Xuất khẩu năm 2013: Nhận diện cơ hội và thách thức

09:48:12 | 29/3/2013

Nhằm cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin về diễn biến, thuận lợi cũng như khó khăn của thị trường xuất khẩu năm 2013; đồng thời mở ra những hướng đi mới nhằm tối đa hóa giá trị xuất khẩu cho các doanh nghiệp, vừa qua Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC) đã tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2013 với chủ đề “Đối thoại cùng tham tán thương mại”.

Bàn về những thuận lợi của thị trường xuất khẩu trong năm 2013, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Anh Tuấn cho biết với việc các thị trường nhập khẩu hàng đầu như Mỹ, EU, Nhật đã và đang tung ra các gói kích cầu, giúp “hâm nóng” nhu cầu tiêu dùng tại các quốc gia này ít nhiều cũng mở ra nhiều triển vọng cho xuất khẩu của Việt Nam. Quan trọng hơn, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta như dệt may, da giày, thủy hải sản, đồ gỗ… đang ngày càng khẳng định được chất lượng; được đông đảo người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng. Đặc biệt một số sản phẩm công nghiệp và nhóm hàng hóa mới như điện tử, linh kiện điện tử, điện thoại di động, sản phẩm cơ khí, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị…trong năm qua đã thể hiện sức bật mạnh mẽ của mình qua những con số xuất khẩu hết sức ấn tượng và trong năm nay sẽ có nhiều khả năng tăng trưởng nhanh, mạnh hơn nữa.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết thêm hiện tình hình kinh tế trong nước những tháng đầu năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực, hoạt động sản xuất dần đi vào quỹ đạo, không chỉ lạm phát được kiểm soát chặt mà chính sách tiền tệ, ngoại hối cũng đã bắt đầu ổn định...; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất - xuất khẩu của doanh nghiệp. Chính phủ và các bộ ngành đang tích cực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi nhất định, hoạt động xuất khẩu năm 2013 cũng vấp phải không ít thách thức xuất phát từ xu hướng bảo hộ ở các nước đang gia tăng, các quốc gia và vùng lãnh thổ ngày càng đưa ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ doanh nghiệp và nền sản xuất nội địa thông qua chính sách tỷ giá, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại…Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Về tình hình trong nước, nợ xấu, hàng tồn kho tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại Diễn đàn, cùng với việc đưa ra dự báo xuất khẩu năm 2013 sẽ rất khó khăn do phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ phía quốc tế, các tham tán thương mại cũng trực tiếp bày tỏ mối quan ngại của mình về sự non yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương mại - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết không chỉ chịu sức ép cạnh tranh quá lớn, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam còn phải gồng mình gánh thêm hàng loạt mối lo từ chi phí đầu vào ngày càng tăng, đầu ra ngày càng bị thu hẹp, lãi suất ngân hàng quá cao… Riêng Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia Nguyễn Bảo thông tin không chỉ yếu kém về nội lực, doanh nghiệp trong nước còn yếu ở các khâu phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm…

Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, để thực hiện thắng lợi mục tiêu xuất khẩu năm 2013, Việt Nam cần nhận diện những khó khăn và cơ hội đan xen trong 2013 để có giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu một cách hợp lý. Trong đó, vai trò thông tin, kết nối của các thương vụ là hết sức quan trọng. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giao thương của mình thông qua việc tìm hiểu, nắm bắt tình hình mới nhất về kinh tế, thương mại, thị trường ở nước sở tại. Các thương vụ cũng đã tích cực hỗ trợ nhiều đoàn Việt Nam sang các nước khảo sát thị trường; tư vấn cho các doanh nghiệp đàm phán hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa, quảng bá sản phẩm; tư vấn và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trong nước khi có tranh chấp, kiện tụng. Thứ trưởng nhấn mạnh trong năm nay và những năm tiếp theo, các thương vụ cần chú trọng nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa. Đây cũng chính là một biện pháp gián tiếp giúp gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt trên trường quốc tế.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, năm 2012, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vẫn đạt 114,57 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với năm 2011, cao hơn 5,2% so với chỉ tiêu mà Quốc hội và Chính phủ đề ra. Lần đầu tiên sau 20 năm Việt Nam đã xuất siêu khoảng 780 triệu USD, góp phần cân bằng cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá ngoại tệ, nâng cao dự trữ ngoại hối.

Dự kiến năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta tăng khoảng 10% so với năm 2012 (đạt khoảng 124,3 tỷ USD), kiểm soát nhập siêu ở mức khoảng 8% kim ngạch xuất khẩu...

ThanhThảo