Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang: Tạo dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng

11:10:20 | 16/5/2018


Tại Việt Nam, nước mắm là biểu tượng rất riêng của văn hóa ẩm thực và Nha Trang là nơi nổi tiếng sản xuất loại gia vị đặc biệt này. Hơn 40 năm kinh nghiệm hoạt động sản xuất nước mắm truyền thống, Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang đã gặt hái nhiều thành công. Với tiêu chí “An toàn cho bạn và gia đình”, 584 Nha Trang là thương hiệu được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện với ông Huỳnh Ngọc Diệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang. Duy Anh thực hiện.

Ông có thể cho biết một số thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển của Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang?

Được thành lập đến nay đã hơn 40 năm, là một đơn vị thuộc Bộ Thủy sản, đến năm 2006 được cổ phần hóa. Kể từ sau cổ phần hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã có những bước tiến vượt bậc. Hiện chúng tôi đã xây dựng được 3 cơ sở sản xuất tại cảng cá Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận), huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) và Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Hàng năm Công ty sản xuất sản lượng 10 triệu lít nước mắm, đưa ra thị trường 7 triệu chai/năm; kế hoạch sắp tới sẽ nâng sản lượng sản xuất lên từ 10-20 triệu chai/1 năm. Hiện nay, 584 Nha Trang cũng đang xin chủ trương của tỉnh để di dời nhà máy tại Nha Trang vào Cụm công nghiệp Diên Phú và đầu tư trang thiết bị sản xuất mới hiện đại hơn. Dự kiến quý II/2018 sẽ bắt đầu khởi công, mục đích là đầu tư nhà máy đóng gói sản phẩm.




Trong từng định hướng hoạt động, Công ty luôn có những hướng đi trọng yếu mang tính lâu dài, hiệu quả. Ngay từ bước đi đầu tiên, đơn vị đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng như cải tiến bao bì, mẫu mã, xây dựng hệ thống phân phối ngày càng hoàn chỉnh. Đặc biệt, tiêu chí không bao giờ lung lay của Công ty là giữ vững và phát huy giá trị chất lượng nước mắm truyền thống bằng phương pháp sản xuất cổ truyền để cho ra đời những sản phẩm nước mắm chất lượng cao, 584 Nha Trang có hàm lượng 60 độ đạm bằng quy trình kéo rút tự nhiên.

Sản phẩm của 584 Nha Trang cũng luôn được người tiêu dùng tín nhiệm. Đơn vị đã nhận nhiều thành tích, bằng khen như Hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục từ năm 2000 đến nay, giải Sao vàng đất Việt các năm 2011, 2013, 2015 bình chọn 2 năm một lần. Các sản phẩm của Công ty có mặt hầu hết tại các hệ thống siêu thị lớn trong cả nước như Co.opmart, Big C, Metro, Lotte Mart, Vinmart, Hapro… và được xuất khẩu đi một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Campuchia, Lào... Đặc biệt năm 2017, sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang thị trường Canada và được đưa vào hệ thống siêu thị Costco .

Đâu là những yếu tố làm nên thành công của 584 Nha Trang như hôm nay, thưa ông?

Quả thật để có được thành công như hôm nay, 584 Nha Trang cần rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc chúng tôi luôn chú trọng chất lượng sản phẩm, tuân thủ theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu thu mua cá tươi từ trên biển, ủ theo quy trình và chuẩn 1 năm. Chọn muối ủ cũng theo tiêu chuẩn, vệ sinh an toàn thực phẩm và được lưu kho trên 6 tháng mới đưa vào muối cá. Tất cả quy trình đều được thực thi bằng những nhân viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết với ngành cùng dịch vụ cung cấp đa dạng theo yêu cầu của khách hàng.

Song, hiện nay nguồn nguyên liệu ngày càng giảm, giá cả nguyên liệu ngày một tăng ảnh hưởng lớn đến thu mua nguyên liệu cho sản xuất nước mắm. Để đảm bảo sản xuất được ổn định, chúng tôi đã tiến hành thu mua ở khắp các vùng miền biển nơi gần các nhà máy chế biến của Công ty, đặc biệt năm 2017 lần đầu tiên Công ty triển khai thuê tàu mua cá ngay trên vùng biển Côn Đảo, cá được xử lý ướp muối ngay trên tàu mẹ và được đóng bao đưa về các nhà máy của Công ty.

Nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng, Công ty còn có phòng kỹ thuật chuyên trách kiểm tra cá từ khi nhập về đến khi sản xuất ra thành phẩm. Và không chỉ đưa về các cơ sở sản xuất gần nhất để chế biến sản xuất, 584 Nha Trang cũng đang có dự định hợp tác với đối tác Tập đoàn PAN, hướng đến thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu, xuất khẩu sang Mỹ, Australia, Lào, Campuchia...

Ông có nhận định gì về tình hình thị trường nước mắm cũng như những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty?

Hiện nay khách hàng sử dụng nước mắm truyền thống ngày càng tăng. Để nắm bắt cơ hội và nâng cao năng lực cạnh tranh, tôi nhận thấy doanh nghiệp nước mắm truyền thống cần đầu tư máy móc thiết bị, đầu tư nâng cấp các cơ sở sản xuất nhiều hơn. Riêng bản thân 584 Nha Trang sẽ tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ, quan tâm đầu tư nhận diện thương hiệu Công ty. Với hương vị đậm đà đặc trưng và màu vàng óng ả, nước mắm 584 Nha Trang sẽ còn tạo dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng trong nước cũng như du khách nước ngoài về sản phẩm "An toàn, Chất lượng và Dinh dưỡng".

Trân trọng cảm ơn ông!