Doruco – Vững bước đến thành công

15:48:45 | 7/3/2014

Năm 2007, Công ty CP Cao su Đồng Phú (Doruco) chính thức cổ phần hóa. Từ cột mốc quan trọng này, Doruco liên tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ, xây đắp nên một bảng thành tích đáng tự hào, tự tin vươn mình trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của ngành cao su Việt Nam.

Không ngừng gia tăng năng lực cạnh tranh

Từ một nông trường với diện tích 2.000ha cây cao su già cỗi bị bom đạn tàn phá, qua chặng đường nỗ lực phấn đấu, đến nay Doruco đang quản lý trên 9.500 ha cao su, trong đó có gần 8.000 ha vườn cây đang cho khai thác, sản lượng tự khai thác hàng năm khoảng 15.000 - 17.000 tấn. Từ sản phẩm chủ yếu ban đầu là chủng loại mủ tờ, crép, đến nay Doruco đã thực hiện đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thị trường với nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế như: SVR 3L, SVR L, SVR 5, SVR 10, SVR CV50, SVR CV60 & Latex. Đặc biệt đội ngũ CBCNV Công ty đã có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị được ứng dụng vào sản xuất, mang lại những lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay sản phẩm của Doruco được tiêu thụ ổn định ở châu Âu (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha, Slovakia, Nga, Đức…), châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc…), Úc, New Zealand, Canada, Mỹ… Trong lĩnh vực chế biến, xác định chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn nên Doruco đã tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, ISO 900:2008; đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ; tăng cường các biện pháp quản lý kỹ thuật; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm của Công ty nâng lên rõ rệt, thoả mãn các yêu cầu khắt khe của khách hàng, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng; trong đó có những khách hàng truyền thống là các tập đoàn chế tạo vỏ xe hàng đầu thế giới như SMPT (Michelin), Saficancan (Pháp), Taeyoung (Hàn Quốc), Tongteik (Singapore), R1 (Singapore), Yokohama (Việt Nam), Chensin (Đài Loan & Việt Nam)...

Để đạt mục tiêu xây dựng Doruco phát triển ổn định và tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, Công ty đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư nhằm mở rộng quy mô và đa dạng hóa ngành nghề sản xuất - kinh doanh. Cụ thể Doruco đã góp vốn thành lập Công ty CP Đồng Phú Kratie, Công ty CP Cao su Đồng Phú - Đắk Nông, Công ty CP KCN Bắc Đồng Phú, Công ty CP Gỗ Đồng Phú. Ngoài ra Doruco còn đi tiên phong và duy nhất trong Tập đoàn về đầu tư công nghiệp sản xuất sản phẩm tiêu dùng từ cao su nhằm giảm xuất khẩu nguyên liệu thô, tạo thêm việc làm, tăng thêm chuỗi lợi nhuận và khẳng định thương hiệu cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế. Theo đó Doruco đã mạnh dạn đầu tư nhà máy sản xuất nệm và gối từ mủ Latex với quy mô 300 sản phẩm nệm và 600 sản phẩm gối/ngày, sử dụng khoảng 2.000 tấn mủ Latex/năm. Sản phẩm đã có mặt trên thị trường cả nước với thương hiệu "Nệm Đồng Phú" và đang xúc tiến xuất khẩu trong thời gian tới

Bên cạnh những dự án của riêng mình, Doruco còn tham gia góp vốn xây dựng một số dự án khác như : đường BOT đoạn từ thị xã Đồng Xoài - Huyện Phước Long và đoạn Tân Lập (Bình Phước) - Cổng Xanh (Bình Dương) với số vốn 53,8 tỷ. Ngoài ra đơn vị cũng tham gia góp vốn vào các Công ty và các dự án của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam như: Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An, Công ty CP Cao su Sa Thầy (10% vốn điều lệ), KCN Hố Nai, Công ty CP TM DV Du lịch Cao su tại Móng Cái - Quảng Ninh... với tổng số vốn trên 80 tỷ đồng.

Gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hải:Trên cơ sở nhận thức rõ "Con người là vốn quý", trong quá trình phát triển, Doruco luôn coi con người là yếu tố then chốt, luôn tích cực hình thành đội ngũ CBCNV có trình độ tiên tiến, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm. Để thu hút được lao động đến làm việc ổn định, lâu dài, ngoài việc tạo việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập, Công ty còn dành nhiều sự quan tâm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người lao động. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, Công đoàn Công ty luôn tạo điều kiện về phương tiện cho lao động được nghỉ lễ, hỗ trợ các lao động có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời thường xuyên tổ chức khám, phát thuốc, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người lao động. Công tác chăm sóc sức khỏe người lao động không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó chính là niềm tin của người lao động đối với chính sách phát triển con người của Công ty. Từ những việc làm trên, người lao động rất tin tưởng ở Doruco và đến nay đã có 4.100 lao động làm việc ổn định, gắn bó lâu dài với Công ty.

Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống công nhân, lãnh đạo Doruco, các đoàn thể và CBCNV tích cực tham gia các phong trào vận động của địa phương cũng như các hoạt động xã hội, từ thiện như: xây dựng nhà tình nghĩa - tình thương; phụng dưỡng gia đình liệt sĩ neo đơn và Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đóng góp vào Quỹ tình nghĩa tình thương, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ vì người nghèo; ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... Ông Hải khẳng định: "Luôn nỗ lực gắn kết hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm đối với cộng đồng, với xã hội, những năm tiếp theo, tập thể người lao động Doruco sẽ tích cực tham gia nhiều hoạt động cộng đồng hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh của mình".

Bình An