Hà Yến đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật

15:28:15 | 26/2/2013

Công ty cổ phần Hà Yến là đơn vị tiên phong với gần 20 năm sản xuất và kinh doanh thiết bị bếp công nghiệp và giặt là công nghiệp tại Việt Nam. Tự hào là người mở đường (khai phá), là cánh chim đầu đàn của ngành, Hà Yến đang bước từng bước vững chắc giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam.

Các mốc chính trong quá trình chinh phục thị trường trong và ngoài nước tới nay được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu (1996-2000) cung cấp thiết bị bếp chủ yếu cho các bếp ăn căng tin, Giai đoạn 2 (2001-2008) khách hàng chính là các nhà hàng và khách sạn 4 sao, Giai đoạn phát triển (2009 – đến nay)khách hàng mục tiêu là các khách sạn 5 sao và xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế . Tạp chí Vietnam business Forum đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Lan Anh – CEO của Công ty Cổ phần Hà Yến để tìm hiểu rõ hơn sự phát triển & chiến lược của Công ty. Phạm Mai thực hiện.

Các sản phẩm mang thương hiệu Hà Yến đã được các đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng. Vậy bà có thể chia sẻ quá trình chinh phục thị trường trong nước và quốc tế đặc biệt là thị trường Nhật Bản?

Chúng tôi bắt tay vào ngành bếp công nghiệp từ 1996, khi công nghiệp sản xuất tại Việt Nam vẫn còn rất non trẻ, chưa có đơn vị nào sản xuất bếp công nghiệp. Xác định chiến lược phát triển trong ngành sản xuất mới mẻ nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức này, chúng tôi kiên trì theo con đường chú trọng “Phát triển năng lực sản xuất” trên cơ sở chất lượng sản phẩm nhằm thỏa mãn mong muốn của khách hàng.

Trong giai đoạn đầu tiên (1996-2000), Hà Yến đã tập trung thành công với đối tượng khách hàng là các Nhà máy của Nhật, Mỹ và Châu Âu: cung cấp thiết bị cho Bếp ăn căng tin là các sản phẩm không yêu cầu kĩ thuật phức tạp và thẩm mỹ cao. Sang giai đoạn 2 (2001-2008) khi sản phẩm đạt được các yêu cầu cao hơn về kĩ thuật và hoàn thiện (thẩm mỹ) chúng tôi đã đưa được các sản phẩm của mình vào các nhà hàng và khách sạn 4 sao và rất có uy tín tại Việt Nam.

Năm 2003, do nhu cầu phát triển và quản lý sản xuất Hà Yến đã chuyển từ nhà máy cũ với quy mô khiêm tốn gần 1,000m2 sang nhà máy mới rộng 5,000m2 trong khu công nghip Từ Liêm Hà Nội. Cũng trong giai đoạn này, để chất lượng không chỉ đơn thuần là một khẩu hiệu chúng tôi bắt đầu đào tạo và hướng dẫn nhân viên áp dụng phương thức quản lý 5S (2004) và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào khu vực sản xuất (2006).

Từ năm 2009 Hà Yến bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển và vươn tới khách hàng mục tiêu là khách sạn 5 sao trong nước và tìm kiếm thị trường xuất khẩu - đặc biệt với thị trường Nhật Bản. Giai đoạn này năng lực cần và đủ của Hà Yến không chỉ dừng ở “Năng lực sản xuất” mà chúng tôi cần phải có “Năng lực thực hiện các dự án lớn” bao gồm năng lực tổ chức, xử lý các vấn đề kĩ thuật tốt, phối hợp với nhà thầu thực hiện lắp đặt thiết bị đạt đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng và đạt tính thẩm mỹ cao. Các dự án lớn tại Việt Nam Hà Yến đã thực hiện như : Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang, Khu nghỉ dưỡng InterContinental Đà Nẵng, Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Nẵng, Khách sạn Novotel Sông Hàn, Khách sạn Novotel Sài Gòn, Khu du lịch Bà Nà Hill, Khách sạn Crowne Plaza Nha Trang, … thiết bị inox cho nhà bếp xuất khẩu được chuyển tới các nước: Nhật Bản, Australia, Singapore, Hongkong, hiện đang chuẩn bị xuất sang Mỹ. Các sản phẩm này đòi hỏi khâu hoàn thiện sản phẩm cần tỉ mỉ và kĩ lưỡng nhất để có thể đạt được tính thẩm mỹ, ngoài ra chúng tôi còn tự hào được khách hàng gửi đơn hàng sản xuất mẫu một số mặt hàng mà trước đó chỉ có thể sản xuất tại Nhật Bản vì độ phức tạp.

Đến nay, Hà Yến đã xây dựng được mối quan hệ khá bền vững với các đối tác Nhật Bản.Vậy đơn vị đã đưa ra định hướng phát triển như thế nào để mãn các yêu cầu của đối tác Nhật?

Khách hàng chiến lược hiện nay của Hà Yến là một công ty tại Nhật Bản thông qua công ty này các sản phẩm của Hà Yến hiện đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng thuộc chuỗi Saizeriya (một trong 4 chuỗi nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng tại Nhật Bản). Để trở thành đối tác truyền thống và tin cậy của Khách hàng này cũng như hầu hết các đối tác xuất khẩu khác chúng tôi tìm cách hiểu sâu sắc yêu cầu của khách hàng về Sản Phẩm – Chất lượng – Giá cả. Và chúng tôi cũng thể hiện trách nhiệm “đến cùng ” đối với sản phẩm của mình bằng việc chăm sóc, quan tâm đến việc khách nhận và sử dụng sản phẩm, chân thành tiếp nhận và sử lý nhanh các khiếu nại của khách. Trong năm qua khi khủng hoảng kinh tế là toàn cầu, hầu hết các nhà sản xuất đều phải tăng giá thì Hà Yến vẫn giữ nguyên mức giá cho khách hàng không những thế chúng tôi còn giảm giá trên một vài sản phẩm.

Chúng tôi cũng hiểu rằng giảm giá thành chỉ bền vững và hiệu quả nếu dựa trên tăng năng suất lao động và giảm lãng phí trong sản xuất. Hà Yến đang phấn đấu nâng cao kĩ thuật mang tính cơ giới hơn như sử dụng đồ gá, dưỡng (jigs) giúp sản phẩm sản xuất ra đồng đều hơn, tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra chúng tôi không phải đối đầu trực tiếp với các nhà sản xuất cùng ngành khác của Trung Quốc do Hà Yến tập trung vào thị trường ngách : chấp nhận các đơn đặt hàng với số lượng nhỏ và chủng loại đa dạng.

Để phát huy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hà Yến đã làm gì nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết và giao lưu đối với doanh nghiệp Nhật Bản?

Được làm việc và hợp tác với các đối tác Nhật Bản là một trong những điều vinh dự và cũng là may mắn đối với Hà Yến. Chúng tôi học tập được rất nhiều từ đối tác, khách hàng của mình về văn hóa Nhật Bản nói chung và văn hóa kinh doanh của Nhật Bản nói riêng. Chúng tôi tham gia thường xuyên các hội thảo, giao lưu và các buổi đào tạo tìm hiểu về văn hóa xã hội và văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản được tổ chức bởi VJCC, VCCI, Vietrade, Jetro... Nhờ vậy mà chúng tôi hiểu hơn về con người cũng như văn hóa Nhật Bản. Từ đó, tạo điều kiện tốt cho quá trình trao đổi, hợp tác kinhh doanh sâu sắc hơn giữa hai bên.

Chúng tôi hi vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác và cung cấp thiết bị bếp inox công nghiệp cho thị trường Nhật.

Xin cảm ơn bà!