Công ty Lương thực Sóc Trăng: Góp phần nâng cao thương hiệu gạo Việt Nam

12:59:06 | 20/5/2011

Năm 2009, Công ty Lương thực Sóc Trăng (SOTRAFOOD) được thành lập. Thực tế qua hơn hai năm hoạt động, Công ty đã đóng góp quan trọng vào việc tổ chức thu mua lúa gạo, bình ổn giá, tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh Sóc Trăng.

Ông Lâm Định Quốc, Giám đốc SOTRAFOOD

Phát triển thần tốc

Năm 2009, Công ty đã tổ chức thu mua được 103.000 tấn gạo, tương đương 206.000 tấn lúa đồng thời xuất khẩu được 54.000 tấn gạo (bao gồm xuất khẩu trực tiếp, ủy thác và cung ứng xuất khẩu). Năm 2010 Công ty xuất khẩu 152.500 tấn gạo, so với cùng kỳ đạt 287%, kim ngạch xuất khẩu 28,3 triệu USD. Doanh thu năm 2010 đạt 1.230 tỷ đồng, đạt hơn 300% so với năm 2009 (406 tỷ đồng).

Qua hơn 2 năm hoạt động, Công ty cũng đã góp phần mang về kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh với 40,5 triệu USD, đóng góp vào ngân sách hơn 16 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 110 lao động với thu nhập ổn định.

Thực hiện chủ trương bình ổn giá trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Công ty đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng tổ chức bán gạo ra thị trường với giá thấp hơn 10% so với bên ngoài, nhằm ngăn chặn tình trạng sốt giá do tin đồn thất thiệt. Công ty luôn đảm bảo duy trì lượng tồn kho trên 5000 tấn để sẵn sàng can thiệp khi có biến động giá trên thị trường.

Ông Lâm Định Quốc, Giám đốc SOTRAFOOD cho biết: Từ năm 2008 đến nay tình hình thị trường lương thực thế giới diễn biến khá thuận lợi cho các nhà xuất khẩu. Nhìn chung, việc giá lương thực thế giới tăng cao đã tạo thuận lợi cho người nông dân sản xuất lúa và doanh nghiệp xuất khẩu lương thực. Đó cũng là nguyên nhân khách quan làm động lực cho sự phát triển của SOTRAFOOD trong thời gian qua.

Về chủ quan, SOTRAFOOD là doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty lương thực miền Nam và là thành viên của Hiệp hội lương thực Việt Nam nên được sự hỗ trợ về thị trường xuất khẩu, phân bổ chỉ tiêu của các hợp đồng Chính phủ. Bên cạnh đó, Công ty đã nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu, khai thác thị trường và khách hàng mới để tăng đầu ra cho hạt gạo Việt Nam. Trong năm 2010 và quý 1/2011 Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu gạo thơm đặc sản của Sóc Trăng với giá khá cao, trên 710 USD/tấn. Chính yếu tố đầu ra tốt đã hỗ trợ mạnh mẽ để Công ty tổ chức thu mua, chế biến, xuất khẩu với số lượng tăng đáng kể trong thời gian qua.

Đồng hành cùng nông dân

Giữ vai trò là một doanh nghiệp chủ lực trong hoạt động thu mua, chế biến và xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, do đó sự ổn định và phát triển của Sotrafood được lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng như người dân rất quan tâm. Nhận thức được trách nhiệm này và trên hết là ý thức của một doanh nghiệp luôn quan tâm đến lợi ích của người nông dân, trong 2 năm qua Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động như Hội nghị khách hàng với hơn 60 nhà máy xay xát, hàng xáo trong tỉnh, ký kết thỏa thuận với các đơn vị này làm vệ tinh cung ứng nguyên liệu lâu dài. Công ty cũng đã trang bị máy tính nối mạng cho các xã trồng lúa thông qua Hội nông dân các xã, từ đó thông tin về thị trường, giá cả sẽ được cập nhật thường xuyên để Hội nông dân thông báo đến người nông dân, tránh tình trạng do thiếu thông tin bán hớ giá, hay bị ép giá. Hiện Sotrafood cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng thêm các kho lương thực trên các địa bàn trồng lúa trọng điểm để thu mua trực tiếp đến bà con nông dân, hạn chế dần việc mua gạo qua trung gian hàng xáo, nhà máy xay xát. Các kho mới được trang bị máy móc hiện đại, tổ chức thu mua và chế biến trực tiếp.

Thời gian tới, theo ông Lâm Định Quốc, mục tiêu của Công ty là nâng cao năng lực, mua vào và bán ra mỗi năm đạt từ 200.000 – 250.000 tấn gạo, tương đương tiêu thụ 400.000 – 500.000 tấn lúa hàng hóa của nông dân, kim ngạch xuất khẩu từ 100 – 120 triệu USD. Xây dựng hệ thống kho chế biến lương thực trên các huyện trồng lúa trọng điểm của tỉnh với tích lượng kho chứa từ 100.000 – 150.000 tấn/kho. Xây dựng vùng nguyên liệu và đầu tư bao tiêu sản phẩm đối với các đối tượng có năng lực thực hiện như các trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp. Đặc biệt khai thác tốt thương hiệu gạo ST (thương hiệu gạo chất lượng cao Sóc Trăng) trên thị trường thế giới, tiến tới đầu tư bao tiêu sản phẩm trên một số vùng chuyên canh lúa ST của tỉnh Sóc Trăng.

Quốc Hưng