Khả năng kim ngạch xuất khẩu cao su đạt 3 tỷ đô-la năm 2011

08:14:26 | 8/6/2011

Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) vừa thông báo kim ngạch và giá trị cao su xuất khẩu trong năm 2010 đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, cao su đã vượt cà phê để chiếm vị trí thứ 2 trong số các loại nông sản xuất khẩu. Nhưng theo các chuyên gia thì sản phẩm cao su Việt Nam chưa có thương hiệu nổi bật trên thị trường quốc tế. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã có buổi trao đổi với bà Trần Thị Thúy Hoa – Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam.

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2010, xuất khẩu cao su xếp vị trí thứ 2 trong các mặt hàng nông sản, yếu tố nào mang lại kết quả khả quan này, thưa bà?

Trong năm 2010, xuất khẩu ngành cao su đạt mức cao nhất từ trước đến nay với sản lượng 782.200 tấn, kim ngạch trên 2,3 tỷ USD. Với kết quả đó, cao su “soán ngôi” cà phê trong xuất khẩu, vươn lên vị trí thứ hai trong các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Trên thế giới, Việt Nam chiếm 7,3% tổng sản lượng, xếp thứ 5 sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia, và Ấn Độ, trong khi đó năng suất bình quân Việt Nam xếp thứ hai (1.720kg/ha) chỉ sau Ấn Độ (1.784kg/ha).

Có được kết quả này là do giá cao su tăng mạnh khi nền kinh tế thế giới phục hồi kéo theo nhu cầu cao su thiên nhiên tăng do sản lượng lốp xe cao su gia tăng để phục vụ cho ngành ô-tô trong giao thông vận tải, trong khi đó nguồn cung tăng nhưng vẫn thấp hơn nhu cầu. Giá cao su xuất khẩu đã tăng khoảng 82% so với năm 2009 và tăng 25% so năm 2008. Bên cạnh yếu tố giá, lượng cao su xuất khẩu năm 2010 cũng tăng gần 7% so năm 2009 khi sản lượng cao su trong nước được nâng lên nhờ tăng diện tích khai thác và năng suất. Năm 2010, thị trường lớn là Trung Quốc giảm nhập khẩu cao su Việt Nam nhưng các doanh nghiệp đã tìm cách mở rộng sang các thị trường khác giúp lượng cao su xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Những thị trường xuất khẩu của cao su Việt Nam và dự báo xuất khẩu của ngành này trong năm 2011 như thế nào, thưa bà?

Về thị trường xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam, tuy đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới nhưng thị trường xuất khẩu của ngành thì Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn với thị phần khoảng 60 – 65%. Những thị trường quan trọng khác chỉ khoảng 3 - 7% mỗi thị trường gồm Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, và Đức.

Trong quý 1 năm 2011, kim ngạch xuất khẩu cao su đạt khoảng 722 triệu đô-la, hơn 2 lần so cùng kỳ năm 2010, tăng khoảng 122%, nhờ tăng về giá (66%) và cả tăng về lượng (33%). Với kết quả này, dự đoán trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu có triển vọng đạt khoảng 3 tỷ đô-la.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành cao su phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 750/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển ngành cao su đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, cả nước sẽ có 800.000ha cao su và sản lượng mủ đạt 1,2 triệu tấn.

Theo bà , cần có những chính sách hỗ trợ như thế nào để ngành cao su Việt Nam nâng cao vị thế hơn nữa trên trường quốc tế?

Sắp đến, Bộ Công Thương sẽ chủ trì chương trình thương hiệu quốc gia với điểm mới là không chỉ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia mà còn hỗ trợ các hiệp hội xây dựng thương hiệu quốc gia cho những ngành hàng mạnh, trong đó có ngành cao su. Với quyết tâm của Ban Lãnh đạo Hiệp hội và sự hưởng ứng tích cực của nhiều hội viên, cùng với sữ hỗ trợ của các bộ ngành, Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ sớm khởi động kế hoạch xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam trong chương trình thương hiệu quốc gia giai đoạn 2011-2015.

Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng đã phối hợp cùng với Cục Chế biến Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đánh giá hiện trạng chất lượng nguyên liệu cao su Việt Nam, khảo sát năng lực các nhà máy sơ chế cao su và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cao su Việt Nam. Hiệp hội mong các cơ quan quản lý sớm triển khai những biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng nguyên liệu cao su để tất cả lô hàng khi xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước đều phải kèm theo giấy chứng nhận chất lượng của các phòng kiểm phẩm được bộ ngành công nhận, xử lý nghiêm minh các trường hợp gian dối về chất lượng và thương mại làm ảnh hưởng uy tín của toàn ngành. Có như vậy, khách hàng trên thế giới mới tin tưởng sử dụng sản phẩm của ngành hàng cao su Việt Nam.

Hà Linh