Bằng những sản phẩm tinh xảo, có chất lượng cao và mang trên mình nhiều giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc, gốm sứ Cường Phát đã thành công khi chinh phục được người tiêu dùng trong nước và vươn ra nhiều thị trường trên thế giới.
Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát cho biết, ông may mắn sinh ra trong một gia đình có truyền thống ba đời làm nghề gốm sứ. Anh, em của ông đều làm trong ngành gốm sứ và đã làm nên những thương hiệu gốm sứ khác nhau rất nổi tiếng.
Riêng ông, ông cho biết, năm 1983, ông khởi nghiệp bằng một cơ sở sản xuất gốm nhỏ mang thương hiệu Cường Phát với chỉ khoảng vài chục lao động. Những năm đầu ông sản xuất các sản phẩm như tô, chén, dĩa hột xoài, bình trà...với hoa văn đơn giản và chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước.
Những năm đầu thập niên 1990, nền kinh tế thị trường mở cửa, hàng Trung Quốc bắt đầu tràn vào, trong đó có sản phẩm gốm sứ. Để có thể cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp ngành gốm sứ phải chuyển đổi quy trình sản xuất, đồng thời tạo ra những sản phẩm mỹ nghệ cao cấp hơn phục vụ cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Để đáp ứng yêu cầu thị trường, năm 1992, từ cơ sở sản xuất nhỏ, ông Lý Ngọc Bạch bắt đầu chuyển đổi thành Xí nghiệp tư doanh gốm sứ Cường Phát. Ông đầu tư thêm vốn, tuyển thêm công nhân, thay đổi quy trình sản xuất, nghiên cứu những sản phẩm mới như: bình bông, chậu bông, hình những con thú...
“Đội ngũ công nhân có tay nghề cao và có kỹ thuật, sản phẩm mẫu mã đa dạng, chất lượng cao, trang trí hoa văn hài hòa và có tính sáng tạo đã tạo cho sản phẩm gốm sứ Cường Phát mang tính đặc thù riêng biệt. Cho nên thời gian này sản phẩm của Công ty rất được khách hàng ưa chuộng và được xuất khẩu sang các thị trường: Nhật, Úc, Đoài Loan, Pháp và Đức”, ông Bạch chia sẻ.
Dù đã gặt hái được thành công, song với quan điểm không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng, từ năm 1994, ông Lý Ngọc Bạch tiếp tục mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng nhà xưởng, thay thế toàn bộ công nghệ nung đốt củi chuyển sang đốt bằng gas đồng thời nhập thêm lò gas từ Đoài Loan, máy đùn ép chân không, máy in trục lăn. Chính vì vậy mà doanh số của Xí nghiệp tăng theo hằng năm.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập, năm 2000 ông Lý Ngọc Bạch đầu tư nâng cấp Xí nghiệp thành Công ty TNHH Cường Phát. Ông đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng thêm nhà xưởng, nhập thêm các trang thiết bị máy móc hiện đại, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt chú trọng phát triển các mặt hàng gốm sứ cao cấp. Với mục tiêu phát triển bền vững, ông Lý Ngọc Bạch còn đầu tư khảo sát nghiên cứu những mỏ đất, đá tràng thạch trên cả nước để làm nguyên liệu chính trong sản xuất đồng thời tăng thêm việc làm cho các công nhân vùng mỏ. Vì vậy, hiện nay, Công ty chỉ nhập về một số hóa chất từ các nước và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật, Đức,Ý mà trong nước chưa thể sản xuất được.
Song song đó, ông đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 (sau này là 9001- 2008) để đảm bảo toàn bộ hoạt động của Công ty luôn được kiểm soát và không ngừng cải tiến.
Sau 35 năm xây dựng, phát triển, từ cơ sở gốm sứ nhỏ, đến nay, Cường Phát có tổng diện tích nhà xưởng khoảng 45.000 m2 với nhiều cải tiến công nghệ, thiết bị hiện đại; lao động từ vài chục người nay đã tăng lên khoảng 1000 người. Mỗi năm Công ty sản xuất trên 10 triệu sản phẩm với mẫu mã, chủng loại đa dạng, phong phú, đẹp, bền, không chứa độc tố, an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu. 85% sản phẩm được xuất khẩu sang gần 20 nước và vùng lãnh thổ như Nhật, Đài Loan, Đức, Pháp, Ý...
Nói về sản phẩm gốm sứ Cường Phát, ông Lý Ngọc Bạch cho biết, mỗi sản phẩm của Cường Phát luôn được các nghệ nhân trau chuốt tỉ mỉ, được nung ở nhiệt độ cao và theo tiêu chuẩn châu Âu. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều được kiểm tra nghiêm ngặt, không độc tố, đảm bảo an toàn. Mẫu mã, màu sắc được thiết kế phù hợp theo thị hiếu, yêu cầu của khách hàng.
Cường Phát sở hữu đội ngũ cán bộ công nhân, nghệ nhân có tay nghề cao, say mê với nghề gốm sứ, gắn bó với Công ty qua nhiều năm, có nhiều người trên 20 năm, có kinh nghiệm trong sản xuất, tạo mẫu và cả quản lý. “Hiện nay Công ty đã đầu tư công nghệ khá hiện đại song máy móc chỉ là công cụ, còn người lao động mới là linh hồn của Công ty”, ông Bạch tâm sự.
Ông Lý Ngọc Bạch cũng cho biết, ông luôn tuân thủ theo đúc kết của người làm gốm thế hệ trước: Thứ nhất là nguyên liệu, thứ hai là kỹ thuật nung, thứ ba là tạo hình sản phẩm và thứ tư là trang trí cho sản phẩm được thăng hoa. Vì vậy, trực tiếp thu mua nguyên liệu để đảm bảo yếu tố then chốt này.
“Chúng tôi xác định rằng, mỗi sản phẩm làm ra phải luôn song song hai mục đích chính là chức năng và trang trí. Việc đẩy mạnh tính đa dạng và có sự pha trộn giữa nét văn hóa truyền thống Việt Nam, Á Đông cũng như phương Tây chính là hướng đi cơ bản để các sản phẩm của Công ty phù hợp với xu hướng phát triển và thị hiếu nhiều nước trên thế giới”, ông Bạch cho biết thêm.