Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba: Tiên phong tạo phong cách kinh doanh hiện đại

11:16:06 | 11/12/2012

Doanh nghiệp tư nhân Hoa Ba là DN đầu tiên đưa “khái niệm” siêu thị đến với Điện Biên. Dù quy mô ban đầu còn nhỏ, nhưng Siêu thị Hoa Ba cũng đã mang dáng dấp của phương thức kinh doanh bán lẻ hiện đại với hệ thống trưng bày hàng hóa với giá niêm yết, người dân tự chọn và thanh toán tại quầy... Hoa Ba chinh phục khách hàng bằng phong cách phục vụ, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là giá thành luôn ổn định và “bình ổn” vào những dịp cuối năm. Chặng đường 7 năm đã qua, Hoa Ba giờ cũng đã lớn mạnh. “Đến Hoa Ba để mua” là câu nói quen thuộc của nhiều người dân ở thành phố và khu vực lân cận.

Thương mại cần phải chuyên nghiệp

Lên Điện Biên đã hơn 20 năm, anh Nguyễn Chí Ba - Giám đốc DNTN Hoa Ba khởi nghiệp bằng việc buôn bán thương mại nhỏ. Ngày đó, vốn ít, nên anh chỉ buôn bán lẻ văn phòng phẩm, tạp hóa, đồ dùng thể thao, làm dịch vụ. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, tích lũy nguồn vốn đến đâu đầu tư đến đó. Quy mô lớn dần, anh chuyển sang làm phân phối những mặt hàng tiêu dùng cho các hãng sản xuất lớn ở dưới xuôi.

Cái duyên làm ngành thương mại thôi thúc anh Nguyễn Chí Ba làm điều gì đặc biệt, mới mẻ. Anh ấp ủ ý tưởng xây dựng mô hình siêu thị bán lẻ tại Điện Biên. Nghĩ là làm. Năm 2007, anh thuê mặt bằng, mở Siêu thị Hoa Ba tại phường Tân Thanh có diện tích 200m2. Ban đầu anh chỉ thử nghiệm.

Điểm tạo sự khác biệt của việc mua sắm ở siêu thị đó là hàng hóa phải đảm bảo chất lượng song giá thành phải hợp lý, thấp hoặc bằng so với bên ngoài. Với lợi thế đơn vị kinh doanh phân phối lâu năm, anh có mối quan hệ với những nhà cung cấp có uy tín để đảm bảo hàng hóa tại siêu thị có chất lượng tốt và giá thành hợp lý cho khách hàng. Đặc biệt là vào những dịp cuối năm, Hoa Ba cam kết không nâng giá các mặt hàng bày bán như là sự chia sẻ với nhân dân và thực hiện chủ trương bình ổn giá của Chính phủ. Hoa Ba còn chú trọng xây dựng phong cách kinh doanh “văn minh - hiện đại”. Doanh nghiệp rất chủ động trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhằm xây dựng phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. Bởi vậy khi khách hàng đến siêu thị được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Từ sự tin tưởng và yêu mến của người dân, anh quyết định mở rộng quy mô của siêu thị. Lần này anh chủ động đầu tư tại địa điểm hoàn toàn mới với hạ tầng thiết kế mô hình siêu thị hiện đại, tổng diện tích sử dụng khoảng 1.500m2. Siêu thị Hoa Ba nằm ở một vị trí đắc địa, tại khu vực có dân cư đông đúc, gần các điểm di tích lịch sử của Điện Biên: Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Khu đồi A1, Hầm Đờ Cát… Cuối năm 2010, Siêu thị Hoa Ba có quy mô lớn và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên được khai trương.

Với sự đầu tư bài bản, siêu thị Hoa Ba ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Không chỉ duy trì những điều đã làm nên thương hiệu Siêu thị Hoa Ba, đó là chất lượng sản phẩm, giá thành hợp lý và phục vụ văn minh, siêu thị Hoa Ba mới còn được “chăm chút” rất kỹ ở khâu trang trí, trưng bày, bố trí khu vực ra vào của khách hàng. Siêu thị có thêm nhiều chủng loại hàng hóa, khách hàng có thể lựa chọn nhiều mặt hàng, từ thực phẩm, đồ uống cho tới các loại đồ điện, gia dụng, văn phòng phẩm…

Trăn trở để thương mại ngày càng sôi động

Với kết quả đạt được, anh đã ấp ủ mở rộng nhóm mặt hàng, đặc biệt mặt hàng lương thực, thực phẩm (rau, củ quả, thịt…) để cung cấp cho nhân dân sản phẩm sạch, an toàn. Nhưng việc này cần có sự quan tâm quy hoạch của tỉnh, từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ. Tỉnh cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm sạch an toàn. Từ đó cung cấp cho các siêu thị trên địa bàn tạo nên chuỗi sản phẩm an toàn từ sản xuất tới người dùng.

Một điểm khó khăn nữa, thị trường Điện Biên không quá lớn, doanh số bán hàng không cao, nhiều nhà sản xuất chưa thực sự quan tâm để ý, chưa có chính sách ưu đãi hỗ trợ cho những nhà phân phối cấp 1 tại Điện Biên nên nhiều mặt hàng chất lượng, thương hiệu như sản phẩm may mặc chưa đến được với Điện Biên (hoặc nếu có thì qua các đại lý cấp 2, cấp 3, giá bán sẽ đẩy cao hơn).

Hiện nay, quỹ đất để kinh doanh thương mại còn thiếu. Với đặc thù của ngành thương mại, địa điểm kinh doanh thường có vị trí đẹp để thuận tiện đi lại và quảng bá hình ảnh. Nếu không được nhà nước quy hoạch, thì doanh nghiệp rất khó tiếp cận quỹ đất đẹp, nếu tự đầu tư thì chi phí sẽ rất cao.

Về nguồn vốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp thương mại cũng rất thiếu, đặc biệt vào những dịp cuối năm, khi nhu cầu nhân dân tăng lên. Để đảm bảo uy tín và thương hiệu của mình, các doanh nghiệp chân chính có xu hướng giữ giá thành bình ổn bằng cách mua hàng dữ trự thời điểm trước đó. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp thương mại trong tỉnh quy mô ở mức nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính có hạn. Vậy khi Chính phủ có chủ trương xây dựng quỹ bình ổn giá, UBND tỉnh và ngành tài chính rất nên xem xét và cân đối khoản hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời hơn.

Bên cạnh việc kinh doanh, Hoa Ba còn tham gia tích cực vào chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. 3 năm qua, kể từ khi chương trình được phát động, Hoa Ba đã cùng với các doanh nghiệp thương mại khác chở hàng chục xe hàng Việt Nam chất lượng cao về các huyện xa nhất để bán với giá ưu đãi (giảm 20% so với giá phân phối). Chứng kiến nhiều người dân phấn khởi tới gian hàng, xem và dùng tờ tiền lẻ tiết kiệm trong cả năm để mua hàng hóa có giá trị (chỉ 70.000đ một thùng mỳ tôm) mà những người bán hàng thật xúc động và quên đi những vất vả của chuyến đi dài.

Trọng Linh