án mở rộng quốc lộ 1A Vinh – Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 2.430 tỷ đồng (bao gồm cả tiền GPMB) đang được Cienco 4 đảm nhiệm thi công.
Phan Quang – Phương Thảo
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI