Thị trường Châu Mỹ Latinh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

10:56:33 | 31/5/2013

Sáng ngày 30/5 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Vụ thị trường Châu Mỹ, Bộ Công Thương, tổ chức buổi Hội thảo “Thị trường Châu Mỹ La tinh – Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”. Sự kiện là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và gia tăng cơ hội hợp tác với thị trường nhiều tiềm năng nhưng chưa khai thác hết này.

Phát biểu tại hội thảo, bà Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định, khu vực Mỹ La tinh có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, diện tích 21 triệu km2 với dân số gần 600 triệu người. Mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam và khu vực Mỹ La tinh đang được thúc đẩy và nhận được sự quan tâm của hai phía. Trong những năm qua hợp tác giữa Việt Nam với thị trường châu Mỹ Latinh đã phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại tăng hơn 17 lần từ 245 triệu USD (năm 2000) lên đến trên 5,5 tỷ USD (năm 2012), cơ hội giao thương 2 chiều giữa Việt Nam và các nước này vẫn còn rất lớn trong thời gian tới. Đại diện Cục xúc tiến Thương mại cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường truyền thống gặp nhiều khó khăn, khối lượng và kim ngạch sụt giảm đáng kể thì việc khai thác và mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latinh là một cơ hội mới, mở ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhận định chung về thị trường Châu Mỹ Latinh và quan hệ với Việt Nam trong thời gian qua, ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường Châu Mỹ, Bộ Công thương cho biết, Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Mỹ Latinh. Mặc dù là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng trong những năm qua, đặc biệt, ở một số nước có tiềm năng lớn và quy mô kinh tế hàng trăm tỷ USD như Colombia, Venezuela, Peru… giá trị kim ngạch xuất khẩu và thị phần của ta còn rất khiêm tốn.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, những thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt nam ở Mỹ Latinh là: Brazil, Mexico, Panama, CuBa… Năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Khu vực Châu Mỹ Latinh đạt khoảng 2,68 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt trên 2,82 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là giày, dép, gạo, dệt may, cà phê, cao su, nhựa… và nhập khẩu các sản phẩm như: thức ăn gia súc, phôi thép, kim loại thường, nguyên liệu da giày, dệt may, bông, sản phẩm hóa chất… Gần đây, mặt hàng điện, điện tử, tin học, cơ khí, vật liệu xây dựng, sản phẩm gỗ... đang thâm nhập thị trường này và đạt kim ngạch tương đối khả quan.

Về những thuận lợi khi thâm nhập thị trường Châu Mỹ Latinh, ông Đông cho rằng, đây là thị trường có dung lượng nhập khẩu lớn, dân số đông, nhu cầu hàng hóa cho sản xuất và tiêu thụ ở mức cao, đặc biệt thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng vẫn ưa chuộng hàng nhập khẩu, phù hợp với hàng hóa của Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng hóa hai bên lại có tính bổ sung cho nhau, cộng thêm việc các nước Mỹ Latinh có chính sách kinh tế đối ngoại hướng về Châu Á trong đó có Việt Nam và các hiệp định ưu đãi FTA Việt Nam- Chilê, Hiệp định TPP đang đàm phán… là những điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường này.

Nhận định riêng về thị trường Mexico, Phó Đại sứ Mexico tại Việt Nam cho biết, Mexico có các ưu thế như: vị trí địa lý thuận lợi, khuôn khổ pháp lý và các quy định cởi mở, lực lượng lao động và ngành nghề tốt, chi phí cạnh tranh... Ngoài ra, Mexico có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo: tiềm lực gió ước tính khoảng 71,000 MW, được xếp hạng thứ 4 trên toàn thế giới trong thế hệ năng lượng địa nhiệt… là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó còn rất nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp Việt phải đối mặt như: do vị trí xa xôi nên chi phí vận tải lớn, thiếu thông tin thị trường, những rào cản về ngôn ngữ giao tiếp, phương thức thanh toán, xu thế bảo hộ gia tăng tại một số thị trường chính như: Mêxico, Brazil, Argentina… Ngoài ra hàng hóa việt Nam sang thị trường này còn vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với một số nước khác như: Trung Quốc, Ấn Độ, hàng hóa của các nước trong khu vực… Nhưng theo ông Đông thì khó khăn lớn nhất vẫn là Việt Nam chưa có những chính sách ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại tại khu vực này. Hội thảo lần này sẽ là cơ hội mới để thúc đẩy giao thương cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước Mỹ La tinh.

Được biết, mục tiêu dài hạn đặt ra là hàng hóa Việt Nam sẽ có mặt ở khắp thị trường Mỹ La tinh; có đại diện thương mại hoạt động ở các thị trường chủ yếu; củng cố vững chắc và nâng cao dần thị phần đang chiếm lĩnh ở các thị trường truyền thống; đưa thêm các mặt hàng mới vào, như: vật liệu xây dựng, gốm sứ, động cơ điện, cơ khí, hàng tiêu dùng... có hàm lượng công nghiệp và giá trị gia tăng cao hơn.

Về những biện pháp để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị tường Châu Mỹ Latinh, các đại biểu cho rằng, trong thời gian tới cần tăng cường trao đổi thông tin về thị trường cho doanh nghiệp hai bên, đẩy mạnh cung cấp thông tin xuất khẩu trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra cần đẩy mạnh hoạt các hoạt động hội chợ, triển lãm, khảo sát, tìm thị trường, đối tác và đẩy mạnh hoạt động của các đại diện Công thương, phối hợp hoạt động ở nước ngoài để làm cầu nối hai phía.

Thu Hà