Trung Đô: Tỏa sáng một thương hiệu

10:06:41 | 2/7/2015

Với chiến lược kinh doanh đúng đắn và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD), Trung Đô đang dần trở thành thương hiệu quen thuộc với các đối tác trong và ngoài tỉnh. Nhằm tìm hiểu thêm về quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu “Trung Đô” trên các lĩnh vực xây dựng, sản xuất VLXD…, Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bá Hoan, Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Đô. Ngô San thực hiện.

Là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất VLXD, với chiến lược kinh doanh đúng đắn, thương hiệu Trung Đô đã trở nên quen thuộc với các đối tác trong và ngoài tỉnh. Vậy đâu là những dấu ấn nổi bật mà Trung Đô đã đạt được trong những năm qua?

Trong những năm qua, như nhiều doanh nghiệp khác, Trung Đô gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV, Công ty liên tục gặt hái được những thành công đáng khích lệ: Giá trị sản xuất kinh doanh tăng trưởng hàng năm > 10%, năm 2014, doanh thu tăng 10%, lợi nhuận tăng 20% so với năm 2013, cổ tức hàng năm đều đặn từ 20-25%/năm, người lao động có việc làm, thu nhập ổn định và đảm bảo đời sống. Con số thì không lớn nhưng kết quả đạt được là một điều đáng tự hào.

Đặc biệt, thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn của người tiêu dùng Việt có mức thu nhập thấp, Công ty luôn kiên trì với định hướng đã đề ra là giữ giá thành ổn định để có thể chia sẻ khó khăn với khách hàng. Trong tất cả các khâu từ nhân công, nguyên vật liệu, giảm hao hụt trong sản xuất cho tới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, việc tiết kiệm chi phí đã được đặt ra và thực hiện một cách quyết liệt. Công ty còn tích cực tìm kiếm nguồn nguyên liệu tại địa phương có giá thành thấp thay thế cho những nguồn nguyên liệu khác.

Đồng thời, Trung Đô luôn đầu tư mới về quản lý, công nghệ, thiết bị và thường xuyên cho ra lò những sản phẩm mới độc đáo. Công ty hiểu rằng thời gian “ăn khách” của mỗi loại sản phẩm là có hạn. Khi sản phẩm này đang tiêu thụ tốt đã phải nghiên cứu, tạo ra sản phẩm khác gối đầu. Cuối năm 2008, Công ty đầu tư dây chuyền số 2 với công nghệ tiên tiến và thiết bị hiện đại tại Nhà máy granite Trung Đô, nâng tổng công suất lên 3,5 triệu m2/năm; tháng 01/2012 đầu tư Trạm trộn bê tông thương phẩm công suất 120m3/h tại Xí nghiệp Trung Đô Nam Giang. Từ đây Công ty có thể cung cấp sản phẩm đồng bộ cho ngôi nhà từ thiết kế thi công, gạch xây, bê tông đến ngói lợp, gạch ốp lát. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất VLXD cao cấp Trung Đô với công suất 8 triệu m2 sản phẩm/năm tại KCN Nam Cấm với nhiều mẫu mã sản phẩm độc đáo. Ngoài ra, Công ty còn duy trì tốt mảng gạch tuynel, tư vấn xây dựng và mở rộng thêm mảng bê tông thương phẩm.

Không chỉ giữ vững thị phần, thương hiệu gạch ốp lát granite Trung Đô ngày càng mở rộng, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng, trở thành sản phẩm tin cậy cho các công trình tầm cỡ quốc gia. Sản phẩm granite Trung Đô được xếp vào Top có chỉ số tín nhiệm cao về mức độ uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm tại Việt Nam. Trung Đô được các tổ chức tín dụng đánh giá là công ty có năng lực tài chính tốt, nằm trong danh sách những doanh nghiệp được ưu đãi cho vay.

Chặng đường hơn 55 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã được Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Sau cổ phần hóa năm 2006, Công ty được Chính phủ tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc 5 năm liên tục, 3 năm liên tục được Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng Bằng chứng nhận “Đơn vị tổ chức tốt đời sống và việc làm của CNVC ngành xây dựng” và nhiều Huân chương, Bằng khen, Huy chương vàng chất lượng, Giải thưởng chất lượng quốc gia... Năm 2013, Công ty long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì. Sau gần 10 năm kể từ khi cổ phần hóa, nhờ sản xuất kinh doanh có lãi liên tục trong nhiều năm kết hợp với mô hình đầu tư phát triển cân đối, tăng trưởng hợp lý nên vốn tự có của Công ty đã tăng từ 13 tỷ đồng lên 184 tỷ đồng.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất VLXD với nhiều thành phần lao động khác nhau nên việc thực hiện chính sách đối với người lao động rất phức tạp và khó khăn. Trung Đô đã có những giải pháp gì để làm tốt công tác này?

Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, Công ty đã tạo mọi điều kiện cho người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài, chính vì vậy chính sách đãi ngộ lao động luôn được Công ty coi trọng và liên tục hoàn thiện.

Tại Công ty Cổ phần Trung Đô, người lao động được hưởng các chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác theo Luật Lao động, Nội quy lao động và Thỏa ước lao động. Công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng hệ thống lương, thưởng, phúc lợi, đãi ngộ cho người lao động phù hợp với từng thời kỳ và từng giai đoạn phát triển, đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, tương xứng với mức độ cống hiến và cạnh tranh trong thị trường lao động.

Bên cạnh đó, hàng năm Công ty tổ chức Hội nghị Đại biểu người lao động. Đây là hình thức dân chủ trực tiếp của người lao động, tạo điều kiện để người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động. Trong Hội nghị, Đại biểu người lao động sẽ được thảo luận nhiều vấn đề quan trọng để xây dựng đơn vị như: Tăng trưởng và phát triển bền vững; Kinh doanh có lãi, tăng tích lũy, nâng cao đời sống cho người lao động; hoàn thành tốt mọi nghĩa vụ mà Công ty giao cho.

Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tham gia Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản nhằm giới thiệu tiềm năng lợi thế đến với các nhà đầu tư. Ông đánh giá như thế nào về sự kiện này, đặc biệt là cơ hội cho doanh nghiệp trên địa bàn cũng như đối với sự phát triển của Nghệ An?

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản diễn ra từ các ngày 25,26/7/2015 là một sự kiện có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng. Đây chính là cơ hội tốt để các tổ chức, doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp tại tỉnh Nghệ An nói riêng trao đổi thông tin, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác giao thương với các doanh nghiệp Nhật Bản. Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đang ngày càng trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn với môi trường chính trị - xã hội ổn định, chính sách thu hút đầu tư hợp lý, có thị trường tiềm năng và nguồn nhân công dồi dào, có kỹ năng.

Triển vọng hợp tác kinh tế của doanh nghiệp hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng, trong đó có các lĩnh vực: Sản xuất VLXD, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, chế tạo, thiết bị công nghệ cao, công nghiệp chế biến. Tôi hy vọng rằng, qua Diễn đàn này các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các tổ chức trong nước và quốc tế sẽ tích cực cùng chia sẻ, tìm ra những cơ hội hợp tác.