13:55:23 | 25/12/2014
Qua gần hai thập niên thành lập (năm 1995), Mai Văn Đáng từ một tổ hợp sản xuất nhỏ đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp cơ khí hàng đầu trên địa bàn tỉnh Nam Định. Có được kết quả này ngoài việc lựa chọn hướng đi đúng là nhờ công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền thiết bị, công nghệ hiện đại, áp dụng mô hình quản lý tiên tiến để cho ra đời sản phẩm đảm bảo chất lượng đáp ứng thoả mãn nhu cầu của khách hàng.
Khởi nghiệp đúng hướng
Năm 1991, sau khi rời Tổng đội Thanh niên xung phong Mai Văn Đáng - Giám đốc Công ty TNHH Mai Văn Đáng đã phải vật lộn trước với công cuộc mưu sinh, tìm kiếm việc làm. Khi cân nhắc để quyết định mở một cơ sở sản xuất, anh nghĩ: Đất nước dần đổi mới, rồi sẽ phải phát triển. Nếu sản xuất mặt hàng, sản phẩm liên quan đến tương lai sẽ thành công. Lúc đó, chiếc xe máy còn là cả gia tài lớn đối với nhiều gia đình nhưng nó sẽ là phương tiện thịnh hành bởi Nhà nước đang dần nới lỏng cho phép từ CKD (lắp rắp) sang IKD (sản xuất, lắp ráp). Quyết định theo hướng này, làm các chi tiết, phụ tùng phục vụ các nhà máy lắp ráp trong nước là sự lựa chọn đúng đắn tạo tiền đề cho sự thành công sau này.
Ban đầu, Mai Văn Đáng chỉ là một tổ hợp sản xuất ống bô xe gắn máy nhỏ với vài sản phẩm sau đó mở rộng ra hàng chục loại. Hướng đi đúng đã mang lại thành công, sản phẩm của Công ty sản xuất được khách hàng chấp nhận. Nhiều doanh nghiệp lớn về lắp ráp xe máy như: Intimex, Vinafort, Viexim, Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Hải Phòng... đã đến tận chỗ của Mai Văn Đáng đặt hàng. Từ một cơ sở sản xuất tại gia đình chỉ với 200m2, anh dần mở rộng thêm tại 2-3 địa điểm khác với quy mô hàng nghìn m2 nhà xưởng và gần 400 công nhân. Với sự phát triển nhanh chóng, từ những năm sau 2000, Mai Văn Đáng đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu đàn cơ khí của tỉnh với doanh thu hàng chục tỷ và nộp ngân sách mỗi hàng tỷ đồng mỗi năm. Năm 2002, tỉnh Nam Định thu thuế của 336 doanh nghiệp được 23 tỷ đồng, riêng Công ty Mai Văn Đáng đã nộp là 2 tỉ đồng.
.jpg)
Đầu tư để sản phẩm tốt
Năm 2003, tỉnh Nam Định đưa KCN Hòa Xá vào hoạt động và Mai Văn Đáng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng nhà máy trên diện tích 2,1ha. Đây cũng là điều kiện cần thiết để công ty mạnh dạn đầu tư các loại máy móc, thiết bị hiện đại: máy hàn, máy dập ép, máy cắt gọt...; riêng dây chuyền mạ là thiết bị của Enthone-OMI, một tập đoàn đa quốc gia đóng trụ sở tại Singapore. Những năm 2002-2003, việc một doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực cơ khí bỏ ra đến 3 tỷ đồng để đầu tư cũng không phải là nhiều.
Trong những năm gần đây, công ty còn không ngừng đầu tư, nâng cấp dây chuyền công nghệ, thiết bị để đảm bảo các yếu tố về nhà xưởng đạt được tiêu chuẩn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 ở tất cả các khâu. Công nghệ dập gồm nhiều máy móc, đột dập và máy chuyên dùng được nhập khẩu từ Nhật Bản có thể đáp ứng được độ tỉ mỉ, chính xác; công nghệ phun sơn được nhập khẩu từ Nhật Bản và Đài Loan tạo ra các sản phẩm có thể chịu nhiệt lên đến 800 độ C và đảm bản yêu cầu chịu axit, kiềm, xăng, nhớt, nước,.. Đặc biệt, kĩ thuật hàn là điểm mạnh nổi bật với các Robot hàn MIC và thiết bị hàn được nhập khẩu từ Nhật Bản có thể thực hiện được các công việc phức tạp nhất cho các sản phẩm khác nhau.
Việc mạnh dạn đầu tư dây chuyền thiết bị, công nghệ hiện đại đã giúp công ty cho ra đời những sản phẩm không chỉ đảm bảo tính kỹ thuật, độ chính xác mà còn có giá cả cạnh tranh trên thị trường. Điều đó cũng giải thích tại sao Mai Văn Đáng luôn cam kết với phương khách hàng: Nghiêm ngặt về chất lượng - Giá cạnh tranh tuyệt đối - Giao hàng đúng thời hạn - Bảo hành nghiêm túc.
Và câu chuyện công nghiệp hỗ trợ
Làm sao để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ luôn là bài toán khó ở nước ta và câu chuyện “ốc vít” đã trở thành điểm nóng trên các diễn đàn kinh tế. Là doanh nhân có hàng chục năm kinh nghiệm, Mai Văn Đáng khi tham gia một số cuộc hội thảo, hội nghị của các Bộ, ngành, ông có ý kiến: Đừng nói công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam không làm nổi cái ốc vít, băng keo mà đến sản xuất tàu ngầm, xe máy chúng ta còn làm được. Công nghiệp phụ trợ, người ta cứ thích nói cho cao sang chứ về bản chất không phải là những phát minh, sáng chế, mà là sản xuất các chi tiết có sẵn thiết kế, mà làm theo đơn đặt hàng. Doanh nghiệp Việt hoàn toàn làm được và làm tốt và chúng tôi vẫn xuất hàng sang EU và ASEAN thôi.
Để phát triển công nghiệp phụ trợ nhất thiết phải có sự giao thoa giữa đối tác trong và ngoài nước, liên quan đến nhiều vấn đề về quản như rào cản thương mại, thuế quan,… Nhớ lại câu chuyện chiếc xe máy vào Việt Nam, chúng ta có lộ trình và thực hiện đúng các bước từ CKD sang IKD (Bắt đầu từ lắp ráp đi đến sản xuất) và vai trò của Nhà nước thông qua chính sách đã khuyến khích được sản xuất trong nước. Công nghiệp phụ trợ, bài toán tuy có phức tạp hơn sao chúng ta không bắt đầu tư những kinh nghiệm này.