Động lực phát triển kinh tế Dak Lak

11:26:59 | 14/3/2011

Những năm gần đây, kinh tế Đắk Lắk liên tục có bước phát triển nhảy vọt, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Trong thành công chung này không thể quên những đóng góp hết sức tích cực của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh. Tạp chí Vietnam Business Forum trích đăng ý kiến của một số đơn vị tiêu biểu đang hoạt động tại địa phương

Eximbank Bank Buôn Ma Thuột: Chú trọng hơn đến vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông Nguyễn Quốc Cường – Giám đốc Eximbank Bank Buôn Ma Thuột

Được thành lập từ năm 1989, Eximbank (Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam) là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tại Việt Nam. Eximbank hiện cũng là một trong những ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất ( hơn 14.000 tỷ đồng) trong khối ngân hàng thương mại cổ phần và tổng tài sản hơn 100.000 tỷ đồng. Eximbank có trụ sở chính đặt tại Tp.Hồ Chí Minh và địa bàn hoạt động rộng khắp trên cả nước với 166 chi nhánh và phòng giao dịch. Eximbank cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ tài chính đồng bộ, đa dạng và có tính cạnh tranh cao của một ngân hàng tầm cỡ quốc tế.

Được sự hỗ trợ tích cực từ phía ngân hàng mẹ, Chi nhánh Eximbank Bank Buôn Ma Thuột tuy chỉ mới được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối tháng 10/2008 nhưng đã sớm khẳng định uy tín và sự lớn mạnh không ngừng của mình. Với nhiều nỗ lực đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, thời gian qua Eximbank Bank Buôn Ma Thuột luôn hoàn thành tốt vai trò của mình, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển; góp phần tích cực cải thiện đời sống của người dân cũng như gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Trải qua bao khó khăn và thử thách, Eximbank Bank Buôn Ma Thuột liên tục có sự phát triển về quy mô cũng như tốc độ tăng trưởng. Trong suốt 2 năm qua, Chi nhánh luôn hoạt động có lãi. Hiện dư nợ của Chi nhánh đạt 550 tỷ đồng, huy động vốn tại chỗ đạt 366 tỷ đồng. Hình ảnh Eximbank ngày càng gần gũi, thân thiện và gắn bó với nhân dân, với các tổ chức kinh tế đang hoạt động tại địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở xác định Đắk Lắk là địa bàn giàu tiềm năng cho việc phát triển các dịch vụ ngân hàng tiện ích, trong thời tới Eximbank Bank Buôn Ma Thuột sẽ chú trọng hơn đến vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như phát triển thêm nhiều sản phẩm tiện ích khác. Ngoài ra Chi nhánh cũng sẽ nỗ lực hết sức mình để trở thành đầu mối cung cấp kịp thời các giải pháp tài chính trọn gói cho các tổ chức kinh tế cũng như cá nhân đã và đang đồng hành, cùng chung sức xây dựng Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp.

Công ty TNHH Anh Minh: Đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh

Ông Phan Hùng Anh – Phó Giám đốc Công Ty TNHH Anh Minh

Bất kỳ một công ty nào dù còn non trẻ hay đã trưởng thành cũng đều có một nguồn cội, một điểm bắt đầu để xuất phát. Đối với Công Ty TNHH Anh Minh cũng vậy. Công ty TNHH Anh Minh tiền thân là một đại lý chuyên thu mua cà phê, có trụ sở đặt tại 214 Ywang, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên để phù hợp với sự chuyển đổi theo cơ chế thị trường, sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung và trong tỉnh nói riêng, tháng 6/2000 đại lý Anh Minh được chuyển đổi thành Công ty TNHH Anh Minh với ngành nghề kinh doanh: xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi; sản xuất đá xây dựng, bê tông nhựa nóng; sản xuất cà phê bột; dịch vụ vận tải...

Khi mới thành lập, Công ty TNHH Anh Minh chỉ có 500.000.000 đồng vốn. So với những công ty khác thì đây là nguồn vốn quá ít ỏi, chính điều này đã khiến Công ty gặp không ít khó khăn trong kinh doanh và điều đáng lo ngại là đội ngũ công nhân viên còn non trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Tuy nhiên vượt qua những thách thức cũng như khó khăn ban đầu, với sự lãnh đạo sáng suốt của Ban giám đốc, sự quyết tâm của cán bộ công nhân viên và đội ngũ kỹ sư nòng cốt đã từng bước đưa Công ty vượt qua mọi khó khăn và phát triển không ngừng. Đội ngũ cán bộ công nhân viên từ 20 người khi mới thành lập cho đến nay là 400 cán bộ công nhân viên được đào tạo và có trình độ cao.

Trong lĩnh vực cà phê, nếu lúc mới thành lập chỉ mua bán nhỏ lẻ với khách hàng trong tỉnh thì nay Công ty đã có quan hệ mua bán với tất cả các công ty lớn trong toàn lãnh thổ và vươn xa hơn là mặt hàng cà phê đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới với con số xuất khẩu cụ thể năm 2007 là 25.000 tấn và năm 2009 là 30.000 tấn. Trong lĩnh vực xây dựng, Công ty Anh Minh đã đầu tư xây dựng được 3 nhà máy bê tông nhựa nóng với số vốn đầu tư lên đến 1,5 triệu USD và dàn máy móc thiết bị hiện đại đáp ứng cho các công trình lớn có tầm vóc quốc gia như: Cầu Đà Rằng-Phú Yên, Khu công ngiệp Dung Quất, Đại lộ Đông Tây và vươn xa hơn nữa Công ty đã liên doanh với đối tác nước ngoài xây dựng làm đường tại nước bạn: Lào-CamPuChia. Hiện tại Công ty đang triển khai xây dựng khu đô thị mới tại tỉnh Đắk Lắk với số vốn đầu tư dự kiến là 1.000 tỷ đồng cùng các công trình giao thông trong tỉnh trị giá 150 tỷ đồng. Cùng với nỗ lực không ngừng phát triển, đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh, dần dần Công ty đã mở thêm nhiều loại hình dịch vụ phong phú như sàn giao dịch vàng và sàn giao dịch cà phê.

Để có được những thành công như hôm nay, chúng tôi luôn luôn trân trọng và cảm ơn sự hợp tác của các nhà đầu tư, các công ty trong nước cũng như các công ty nước ngoài. Hy vọng trong thời gian tới sự hợp tác đó sẽ luôn bền chặt và không ngừng phát triển trên cơ sở tôn trọng-uy tín-chất lượng và đôi bên cùng có lợi.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk: Tạo ra diện mạo mới cho ngành Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk

Ông Huỳnh Văn Dũng, Gíam đốc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Đắk Lắk

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk thành lập vào ngày 2/2/2005. Được khởi công vào tháng 6/2006 và hoàn thành sau 9 tháng xây dựng, công trình Nhà máy Bia Sài Gòn – Đắk Lắk giai đoạn I với công suất 25 triệu lít/năm chính thức đi vào sản xuất từ tháng 5/2007. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, chỉ một năm sau đó, Công ty đã đầu tư xây dựng giai đoạn II nâng công suất thiết kế nhà máy từ 25 triệu lít lên 70 triệu lít/năm với tổng vốn thực hiện 430 tỷ đồng và đưa vào sản xuất từ tháng 9/2009.

Thực hiện chủ trương của Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, tháng 9/2008, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Phú Yên và Công ty cổ phần Sài Gòn – Quy Nhơn được hợp nhất thành Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung; Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk được đổi tên thành Chi nhánh Công ty cổ phần Bia Sài Gòn –Miền Trung tại Đắk Lắk (Nhà máy bia Sài Gòn – Đắk Lắk). Mặc dù thời gian này gặp không ít khó khăn nhưng với sự hỗ trợ của tỉnh về nguồn vốn vay, sự giúp đỡ của Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn và sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ công nhân viên đã đưa nhà máy vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dự án đầu tư giai đoạn II hoàn thành đúng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật, sản xuất cũng luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, để khai thác lợi thế về nguồn nước, điều kiện thời tiết trên địa bàn tỉnh, ưu thế của máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất bia, năm 2009, nhà máy tiến hành sản xuất sản phẩm bia tươi và tính đến nay đã sản xuất và đưa ra thị trường 1 triệu lít bia tươi được người tiêu dùng đánh giá cao. Đăc biệt tháng 9/2010 vừa qua, nhà máy tiếp tục sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm Bia chai SEREPOK. Sản phẩm Bia SEREPOK ra đời trên cơ sở khai thác ưu thế của dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, tận dụng nguồn nước ngầm của vùng cao nguyên Đắk Lắk, quy trình lên men dài ngày với nguồn men được nhập từ CHLB Đức, là điều kiện để bia Serepok có chất lượng ổn định và giữ được hương thơm đặc trưng

Việc ra đời sản phẩm Bia SEREPOK không chỉ đáp ứng yêu cầu của thị trường, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương mà còn tạo ra diện mạo mới cho ngành Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình phát triển Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2006 - 2010.

DAKRUCO: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Huỳnh Văn Khiết – Giám đốc Công ty Cao su Đắk Lắk

Trong những năm qua Công ty Cao su Đắk Lắk (DAKRUCO) đã không ngừng nghiên cứu, sản xuất ra những dòng sản phẩm mới có chất lượng cao kịp thời cung ứng ra thị trường. Hiện tại Công ty có nhà máy chế biến mủ cao su công suất trên 15.000 tấn mủ cốm/năm; dây chuyền chế biến mủ Latex công suất 5.000 tấn/năm; nhà máy chế biến mủ tờ công suất 1.000 tấn/năm. Các sản phẩm xuất khẩu của DAKRUCO chiếm trên 90% tổng sản phẩm xuất bán của Công ty, hướng đến các thị trường lớn như châu Âu, châu Á, Hoa Kỳ, Nhật Bản...

Đi đôi với việc đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng hoạt động kinh doanh, DAKRUCO rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. DAKRUCO là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk được cấp chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008. Trong quá trình sản xuất, Công ty đã thực hiện nghiêm ngặt từ khâu kiểm tra nguyên liệu đầu vào là nguồn mủ nước khai thác từ vườn cây; kiểm tra nguyên liệu khi đưa vào nhà máy chế biến mủ; kiểm tra trên dây chuyền sản xuất công nghiệp. Mỗi mẻ sản xuất đều lưu mẫu sản phẩm có đánh ký hiệu các mã số để theo dõi, đánh giá chất lượng sản phẩm xuất xưởng. Trước khi đưa đi xuất khẩu, sản phẩm được kiểm định và đóng dấu VILAS 097 theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế. Đây là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm của Công ty khẳng định được uy tín với khách hàng và thâm nhập vào nhiều thị trường khó tính.

Nhiệm kỳ 2005 – 2010, DAKRUCO đã thực hiện trồng mới được gần 9.000ha cao su, nâng tổng diện tích cao su của Công ty lên 22.400 ha. Sản lượng mủ cao su khai thác trong nhiệm kỳ đạt 80.800 tấn mủ quy khô. Tổng doanh thu đạt 2.700 tỷ đồng, bằng 157% so với Nghị quyết; kim ngạch xuất khẩu đạt 126 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước 195 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 657 tỷ đồng. Nhiệm kỳ 2010- 2015, DAKRUCO phấn đấu trồng mới, tái canh diện tích cây cao su và cây công nghiệp theo đúng tiến độ của các dự án và từng bước đưa vào kinh doanh, thực hiện khai thác và chế biến 100.000 tấn mủ cao su quy khô. Doanh thu hàng năm từ mủ cao su đạt 600 tỷ đồng trở lên, kim ngạch xuất khẩu 30 triệu USD.

Hồng Hạnh