14:03:55 | 31/12/2014
Với nguồn vốn ODA đều đặn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong suốt hơn hai thập kỷ qua, hạ tầng giao thông của Việt Nam đã được đầu tư mạnh mẽ và từng bước thay da đổi thịt. Kể từ khi có nguồn vốn ODA Nhật Bản có thể kể tới hàng loạt các công trình tiêu biểu, tầm cỡ, mang vóc dáng của những công trình thế kỷ và đem lại diện mạo mới cho Việt Nam, có dấu ấn của JICA trong những năm qua đều có sự góp mặt của Cienco4. Không chỉ được chủ đầu tư đánh giá cao trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng, nhiều công trình đi vào hoạt động đã góp phần lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua đó đã thể hiện được vai trò của nguồn vốn ODA Nhật Bản đến sự phát triển của Việt Nam.
Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn Huỳnh – TGĐ Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 về những quan điểm của cá nhân Tổng giám đốc cũng như của Cienco4 đối với nguồn vốn ODA Nhật Bản. Hoàng Tính thực hiện.
Là một trong những doanh nghiệp tham gia những dự án quan trọng, trọng điểm của quốc gia, ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả trong quá trình sử dụng vốn vay ODA nói chung và ODA Nhật Bản nói riêng cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông mà Cienco 4 đã tham gia?
Trong hơn 20 năm qua, kể từ khi Nhật Bản bắt đầu dành vốn hỗ trợ ODA (Hỗ trợ phát triển chính thức) cho Việt Nam (năm 1992), lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải luôn nhận được sự ưu tiên. Nhờ nguồn vốn này cùng với các nguồn vốn ODA của các tổ chức khác đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển hệ thống giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Các dự án được vay vốn ưu đãi của Nhật Bản trải dài trên toàn quốc. Tại Hà Nội có các dự án như cầu Thanh Trì, đường vành đai 3, Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân… Nhiều cây cầu trên Quốc lộ 1 và tuyến đường sắt thống nhất Bắc Nam, cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), nhà ga Sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ngõ hàng không và cảng biển của Việt Nam và nhiều công trình khác Cienco4 tham gia sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đã để lại những dấu ấn ý nghĩa đối với tiến trình phát triển kinh tế Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đang chỉ đạo tại công trường
Những kết quả tích cực từ nguồn vốn ODA đem tới cho các dự án giao thông là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít dự án bị đánh giá chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. Việc tăng tổng mức đầu tư này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như vướng giải phóng mặt bằng, thay đổi thiết kế. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là việc thay đổi tỷ giá, đặt ra những áp lực lớn cho các cơ quan quản lý.
Nhờ làm chủ hàng loạt công nghệ xây dựng giao thông hiện đại, công nghệ độc quyền, thể hiện năng lực vượt bậc trong việc khai mở thị trường việc làm mới, hợp tác với đối tác nước ngoài, Cienco 4 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong mỗi công trình mình thực hiện. Vậy, Ông có thể chia sẻ rõ nét hơn về sự đầu tư máy móc kỹ thuật, công nghệ hiện đại của Cienco 4 trong thời gian qua, thưa ông?
Không thụ động chờ vốn rót xuống, chúng tôi luôn chủ động trong việc làm việc với các nhà thầu uy tín thế giới trong đó có Nhật Bản, tiếp cận được các công nghệ, phương pháp quản lý mới. Đồng thời Cienco4 cũng thường xuyên đầu tư các chủng loại máy móc, thiết bị mới, hiện đại phục vụ thi công như dây chuyền thi công đường (máy rải, lavung), dây chuyền thiết bị thi công cầu vòng, các dây chuyền thi công chuyên môn hóa… Hiện tại Cienco4 đang hợp tác với Sumitomo triển khai nhiều dự án, tiêu biểu là dự án JA Bến Lức – Long Thành, dự án Tân Vũ – Lạch Huyện…và cử các cán bộ, kỹ sư của Cienco4 đi học tập, đào tạo ở Nhật Bản cùng hệ thống của Sumitomo.
Hiện nay, Cienco 4 được biết đến không chỉ thành công trong vai trò là đơn vị thi công xây dựng mà còn chủ động tham gia dự án BOT trong lĩnh vực giao thông? Đây là hướng đi chịu rất nhiều áp lực từ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn cùng ngành. Vậy lý do vì sao mà Cienco 4 vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động theo hình thức này? Cụ thể những dự án BOT mà Cienco 4 đã và đang triển khai là gì?
Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 13 – BCH Trung ương Đảng khóa 11 và chủ trương của Bộ GTVT trong đột phá Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, huy động các nguồn vốn xã hội hóa, Cienco4 hiện là đơn vị đi đầu trong việc chủ động tham gia các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông. Tính từ năm 2013 tới nay, tổng vốn đầu tư của Cienco4 lên tới hơn 2.200 tỷ đồng. Chúng tôi muốn khẳng định rằng: Cienco4 vừa là nhà đầu tư, đồng thời cũng là nhà thầy có năng lực tự thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông với hiệu quả cao, năng lực đảm bảo, kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng công trình với đơn giá hợp lý.
Những dự án BOT mà Cienco4 đã và đang triển khai: Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, Nghi Sơn – Cầu Giát, cầu Yên Lệnh, cầu vượt đường sắt QL46, cầu vượt đường sắt QL48, Thái Nguyên – Chợ Mới…
Được biết, thời gian tới đây nguồn vốn ODA của Nhật Bản sẽ được đầu tư trực tiếp thông qua các doanh nghiệp của Việt Nam để triển khai dự án BT, BOT... trong lĩnh vực giao thông. Vậy Cienco 4 sẽ có sự chủ động như thế nào?
Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tích cực phối hợp với các bên liên quan triển khai những biện pháp nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý vốn vay. Cùng với đó, Bộ đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản sớm đưa vào sử dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Về phía Cienco4, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao trình độ thi công sản xuất, năng lực thi công, kinh nghiệm quản lý theo kịp các nhà thầu uy tín trên thế giới; tiếp tục phối hợp với các đối tác Nhật Bản để gửi cán bộ, kỹ sư, nhân công đi đào tạo ở nước ngoài… Tháng 06/2014, Cienco4 đã thực hiện cổ phần hóa, trở thành công ty cổ phần, chúng tôi sẽ tiếp tục từng bước có lộ trình tang vốn điều lệ, có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán để trở thành đối tác tin cậy và uy tín đối với các dự án, đặc biệt các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản.