“Phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, chinh phục thị trường bằng sản phẩm chất lượng cao”
Đó là khẳng định của ông Hồ Phi Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong Phía Nam (Tiền Phong Nam) sau chặng đường 10 năm hình thành và phát triển. 10 năm qua, mặc dù thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt, song Tiền Phong Nam đã tạo được những bước phát triển dài, trở thành một trong những thương hiệu uy tín và doanh nghiệp hàng đầu của ngành sản xuất ống nhựa. Hoàng Thông thực hiện.
Nhựa Tiền Phong đã có chặng đường 10 năm thực hiện tham vọng Nam tiến. Những kết quả mà doanh nghiệp đã đạt được là gì, thưa ông?
Tiền Phong Nam được thành lập từ năm 2007, đến nay, Công ty đã gặt hái được nhiều thành công. Nhà máy sản xuất được xây dựng từ năm 2008, năm 2009 ra đời những sản phẩm đầu tiên. Đến năm 2010, Công ty bắt đầu áp dụng hệ thống ISO-9001:2008, sau đó là hệ thống quản lý 5S. Qua các năm, Tiền Phong Nam liên tục đầu tư mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm với nhiều kích thước như ống PVC từ đường kính 21 tới 630 mm, ống PPR từ 20-160 mm, ống HDPE từ 20-1200 mm – đây là những sản phẩm có đường kính lớn nhất tại khu vực phía Nam.
Doanh thu của Tiền Phong Nam cũng tăng đều hàng năm, kết quả kinh doanh 2017, doanh số của Tiền Phong Nam đã đạt mức trên 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 82 tỷ đồng, cùng với hệ thống phân phối đã phát triển rộng khắp 33 tỉnh, thành và trở thành thương hiệu quen thuộc tại thị trường phía Nam.
Ngành sản xuất ống nhựa tại Việt Nam nói chung và thị trường phía Nam nói riêng cạnh tranh khá gay gắt với rất nhiều thương hiệu. Vậy đâu là điểm mạnh và lợi thế của Tiền Phong Nam, thưa ông?
Như bạn đã biết, Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong được hình thành từ năm 1960, là thương hiệu có quá trình phát triển khá lâu đời và đã tạo được uy tín trên thị trường. Vì vậy, Tiền Phong Nam, với tư cách là công ty liên doanh của Nhựa Tiền Phong ở phía Nam đã thừa hưởng những nền tảng về thương hiệu, công nghệ, kỹ thuật và nhiều sự hỗ trợ đắc lực khác từ phía Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong. Điều này giúp Tiền Phong Nam dù là một thương hiệu đi sau ở phía Nam nhưng đã nhanh chóng đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường và khẳng định được vị thế của mình.
Điểm thứ hai, Tiền Phong Nam hiện đang sở hữu năng lực sản xuất rất lớn, có khả năng cung cấp các sản phẩm có dãy đường kính lớn mà các đơn vị khác chưa làm được như tôi đã đề cập ở trên.
Sau những thành công đã đạt được, xin ông cho biết định hướng và mục tiêu của Tiền Phong Nam trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?
Ngành sản xuất ống nhựa đang cạnh tranh hết sức gay gắt song tiềm năng phát triển là rất lớn. Những năm qua, ngành nhựa có mức tăng trưởng khá cao, ở mức 10% đến 15%/năm. Tôi tin rằng ngành nhựa trong thời gian tới sẽ còn phát triển vượt bậc.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Tiền Phong Nam đã định hướng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, chinh phục thị trường bằng những sản phẩm có chất lượng cao. Về chiều rộng, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị, máy móc hiện đại. Hiện Tiền Phong Nam đã mua thêm 11ha đất bên cạnh nhà máy hiện tại để đầu tư nhà máy, mở rộng sản xuất. Về chiều sâu, Tiền Phong Nam đang từng bước áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến như TPM, ERP vào công tác quản trị doanh nghiệp.
Năm 2017, Tiền Phong Nam cũng đã ký hợp tác toàn diện với Sekisui Chemical, là công ty hàng đầu tại Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ngành nước và môi trường. Với sự hợp tác đó, Sekisui Chemical sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất một số sản phẩm mà hiện tại thị trường Việt Nam chưa sản xuất được.

Như vậy, việc Tiền Phong Nam bắt tay với Sekisui Chemical có thể được xem là một đột phá?
Đúng vậy, Tiền Phong Nam với hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp sẽ thừa hưởng thế mạnh công nghệ từ Sekisui Chemical để sản xuất cung ứng những sản phẩm mới chất lượng cao và nhiều tiện ích ra thị trường. Việc hợp tác giữa hai công ty đầu ngành không chỉ giúp gia tăng sức mạnh nội lực cho cả hai trong tương lai mà còn góp phần phát triển các sản phẩm mới phục vụ ngành cấp thoát nước ở Việt Nam.
Đến Tiền Phong Nam, cảm nhận khá rõ về một môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp và có nhiều nét văn hóa riêng. Ông có thể chia sẻ thêm điều này?
Văn hóa doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của quá trình phát triển, nó chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Ở Tiền Phong Nam, chúng tôi luôn cố gắng tạo cho nhân viên cách nghĩ về một ngôi nhà chung để tất cả cùng phát triển. Chúng tôi xem đội ngũ cán bộ nhân viên là tài sản quan trọng nhất và là nguồn lực chính của Công ty.
Tiền Phong Nam đã có quá trình 10 năm Nam tiến chinh phục thị trường và “bàn đạp” không phải đâu khác mà chính là tỉnh Bình Dương. Ông cảm nhận như thế nào về môi trường đầu tư tại đây?
Qua hơn 10 năm đầu tư ở Bình Dương, tôi nhận thấy Bình Dương có môi trường đầu tư rất thuận lợi, thể hiện qua 3 điểm. Đó là: cơ sở hạ tầng của Bình Dương ngày càng đồng bộ và luôn nằm trong Top các địa phương có chỉ số phát triển hạ tầng cao nhất. Thứ hai - hệ thống hành chính công hiệu quả - linh hoạt và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Thứ ba, song song với việc phát triển các khu công nghiệp, Bình Dương đã chú trọng phát triển các khu đô thị và nhà ở xã hội, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến cư trú tại Bình Dương.
Nếu có thể nói về những hạn chế của Bình Dương thì theo ông đó là những điểm nào?
Hạ tầng của Bình Dương dù đã rất tốt, nhưng chúng tôi mong rằng tỉnh nhà sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện hơn nữa các tiện ích xã hội – như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, khu giải trí… để người lao động yên tâm lập nghiệp. Giao thông nối liền TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương cũng chưa được thuận lợi để có thể thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ TP.Hồ Chí Minh.
Ngoài ra Bình Dương cũng cần kịp thời hơn nữa trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp như các vướng mắc về chính sách, giải tỏa mặt bằng…
Trân trọng cảm ơn ông!