Nhật Bản là đối tác quan trọng của HPC

14:21:29 | 6/9/2013

Trong bối cảnh các doanh nghiệp của Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC) vẫn tiếp tục có những hướng đi đúng đắn trên cơ sở không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, kết hợp nghiên cứu đầu tư các giải pháp công nghệ có tính đột phá nhằm đưa ra các sản phẩm chủ lực trên thị trường; Đặc biệt trong những năm qua, bằng uy tín và chất lượng sản phẩm, HPC đã được các đối tác Nhật Bản đánh giá cao và có những hợp tác chặt chẽ.

Ông Phạm Quốc Trung, Chủ tịch HĐQT HPC

Sản phẩm của HPC chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp: Phụ tùng ô tô, xe máy, linh kiện điện – điện tử, viễn thông và khuôn mẫu phục vụ ngành nhựa, cung cấp cho các Công ty Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Piaggio Việt Nam, VMEP, LGE Việt Nam và các khách hàng Nhật Bản trong nước; xuất khẩu cho các Tập đoàn Nhật Bản như TOSTEM, HITACHI HOUSETEC, SHODEN… HPC đã tạo lập được một vị thế uy tín cao trên thị trường, đặc biệt là đối với các Công ty Nhật Bản và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO). Hiện nay, với 80% doanh số của HPC là từ sự hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Bên cạnh đó, do chất lượng tốt, đạt được độ chính xác cao( kể cả với những khuôn có kết cấu phức tạp) nên hầu hết các khuôn mẫu do HPC chế tạo đã được các hãng lắp ráp FDI tại Việt Nam mua đứt về bản quyền, như vậy có thể nói HPC đã làm được việc xuất khẩu tại chỗ về khuôn mẫu, góp phần giảm nhập siêu quốc gia. HPC hiện có hai nhà máy: nhà máy thứ nhất với 23.000m2 nhà xưởng tại Tổ 19, Phường Phúc Lợi, Quận Long Biên Hà Nội. Nhà máy thứ hai bắt đầu hoạt động từ quý II năm 2012 cũng với 23.000m2 nhà xưởng tại Phố Nối, Hưng Yên, đối diện Khu Công nghiệp Thăng Long II.

Ông Phạm Quốc Trung – Chủ tịch HĐQT HPC chia sẻ: “HPC đã nhận được sự hỗ trợ không nhỏ của đối tác Nhật Bản, từ việc đào tạo nhận thức về công tác quản lý chất lượng, ý thức làm chủ chất lượng sản phẩm, công tác quản lý quá trình sản xuất, ý thức chấp hành quy trình công nghệ của người lao động. Phải nói thật lòng là thời gian đầu tiếp xúc với họ chúng tôi cảm thấy khó chịu về tính tỉ mỉ trong công việc, sự kiểm soát kiểm tra kỹ càng, nghiêm ngặt của người Nhật, mà nhiều lúc chúng tôi nghĩ là động tác thừa, nhưng dần dần mới thấy được rằng nó là việc làm quan trọng. Từ chỗ tỉ mỉ kiểm tra, kiểm soát tài liệu, công tác chuẩn bị đến việc kiểm soát quá trình sản xuất đã bảo đảm tính quản lý chặt chẽ theo hệ thống, bảo đảm cho HPC phát triển đi lên và lấy được lòng tin của khách hàng. Nhờ đó mà HPC đã trở thành một trong những nhà cung cấp phụ tùng phụ kiện có uy tín, đưa doanh thu phát triển đi lên.”

Trình độ công nghệ sản xuất của Việt nam vẫn còn xa so với Nhật Bản, HPC vẫn luôn cần đến sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía đối tác Nhật Bản như Honda, Toyota, Goshi… Với những nỗ lực của mình, HPC sẽ tiếp tục vươn lên và đạt được kết quả khả quan trong thời gian tới. Chúc cho mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam – Nhật Bản ngày càng bền chặt và phát triển sâu rộng hơn nữa./.

Trần Trang