08:58:03 | 13/5/2010
Mới đây, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức hội thảo “Xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Hàn Quốc” nhằm tư vấn trực tiếp cho các DN chế biến thực phẩm Việt Nam cách thức cạnh tranh được với các đối thủ tại thị trường Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã nhập khẩu gần 20 tỷ USD hàng thực phẩm, chiếm 75% tổng tiêu dùng thực phẩm tại Hàn Quốc.
Thực tế cho thấy, với một số thực phẩm cùng loại, chất lượng của sản phẩm Việt
Thị trường khó tính
Nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản, thực phẩm của Hàn Quốc rất lớn. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương năm 2009, Hàn Quốc đã nhập khẩu gần 20 tỷ USD hàng thực phẩm, chiếm 75% tổng tiêu dùng thực phẩm tại Hàn Quốc. Vì vậy, đây là một trong những quốc gia nhập khẩu nông sản thực phẩm chế biến lớn trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam đứng thứ 5/20 nước xuất khẩu thực phẩm lớn vào Hàn Quốc với 480 triệu USD (2009). Mặc dù vậy, con số này chỉ chiếm 2,3 – 2,5% tổng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của Hàn Quốc và chưa tương xứng về tiềm năng nông sản của Việt Nam.
Hàn Quốc và Nhật Bản được đánh giá là 2 thị trường “khó tính” trong việc quy định các điều kiện đối với thực phẩm nhập khẩu. Trong khi một số nước vẫn chấp nhận và có hạn định về phụ gia, phẩm màu đối với thực phẩm chế biến, còn Hàn Quốc tuyệt đối không chấp nhận thực phẩm có phẩm mầu và chất tẩy trắng. Đây là khó khăn lớn khi Việt Nam vẫn còn thói quen sử dụng phẩm màu và chất tẩy trắng. Vấn đề chính là tư duy sẽ cần thay đổi kịp với cách nhìn của việc mới có nền kinh tế thị trường.
Theo ông Lê An Hải, tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc có một số vấn đề DN Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu thực phẩm vào thị trường này đó là: Cần chuẩn bị chuyên nghiệp, đầy đủ giấy tờ như vận đơn (BL), hóa đơn thương mại, bảng liệt kê đóng gói hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ (CO) (Chỉ dùng mẫu AK trong trường hợp là phở, bánh đa nem, bánh kẹo các loại) DN cũng cần mô tả chi tiết về nguyên liệu đã sử dụng, sơ đồ quy trình chế biến (Chỉ dùng cho lần đầu tiên), tiêu chuẩn sử dụng và giới hạn của chất bảo quản, chất gây nghiện trong thực phẩm, hay dự lượng thuốc trừ sâu sử dụng trong canh tác nông nghiệp, các chất phụ gia, mầu hóa học, trực khuẩn tả Coli, thuốc nhuộm Tar... Ngoài ra DN cần ghi thông tin trên nhãn đầy đủ bằng cả tiếng Anh và Hàn. “Điều quan trọng nhất là nên bán những thứ mà thị trường cần chứ không bán những thứ mình có”- Ông Hải nhấn mạnh.
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt
Hiện nay, người Hàn Quốc thiên về sử dụng những sản phẩm gần gũi với thiên nhiên như thủy sản, gạo, ngũ cốc tự nhiên không sử dụng công nghệ đổi gen, không sử dụng hóa chất... Xu hướng tiêu dùng của người dân Hàn Quốc cũng chính là quy định của Chính phủ trong nhập khẩu thực phẩm. Hiện nay, chủ trương của Bộ Công Thương là xúc tiến trao đổi ký kết Hiệp định chung về kiểm dịch thực phẩm giữa Việt Nam và Hàn Quốc để tạo dựng khung pháp lý và điều kiện thuận lợi cho DNVN xuất khẩu sang thị trường này đồng thời giúp các DN giải quyết tranh chấp thương mại xảy ra trong tương lai.
Theo ông Lê An Hải, tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, chất lượng thực phẩm Việt Nam tương đương và có một số sản phẩm còn hơn sản phẩm cùng loại của các nước. Tuy nhiên, thị phần của Việt
Ông Stantey Park, chủ tịch công ty Coman Corp, chuyên gia tư vẫn doanh nghiệp của Hàn Quốc là đầu mối nhập khẩu thực phẩm nông sản chế biến từ các nước vào Hàn Quốc cho biết mong muốn được hợp tác lâu dài để giúp nông sản phẩm thực phẩm Việt Nam có mặt tại thị trường khó tính này. Với kinh nghiệm là Đại sứ Danh dự của thực phẩm Thái Lan tại thị trường Hàn Quốc, ông đã đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến đưa sản phẩm Thái lan vào Hàn Quốc từ 1990 tới nay. Hy vọng, với thiện chí của ông, sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt
Kim Phượng