15:09:05 | 16/9/2013
Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên (Petrolimex Gia Lai) được thành lập từ năm 1976, là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Petrolimex Gia Lai đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Huy Trí, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Gia Lai về một số hoạt động và thành tựu mà Công ty đã đạt được trong những năm qua. Quốc Hưng-Hàn Lương thực hiện.
Ông có thể khái quát một số nét về những chặng đường phát triển của Petrolimex Gia Lai?
Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tiền thân là Công ty Vật tư tổng hợp Gia Lai – Kon Tum được thành lập từ năm 1976. Sau giải phóng (từ năm 1976 đến 1987) là giai đoạn Công ty phải đối diện với nhiều thử thách do hoạt động gắn liền với công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước của hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Đây là giai đoạn Công ty “phải tận dụng tối đa mọi nguồn lực để tạo nguồn và cung ứng vật tư, chủ động đào tạo nhân lực, tạo lập cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh (SXKD)”.

Từ năm 1987 trở đi, khi các ngành hàng lần lượt chuyển sang cơ chế thị trường - những năm tháng giao thời ấy đã tôi luyện, thử thách, tạo nên vốn sống và kinh nghiệm tổ chức quản lý kinh doanh cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Công ty mà cho đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị.
Từ năm 1993 đến nay là giai đoạn chuyển đổi thành Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên. Đây là giai đoạn Công ty trưởng thành mọi mặt: từ quản trị chuyên ngành đến việc đưa công nghệ thông tin vào quản lý; từ phát triển tổ chức đến chăm lo xây dựng nguồn nhân lực; từ mở rộng thị trường trong nước, phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ đến việc tái xuất xăng dầu sang Lào-Campuchia; là giai đoạn, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên dưới sự chỉ đạo của Petrolimex Việt Nam đã thể hiện xuất sắc vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước. Đây cũng là giai đoạn Công ty đã dồn tất cả nguồn lực, trí tuệ chuẩn bị mọi mặt để chủ động giành lấy thuận lợi, thời cơ, đón nhận những khó khăn thách thức khi Tổng Công ty tái cấu trúc và chuyển sang cơ chế thị trường. Chỉ tính mấy năm cuối của thập niên này, sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách và số lượng cửa hàng xăng dầu của Công ty tăng gấp rưỡi, vốn chủ sở hữu tăng gấp 3 lần; ổn định việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động đồng thời làm tốt công tác xã hội từ thiện
Bắc Tây Nguyên là khu vực miền núi do đó hoạt động của doanh nghiệp chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn. Ông có thể cho biết những giải pháp mà Công ty đã đề ra để vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh và nhiệm vụ chính trị xã hội của mình ?
Hoạt động ở đâu cũng có khó khăn và thuận lợi nhưng đúng là ở Tây Nguyên thì vẫn có những đặc thù riêng. Mặc dù vậy trong điều kiện nào Công ty cũng phải thực hiện đồng bộ ba nhiệm vụ, chức năng chính là lợi nhuận, bình ổn thị trường và an sinh xã hội.
Tại khu vực Tây Nguyên, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn, phụ thuộc rất lớn vào nông nghiệp và trồng cây công nghiệp. Nếu được mùa, được giá thì đời sống của địa phương tương đối ổn định, ngược lại thì gặp rất nhiều khó khăn.
Gia Lai - Kon Tum là địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, dân di cư tự do nhiều, đơn vị phải tăng cường nhân lực, vật lực và các giải pháp đồng bộ khác để đảm bảo giữ an toàn tiền – hàng làm tăng chi phí hoạt động kinh doanh.
Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, nhiệm vụ chính trị xã hội của mình trong điều kiện đặc thù đó, chúng tôi xác định xăng dầu là một mặt hàng kinh doanh nhạy cảm, do vậy Công ty phải giữ vai trò chủ đạo trong việc bình ổn thị trường xăng dầu trong địa bàn; an toàn về mọi mặt; hoàn thành tốt mọi nghĩa vụ với Nhà nước, với người lao động; bảo đảm đủ việc làm, thu nhập của CBCNV, năm sau không thấp hơn năm trước; xây dựng Công ty ổn định và phát triển. Đồng thời gắn SXKD với hoạt động xã hội phục vụ tốt nhất cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.
Petrolimex là một thương hiệu có uy tín trên thị trường, tuy nhiên hoạt động phân phối trên thị trường xăng dầu hiện cũng cạnh tranh khá gay gắt. Vậy Công ty đã có những giải pháp gì để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và khẳng định uy tín với người tiêu dùng, thưa ông?
Petrolimex là một thương hiệu có uy tín đối với người tiêu dùng, đây là một lợi thế rất lớn đối với hoạt động kinh doanh. Vì thế thương hiệu Petrolimex là là tài sản quan trọng phải được xây dựng, bảo vệ và phát triển.
Theo đó, chúng tôi cũng không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, trước và sau khi bán hàng. Bảo đảm về số lượng, chất lượng, giá cả phải hợp lý. Tổ chức tốt nguồn hàng, bố trí hợp lý về hàng hoá để hạ chi phí vận tải xuống mức thấp nhất vì đây là khoản phí chiếm tỷ trọng lớn nhất; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; khai thác, sử dụng có hiệu quả tiền vốn, tài sản và các nguồn lực kinh doanh khác của doanh nghiệp.
Sau những thành công đã đạt được, định hướng chính của Petrolimex Gia Lai trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Chúng tôi đã và đang xây dựng một số định hướng như: Thực hiện đa dạng mặt hàng và ngành nghề kinh doanh. Lấy xăng dầu là trục chính, tập trung vào mặt hàng có hiệu quả đồng thời phát triển mạnh kinh doanh dầu nhờn, gas, sơn, vận tải, dịch vụ cho xe dừng, đỗ, thí điểm và tiến tới thực hiện đa mặt hàng, đa lợi nhuận trên cùng một đơn vị cửa hàng xăng dầu.
Sử dụng linh hoạt các kênh phân phối và phương thức bán hàng. Phát triển mạng lưới bán lẻ về chiều rộng, đầu tư mọi mặt về chiều sâu, chú trọng bán hàng cho hộ tiêu dùng, đẩy mạnh tạm nhập tái xuất, sử dụng có hiệu quả các đại lý. Dù là bán buôn hay bán lẻ, nội địa hay tái xuất, chính sách nhất quán của Công ty là Xăng dầu tiêu chuẩn, dịch vụ hoàn hảo, không những đáp ứng tốt nhất mong đợi của khách hàng mà còn cùng họ “để tiến xa hơn” trong bầu trời rộng mở đến một tương lai xán lạn.
Công ty còn sử dụng tốt nhất các nguồn lực, trong đó con người được xem là vị trí trung tâm. Người lao động phải có việc làm ổn định, thu nhập khá, được đảm bảo môi trường làm việc tốt, được học tập và thăng tiến. Bảo toàn và phát triển vốn của Công ty mẹ đầu tư, đảm bảo an toàn mọi mặt. Phát huy truyền thống 37 năm, xây dựng văn hóa Petrolimex thành những giá trị cốt lõi làm nền tảng cho sự phát triển của Công ty.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI