13:29:32 | 20/5/2011
Nối tiếp thành công của Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất tại Hậu Giang, Festival Lúa gạo lần thứ hai năm 2011 sẽ diễn ra từ ngày 8-14/11/2011 tại tỉnh Sóc Trăng. Với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực, Festival lần này nhằm tôn vinh sản phẩm lúa gạo Việt Nam, tạo điều kiện gắn kết mối quan hệ giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo; xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường thế giới.
![]() |
| Ông Võ Minh Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạoFestival Lúa gạo lần thứ II/2011 |
Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Võ Minh Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xoay quanh công tác chuẩn bị cho Festival lần này.
Đâu là nét nổi bật của Festival Lúa gạo năm 2011, thưa ông? Đến thời điểm hiện nay đã có bao nhiêu doanh nghiệp đăng ký tham gia Festival?
Festival Lúa gạo năm 2011 là sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch nhằm quảng bá thương hiệu lúa gạo Sóc Trăng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Với chủ đề “Môi trường xanh cho cánh đồng vàng” và “Vinh danh hạt ngọc Việt”, trong những ngày Festival sẽ diễn ra các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ, hội nghị, hội thảo khoa học; các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, phát triển các mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức kinh tế trong nước, quốc tế cùng với các hoạt động sân khấu, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc trưng của vùng sông nước miền Tây Nam bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.
Mục tiêu chính của Festival Lúa gạo là tuyên truyền, quảng bá về lịch sử phát triển và những thành tựu vật thể, phi vật thể của nền văn minh lúa nước, hoạt động sản xuất nông nghiệp của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, Việt Nam nói chung đến nhân dân trong nước và bạn bè thế giới. Qua đó thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao lưu, mua bán, xuất khẩu lúa gạo, nâng cao vị thế hạt gạo Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời phát triển mối quan hệ hợp tác trong ngành lúa gạo giữa các nhóm đối tượng liên quan, hình thành hệ thống sản xuất và phân phối theo chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần cải thiện và nâng cao thu nhập của người trồng lúa.
Với mục tiêu như vậy, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức mong muốn các cơ quan ban ngành, các tổ chức trong và ngoài nước, cộng đồng DN...hãy tham gia Festival để cùng tôn vinh sản phẩm lúa gạo Việt Nam, hướng đến xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường thế giới.
Đặc biệt, Festival diễn ra ngay trong dịp lễ hội Oóc-om-boc Đua ghe ngo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Do đó, về quy mô, tầm vóc và các nội dung hoạt động hết sức phong phú, là nét nổi bật của Festival lần này.
Ban Tổ chức đang triển khai công tác quảng bá, kế hoạch thực hiện vận động các doanh nghiệp tham dự vào các hoạt động của Festival. Đến nay đã có trên 350 doanh nghiệp đăng ký; dự kiến sẽ có trên 850 doanh nghiệp tham gia.
Công tác quảng bá cho Festival Lúa gạo ra nước ngoài được thực hiện như thế nào, thưa ông? Bên cạnh phần triển lãm và giới thiệu sản phẩm, Ban tổ chức còn hỗ trợ gì thêm cho doanh nghiệp tham dự Festival?
Trong thời gian này, song song với việc thực hiện các công tác chuẩn bị tổ chức Festival, công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá đang được tích cực thực hiện. Chúng tôi đã xây dựng web www.festivalluagaovietnam.vn và đã gửi thư giới thiệu về Festival đến hơn 3 triệu địa chỉ email.
Ngoài những thông tin được cập nhật thường xuyên trên website Festival, trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban Tổ chức Festival đã đăng ký làm việc với các Tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam nhằm giới thiệu tổng quan về Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt tập trung giới thiệu về Sóc Trăng – địa phương đăng cai tổ chức Festival, giới thiệu về Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ hai - Sóc Trăng 2011.
Đến thời điểm này, đã có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đồng ý tham gia vào Festival, trong đó các quốc gia như Ấn Độ, Myanma, Hà Lan, Chi Lê, LB Nga, Thái Lan, Canada, Hoa Kỳ, Indonesia…sẽ tham gia một số hoạt động của Festival như gian hàng ẩm thực, triển lãm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thảo…
Riêng những ưu đãi, hỗ trợ đối với các đơn vị, tổ chức tham dự Festival: mỗi Tổng lãnh sự quán sẽ được miễn thu phí đối với 4 gian hàng tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm; một số doanh nghiệp khác do Tổng lãnh sự mời theo sẽ được hỗ trợ 50% phí; các Vụ, viện, bộ, ngành, tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuộc Hiệp hội Lương thực Việt Nam sẽ được miễn 100% phí.
Mục tiêu của Festival Lúa gạo lần thứ hai năm 2011 không chỉ hướng tới hiệu quả kinh tế mà còn tạo quan hệ liên kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo Việt Nam với các đối tác trong và ngoài nước, hướng tới thâm nhập thành công các thị trường màu mỡ trên thế giới. Ông có thể nói rõ hơn về mục tiêu này?
Việt Nam hiện đang đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo (sau Thái Lan) nhưng trong công tác xuất khẩu và quảng bá, thương hiệu, sản phẩm gạo Việt Nam còn nhiều mặt yếu.
Festival Lúa gạo chính là môi trường thuận lợi để tạo mối quan hệ liên kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo Việt Nam với các đối tác trong và ngoài nước, hướng tới thâm nhập thành công các thị trường có tiềm năng trên thế giới.
Đối với các nước tham gia Festival, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp gặp gỡ trực tiếp, đàm phán với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Đối với trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp phụ trợ,…cùng tham gia Festival sẽ có điều kiện trao đổi, thương thảo, ký kết, hợp tác…Mặt khác, ngoài hoạt động triển lãm, giới thiệu, các cuộc hội thảo mang tính quốc tế sẽ giúp cho mối liên kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo Việt Nam với các đối tác trong và ngoài nước thêm bền vững.
Ông có kỳ vọng gì vào Festival Lúa gạo lần thứ hai năm 2011? Xin ông cho biết ý nghĩa của Festival lần này đối với sự phát triển thương hiệu lúa gạo Sóc Trăng nói riêng cũng như Việt Nam nói chung?
Festival Lúa gạo chính là điểm đến, là cầu nối cho những suy nghĩ, những sáng kiến, những ước mơ về lúa gạo Việt Nam; góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu lúa gạo Việt Nam, làm cho hạt gạo Việt Nam có tính cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường.
Xu hướng tiêu dùng thế giới là chọn lựa sản phẩm có thương hiệu được phổ biến rộng rãi, tạo được cảm xúc trong lòng khách hàng; nếu không tạo được hình ảnh, thương hiệu sẽ thua thiệt khi tham gia vào thị trường xuất khẩu. Do vậy, cần tìm ra sự độc đáo, khác biệt của gạo Việt Nam nói chung, gạo Sóc Trăng nói riêng. Hạt gạo Việt Nam “xanh”, được làm ra từ bàn tay những người nông dân cần cù lao động; cần nâng giá trị hạt gạo Việt Nam từ những điều độc đáo như vậy.
Qua Festival lần này, tin tưởng gạo Sóc Trăng nói riêng và gạo Việt Nam nói chung sẽ có nhiều điều kiện để khẳng định vị trí của mình và vươn ra nhiều thị trường mới; không ngừng nâng cao giá trị và đem đến lợi nhuận cho người nông dân.
Xin cảm ơn ông!
Mỹ Châu (thực hiện)