Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định: Đón đầu TPP

14:16:35 | 24/12/2014

Hiệp định Hợp tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi được thông qua sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó các sản phẩm xuất khẩu trong các nước thành viên có xuất xứ nội khối được hưởng thuế suất ưu đãi 0% thay vì phải chịu thuế suất từ 7-15% như hiện nay. Vấn đề là ở chỗ, lợi ích nhiều hay ít còn tuỳ thuộc vào khả năng khai thác cơ hội. Để gia tăng hàng hoá xuất khẩu vào các đối tác thương mại lớn, các doanh nghiệp Việt Nam đã chuẩn bị như nào? Đi tìm lời giải cho câu hỏi này, chúng tôi đã về vùng đất Nam Định-“thủ phủ” ngành dệt may Việt Nam.

Vào những ngày cuối năm 2014 này, chúng tôi đã gặp ông Đào Văn Phương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định. Ông Phương vui vẻ cho biết tại thời điểm hiện tại Dệt lụa Nam Định mong muốn hiệp định TPP được ký kết hơn bao giờ hết. Ban lãnh đạo Công ty đã nhận định đây là cơ hội rất lớn cho sự phát triển doanh nghiệp tuy nhiên thách thức cũng đặt ra cũng khá nặng nề đó là sự cạnh tranh sòng phẳng mang tính toàn cầu. Để có thể hội nhập thành công thì doanh nghiệp cần phải hoàn thiện nâng cao khả năng cạnh tranh có tính quốc tế. Chính vì vậy, Công ty đã lựa chọn giải pháp thành lập liên doanh giữa 3 bên: Nhật Bản – Việt Nam –Trung Quốc để tạo vị thế chỗ đứng trên thương trường. Có thể nói thành công của Liên doanh là sự kết hợp tốt nhất các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp và thế mạnh về công nghệ, quản trị và thị trường của đối tác. Sản phẩm vải len đã xuất khẩu rất thành công vào thị trường Nhật Bản vốn là thị trường khó tính số một thế giới. Công ty đang rất tin tưởng vào việc chinh phục các thị trường khác, vấn đề chỉ còn là ở thời gian và nếu Hiệp định TPP được ký kết, chắc chắn các khách hàng mới trong khối sẽ được Dệt lụa Nam Định chinh phục bằng chất lượng và giá cả cạnh tranh.


Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định là thành viên của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Được trưởng thành từ chính cái nôi của ngành dệt trên mảnh đất Thành Nam. Trải qua hơn trăm năm tồn tại, phát triển cùng nhiều giai đoạn thăng trầm cùng lịch sử nhưng thương hiệu Dệt lụa Nam Định vẫn mãi trường tồn cho đến ngày hôm nay. Từ quy mô nhỏ, lạc hậu, ngày nay Dệt lụa Nam Định đã lớn mạnh cả quy mô, chất lượng lẫn tiềm lực nội sinh. Các sản phẩm của Công ty cũng đã vượt qua khỏi biên giới quốc gia vươn ra thị trường thế giới, đứng vững ở những thị trường có yêu cầu khắt khe. Đó là thành công của sức sáng tạo, sự quyết liệt, dám nghĩ dám làm của lớp lớp các thế hệ kế tiếp nhau xây dựng, phát triển Công ty.

Sau khi cổ phần hóa theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Dệt lụa Nam Định đã có bước chuyển mình khá ấn tượng. Doanh thu của doanh nghiệp đã tăng trưởng gấp hơn 3,5 lần (từ 100 tỷ đồng lên 350 tỷ đồng); mức thu nhập bình quân tăng 4 lần (từ 1 triệu đồng vào năm 2007 lên 5 triệu đồng vào năm 2013). Nộp ngân sách trước cổ phần hóa 3-4 tỷ đồng; riêng năm 2013 đã đóng góp 20 tỷ đồng. Công ty đã vinh dự được Bộ Tài chính tặng bằng khen về thành tích hoàn nộp thuế xuất sắc; Bộ Công an tặng cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc về an ninh trật tự năm 2013...Thành quả trên có được là nhờ Dệt lụa Nam Định đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh Nam Định, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Bộ Công Thương, đặc biệt là sự đổi mới về tư duy, sự tập trung sáng tạo, tinh thần đoàn kết, dân chủ trong tập thể cán bộ, công nhân lao động.

Hoàng Tính