KCN Long Hậu: Cứ điểm sản xuất lý tưởng và hiệu quả của nhà đầu tư Nhật Bản

14:43:44 | 29/7/2013

Theo nhận định của các chuyên gia, thời điểm kinh tế hiện nay, các KCN yếu kém rơi vào tình trạng “chết yểu” là chuyện hiển nhiên. Chỉ doanh nghiệp có đủ năng lực mới dám bắt tay vào đầu tư xây dựng KCN và để đạt được tỷ lệ lấp đầy từ 50% trở lên, tối thiểu một KCN cũng cần từ 7 - 8 năm. Riêng tại KCN Long Hậu, sau hơn 6 năm hoạt động, KCN lấp đầy được 75% diện tích, thu hút được 120 nhà đầu tư đến từ 14 quốc gia. So với tỷ lệ các chuyên gia đưa ra, Long Hậu vẫn là ứng viên đủ, thậm chí thừa khả năng đầu tư xây dựng KCN. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn với Tổng Giám đốc Trần Hồng Sơn để giải mã thành công trong thu hút đầu tư của KCN Long Hậu, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản vốn nổi tiếng khắt khe và cầu toàn. Anh Đào thực hiện.

Xin ông điểm lại đôi nét về những thành tựu nổi bật mà Long Hậu đã đạt được trong thời gian qua? Những thành tựu này có ý nghĩa như thế nào trong lộ trình phát triển của KCN Long Hậu nói riêng cũng như công cuộc đô thị hóa của Long An và Tp.HCM nói chung?

Sau hơn 6 năm hoạt động, Long Hậu đã trở thành thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KCN với hệ thống hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh ở chuẩn mực cao, hệ thống chuỗi sản phẩm hỗ trợ được xây dựng tốt. Đặc biệt chúng tôi sở hữu đội cán bộ am hiểu, có tay nghề cao về lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Tích hợp sức mạnh từ nhân lực, vật lực và kinh nghiệm tích lũy, Long Hậu luôn là đơn vị dẫn đầu về việc tạo ra môi trường đầu tư tốt để thu hút đầu tư tại khu vực phía Nam, trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản luôn đề cao tính chuyên nghiệp.

Long Hậu đã thu hút được nhiều khách hàng lớn: Simone, Lotte, Lockn Lock, Puma, Wahl Clipper…; các nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu Nhật Bản như Nippon Harm, Nitta…; các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ như Chubu Rika, VinaAstec, Ohno, Towa Supplier… là nhờ vào việc khẳng định được thương hiệu.

Đến nay, KCN Long Hậu lấp đầy được 75% diện tích, thu hút được 120 nhà đầu tư đến từ 14 quốc gia; trong đó có 40 nhà đầu tư từ Nhật Bản, chiếm 36% số nhà đầu tư. Điều đặc biệt quan trọng là Long Hậu đã xây dựng cho mình một chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài dựa trên các thế mạnh, kinh nghiệm sẵn có trong phát triển cơ sở hạ tầng KCN. Việc đáp ứng các “yêu cầu chuẩn”của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới của Long Hậu không chỉ khẳng định “đẳng cấp” của chúng tôi mà còn góp phần xây dựng hình ảnh tỉnh Long An năng động, hấp dẫn về môi trường kinh doanh.

KCN Long Hậu cùng với Cảng Sài Gòn Hiệp Phước và Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng sẽ tạo trục động lực đầy hấp dẫn thực hiện chiến lước phát triển công nghiệp “Tiến ra biển Đông” của Tp.HCM và Long An. Chiến lược “phát triển kinh tế hướng ra biển Đông” thể hiện khát vọng lớn lao của người dân Tp.HCM và khu vực miền Tây Nam bộ trong hành trình chinh phục tự nhiên, mở rộng không gian sống cũng như sản xuất; hướng tới một cuộc sống sung túc, tốt đẹp hơn.

Sau 6 năm xây dựng và phát triển, Long Hậu đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong việc phát triển quy mô và nâng tầm thương hiệu, đưa Long Hậu trở thành KCN điển hình và đứng đầu khu vực phía Nam về thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản. Đâu là mấu chốt quyết định những thành công vượt bậc này, thưa ông?

Hiện tại, Long Hậu là một trong số ít KCN của Việt Nam đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư Nhật Bản. Để có được thành công ngày hôm nay, trước tiên phải kể đến việc Long Hậu đã xây dựng cho mình một chiến lược rõ ràng trong phân khúc này. Nhà đầu tư Nhật mà Long Hậu nhắm đến là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), sản xuất các sản phẩm công nghiệp phụ trợ. Không chỉ hội đủ những điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện tích và chất lượng môi trường, so với những KCN khác, Long Hậu còn sở hữu vị trí vô cùng thuận lợi, cách cụm cảng nước sâu SPCT, Sài Gòn Hiệp Phước 3km, cách đô thị mới Phú Mỹ Hưng 12km, cách trung tâm Tp. HCM chỉ có 19 km và sân bay Tân Sơn Nhất 25km. Với vị trí đắc địa, KCN Long Hậu nhanh chóng trở thành giải pháp tối ưu, điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư hậu cần và xuất nhập khẩu tại khu vực phía Nam, mà cụ thể là các nhà đầu tư trong KCN sẽ rất thuận lợi khi nhập nguyên liệu và xuất khẩu thành phẩm ra vào cảng biển. Đặc biệt với hệ thống giao thông liên vùng phía Nam, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Long Hậu có nhiều thuận lợi trong việc xuất nhập khẩu, liên kết với các doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như tận dụng hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ, thị trường tiêu thụ tại Tp.HCM.

Cùng với vị trí chiến lược thì hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, chuỗi sản phẩm hỗ trợ tốt cho nhà đầu tư cũng là một lợi thế thu hút đầu tư của KCN Long Hậu. Sản phẩm đã được xây dựng và dưới thiệu cho nhà đầu tư Nhật đang được ưa chuộng là Nhà xưởng xây sẵn. Chúng tôi thiết kế nhà xưởng có diện tích nhỏ và dễ dàng tích hợp từ 256 m2 - 4.000m2 cùng với các dịch vụ hỗ trợ rất thiết thực như dịch vụ pháp lý, nhà lưu trú công nhân, đào tạo và cung cấp nhân lực, các lớp ngoại ngữ và tin học miễn phí cho công nhân, khu dân cư bao gồm bệnh viện, trường học, siêu thị...Mặc dù mới chỉ được triển khai từ quý 4/2010 nhưng sản phẩm Nhà xưởng xây sẵn của chúng tôi đã được các nhà đầu tư nhiệt tình hưởng ứng, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ngoài ra trên cơ sở xác định rõ chăm sóc các nhà đầu tư sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư rất quan trọng và đây cũng là thể hiện sự quan tâm của KCN với các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng cũng như các nhà đầu tư FDI nói chung, chính vì vậy Long Hậu luôn cam kết và thực thi cam kết tốt để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng Nhật với đội ngũ nhân sự thành thạo tiếng Nhật đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc giả quyết thủ tục đầu tư, các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của khách hàng Nhật một cách nhanh chóng. Ngoài ra hàng tháng, chúng tôi có cuộc họp giao ban với các nhà đầu tư SMEs Nhật. Tại cuộc họp này, chúng tôi cùng lắng nghe, trao đổi các giải pháp giúp cho các doanh nghiệp phát triển ổn định trong sản xuất kinh doanh. Một trong những giải pháp được triển khai từ các cuộc họp này là chương trình đạo tạo miễn phí giúp người lao động am hiểu ngôn ngữ và văn hóa Nhật đang được tổ chức tại KCN Long Hậu.

Riêng về vấn đề môi trường vốn được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm hàng đầu thì KCN Long Hậu cũng là một trong số ít KCN thân thiện với môi trường và đã được tổ chức TUV REIHLAND chứng nhận đạt ISO 14001:2004 về quản lý môi trường.

Việc đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ cho các nhà đầu tư, được Long Hậu rất chú trọng trong thời gian qua, ông có thể cho biết những sản phẩm và dịch vụ của Long Hậu có những điểm nào vượt trội?

Thế mạnh của KCN chính là hạ tầng hoàn chỉnh ở chuẩn mực cao: đường xá, cây xanh, cảnh quan …; cùng với đó là những sản phẩm hỗ trợ tốt như: khu lưu trú, Phòng khám Đa khoa… Chúng tôi đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh khu lưu trú gồm 4 khu nhà 5 tầng, 600 phòng với sức chứa hơn 5.000 người; Phòng khám Đa khoa (6 giường bệnh) với các khoa cơ bản như: tai mũi họng, Chuẩn đoán X quang, siêu âm, khoa sản…Ngoài ra còn có đầy đủ các tiện ích khác như: siêu thị mini, trường mẫu giáo, khu thể thao…

Một điểm khác biệt nữa mà chúng tôi chú trọng đầu tư đó là cảnh quan môi trường. Tại đây các doanh nghiệp được phân khu theo từng ngành nghề và đảm bảo các chuẩn mực về môi trường theo pháp luật quy định. Chúng tôi dành 18% diện tích cho cây xanh và trong mỗi doanh nghiệp, 20% diện tích được sử dụng cho mảng xanh. Hệ thống nước thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn A và tái xử dụng hoàn toàn. Bên cạnh chứng chỉ ISO 14001:2004; Long Hậu cũng là KCN đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Đến với Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản lần này, Long Hậu có thông điệp gì gửi tới các đối tác, các nhà đầu tư Nhật Bản?

Có thể thấy việc thu hút các doanh nghiệp Nhật vào KCN là không hề dễ dàng. Ngay từ những ngày đầu xây dựng KCN, Long Hậu đã theo đuổi mục tiêu này. Chúng tôi nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng một cách tốt nhất, gia tăng các dịch vụ tiện ích, xây dựng môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho các nhà đầu tư… Chính điều đó đã giúp Long Hậu nhanh chóng tạo thiện cảm và nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư Nhật.

Chúng tôi cam kết tạo dựng môi trường tốt nhất và phù hợp nhất để đáp ứng được các yêu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản; đồng thời luôn nỗ lực tự hoàn thiện mình, trở thành cứ điểm sản xuất lý tưởng và hiệu quả của nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!