“Môi trường góp phần xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu!”

09:53:36 | 25/3/2013

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế hiện nay, việc luôn quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; Tạo dựng môi trường xanh và thân thiện với thiên nhiên, bảo vệ tài nguyên môi trường… là mục tiêu mà toàn xã hội hướng tới đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Nhân lễ trao “Giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp năm 2012 - CSR Award 2012”, phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Cảnh – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Indochina Resort, đơn vị tham gia dự giải về lĩnh vực môi trường. Trần Trang thực hiện.

Thưa bà, bà có thể chia sẻ cảm nhận khi tham gia “Giải thưởng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp năm 2012- CSR Award 2012”?

Trước tiên, tôi xin được gửi lời cám ơn đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các Bộ ngành đã tạo điều kiện để những đơn vị kinh doanh được biết và tham gia giải thưởng CSR award 2012. Rõ ràng đây là một sân chơi mới cho các doanh nghiệp kinh doanh – hướng chúng tôi gần hơn nữa đến “Trách nhiệm Xã Hội của doanh nghiệp”.

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là một khái niệm còn khá mới mẻ. Tuy nhiên nó hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững của xã hội trong đó sự tồn tại của doanh nghiệp không thể tách rời khỏi cộng đồng.

Tôi tin chắc CSR award 2012, với tầm phủ sóng rộng rãi và uy tín của mình, đã, đang và sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng cũng như khuyến khích mọi doanh nghiệp cùng thực hiện vai trò xã hội của mình.

Mạnh dạn tham gia giải thưởng đánh giá về tiêu chí “Môi trường”, trong suốt quá trình họat động kinh doanh, Indochina Resort đã thực hiện tiêu chí này như thế nào, thưa bà?

The Nam Hải nằm trong chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới được quản lý bởi tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng GHM (General Hotel Management). Dù được xây dựng ở bất kỳ nơi đâu, tất cả các khách sạn, khu nghỉ dưỡng quản lý bởi GHM đều có chung một số tôn chỉ - giữ gìn bản sắc văn hóa của khu vực và thân thiện với môi trường là hai tiêu chí luôn được tuân thủ nghiêm ngặt nhất. Bên cạnh việc giữ gìn một không gian xanh, trong lành, cũng như tuân thủ nghiêm túc những quy định về bảo vệ môi trường, chúng tôi còn hướng đến nâng cao màu xanh trong ý thức cộng đồng, từng thành viên the Nam Hải và du khách.

Nhân viên Nam Hải đều quen thuộc với câu khẩu hiệu: Những hành động nhỏ tạo nên thay đổi lớn – Small things make huge changes. Bởi chúng tôi luôn tâm niệm Bảo vệ môi trường nên và phải bắt đầu từ những việc nhỏ và quan trọng nhất là từ việc thay đổi ý thức của mọi thành viên, xóa bỏ những thói xấu cùng tạo nên một môi trường xanh và thân thiện với thiên nhiên. Đó là Ngày thứ sáu xanh – hàng tuần, nhân viên hăng hái tham gia dọn dẹp khu vực làm việc, nhặt rác trong khuôn viên khách sạn cũng như bãi biển. Việc bảo vệ môi trường xung quanh và việc làm sạch môi trường được xem là công việc của mọi thành viên The Nam Hải.

Tại The Nam Hai, các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa những tác động xấu đến môi trường xung quanh thường xuyên được triển khai. Với hệ thống xả thải đạt chuẩn,The Nam Hải tuân thủ nghiêm túc các quy định về xử lý nguồn nước, hóa chất, rác thải và thực hiện các thử nghiệm về chất lượng nước đầu vào, đầu ra để đảm bảo đạt yêu cầu theo quy định cũng như các báo cáo định kỳ gởi đến các cơ quan chức năng.

Giảm rác thải ra môi truờng đó là việc sử dụng các chất hữu cơ như cây cỏ, lá cây úa để làm phân bón cho vườn rau The Nam Hải – vườn rau nằm trong khuôn viên với diện tích 2ha với những luống rau xanh ngắt được trồng hoàn toàn thủ công và không sử dụng bất kỳ hóa chất nào, nhiều loại rau mùi – húng, quế,răm..; củ quả như bắp, cà, bí, cải, xà lách..đủ để phục vụ cho Khách và bữa ăn nhân viên. Điều này đã tạo nên một nét rất riêng mà chỉ có ở The Nam Hải.

Chúng tôi sử dụng biểu tượng “Lồng Đèn tiết kiệm” để kêu gọi khách cũng như phát động các chiến dịch tiết kiệm điện, nước, giấy, mực in… và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, máy móc để giảm thiểu khí thải, tránh tiêu hao điện năng trong toàn thể nhân viên - tiết kiệm nguyên liệu cũng là một cách bảo vệ tài nguyên môi trường.

Không chỉ dừng lại trong nội bộ The Nam Hải, chúng tôi còn nhân rộng ý thức này đến với cộng đồng dân cư Điện Dương thông qua việc tổ chức các hoạt động xanh – viết về môi trường với đề tài: Vì sao chúng ta phải giữ gìn môi trường sanh sạch?”; Làm sạch bãi biển…,các hoạt động đã thu hút được hàng nghìn lượt học sinh, thanh niên trên địa bàn huyện tham gia.

Có thể khẳng định, sau hơn 06 năm hoạt động, Chúng tôi tự hào mình đã đi đúng hướng. The Nam Hải đã và đang ghi dấu ấn trong lòng du khách trong nước cũng như quốc tế về hình ảnh một khu nghĩ dưỡng XANH.

Theo bà làm tốt chính sách môi trường đã góp phần như thế nào đến việc xây dựng thương hiệu cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của The Nam Hải Indochina Resort?

Môi trường luôn đóng một vai trò quan trọng trong ngành du lịch dịch vụ. Đặc biệt, đối với một khu nghỉ mát 05 sao cao cấp như The Nam Hải, yếu tố môi trường càng trở nên cấp thiết trong việc xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu. Chắc chắn không có vị khách nào lựa chọn nghỉ ngơi tại một khu nghĩ dưỡng với bãi biển đầy rác và không khí có mùi khó chịu. Ngoài yếu tố cảm quan, ngày càng có đông đảo du khách tìm kiếm những giá trị văn hóa cũng như yếu tố bảo tồn thiên nhiên, môi trường khi lựa chọn điểm đến. Họ mong muốn chuyến đi của mình không gây ra những tác động xấu đến Môi trường mà ngược lại, góp phần tích cực đến Môi trường tại địa phương. Các vị khách này sẽ cân nhắc lựa chọn những khu nghỉ mát, khách sạn có sự quan tâm đến môi trường, có các chính sách tiết kiệm điện năng, nước, có thiết kế xanh và thân thiện với môi trường. Vì vậy, thương hiệu Xanh của một khu nghỉ mát, khách sạn sẽ là một bảo chứng thu hút nhiều khách quan tâm lựa chọn.

Theo bà, chúng ta có cần thêm những hoạt động gì để doanh nghiệp hiểu đúng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)? Việt Nam có nên luật hóa Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp không, thưa bà?

Trên thực tế, khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn khá mơ hồ đối với nhiều đơn vị. Nhiều doanh nghiệp đánh đồng trách nhiệm xã hội với làm từ thiện mà không hiểu rằng khái niệm trách nhiệm xã hội còn rộng và bao quát hơn nhiều.

Để mọi người làm theo thì phải giúp người ta có được một cái nhìn đầy đủ và chính xác về Trách nhiệm xã hội là gì, lợi ích của doanh nghiệp khi có trách nhiệm của xã hội. Có như vậy, doanh nghiệp mới tự giác thực hiện. Muốn đạt được điều này, rất cần những kênh truyền bá thông tin của các báo đài, của các cấp các ngành.

Còn có nên luật hóa Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh nghiệp hay không? Theo tôi nghĩ luật của Việt Nam đã quy định rất rõ ràng chi tiết về trách nhiệm của doanh nghiệp hoặc những điều doanh nghiệp không được phép làm (lao động, môi trường). Chỉ cần doanh nghiệp thực hiện đúng và đủ theo những quy định trên đã phần nào thực hiện trách nhiệm xã hội của mình rồi.