16:10:46 | 26/8/2011
Thị trường vận tải biển thế giới dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn do sự bất ổn của nền kinh tế và hiện tượng thừa cung trọng tải chưa kịp điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thị trường tiếp tục gây sức ép lên mức cước vận tải biển. Để đạt được kế hoạch năm 2011 đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của tất cả các doanh nghiệp thành viên trong Tổng công ty Hàng hải Viêt Nam (Vinalines) trên mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
Theo số liệu thống kê từ Tổng Vinalines, 6 tháng đầu năm 2011, tổng sản lượng vận tải biển toàn Tổng công ty đạt 15,4 triệu tấn, đạt 40% kế hoạch năm 2011, tăng 1% so với thực hiện năm 2010. Tổng sản lượng hàng thông qua cảng đạt 31,5 triệu tấn, đạt 51% kế hoạch và tăng 11% so với thực hiện năm 2010. Tổng doanh thu đạt 10.405 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch và tăng 5% so với thực hiện 2010.

Khó khăn từ thị trường
Năm 2011 là năm thứ 3 liên tiếp nền kinh tế thế giới phải đối mặt với những khó khăn do suy giảm kinh tế và khủng hoảng tài chính gây ra. Thị trường tài chính, tiền tệ biến động phức tạp, tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới ở mức thấp. Việt Nam cũng đang phải gánh chịu những tác động từ sự suy giảm kinh tế toàn cầu. Trong đó ngành vận tải biển chịu rất nhiều áp lực từ những tác động này. Đồng thời, do thời tiết không thuận lợi, nạn cướp biển gia tăng ở Nam Phi, khu vực vịnh Aden và eo biển Malacca, nội chiến tại các nước khu vực Ả rập, Địa Trung Hải, Bắc Phi ... đã ảnh hưởng xấu tới tình hình thị trường vận tải biển nói chung và tác động trực tiếp đến hoạt động của đội tàu Vinalines.
Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines cho biết, trong vòng 3 năm trở lại đây, các doanh nghiệp thuộc khối vận tải biển của Tổng công ty gặp rất nhiều khó khăn mà nguyên nhân chính là sự sụt giảm mạnh về giá cước. Ông Việt nhận định, chưa bao giờ vận tải biển lại khó khăn như bây giờ. Sau khi có sự hồi phục nhẹ vào năm 2010, thị trường vận tải biển lại tiếp tục giảm sâu trong 6 tháng đầu năm 2011.Bên cạnh đó, trong khi các doanh nghiệp khai thác cảng và kinh doanh dịch vụ hàng hải của Vinalines đều đạt mức tăng trưởng khá thì rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển đã báo lỗ trong 6 tháng đầu năm như: Công ty Falcon lỗ 48 tỷ đồng, Chi nhánh Vinalines tại TP.HCM lỗ 140 tỷ đồng, Công ty Vận tải Biển Đông lỗ 75 tỷ đồng, Công ty Vinashinlines lỗ 78 tỷ đồng...
Tăng sản lượng, tiết kiệm chi phí
Ông Nguyễn Cảnh Việt cho biết trong 6 tháng cuối năm Tổng công ty sẽ phấn đấu đảm bảo cân bằng thu chi. Năm 2011, Vinalines phấn đấu đạt sản lượng vận tải biển 44,5 triệu tấn và 166 tỷ tấn Tkm, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 61,8 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 22.500 tỷ đồng.
Để làm được điều này, Vinalines đưa ra 4 giải pháp lớn là đầu tư trọng điểm và hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh trong cả 3 lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải; nâng cao chất lượng công tác dự báo, thực hiện tốt công tác quản lý rủi ro và kiểm soát chi phí, nâng cao năng suất lao động.
Việc tìm kiếm, bố trí nguồn lực cho các dự án đầu tư hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy các doanh nghiệp cần ra soát lại danh mục đầu tư, xác định những dự án cần được ưu tiên thực hiện và những dự án có hiệu quả tốt để tập trung nguồn vốn, hoàn thành đúng tiến độ. Cùng với đó, cần tiếp tục đa dạng hóa kênh huy động vốn đầu tư thông qua nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, huy động vốn liên doanh, cổ phần...
Đồng thời, Vinalines còn chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng sản lượng, doanh thu, tiết kiệm tối đa các chi phí để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiến hành rà soát kế hoạch đầu tư năm nay, thực hiện đình hoãn, giãn, cắt giảm vốn đầu tư cho các dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư, không thuộc ngành nghề kinh doanh chính, không hoặc kém hiệu quả, tập trung ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trong hai năm 2011 và 2012. Cụ thể Vinalines đã đình hoãn và giãn tiến độ 25 dự án với tổng vốn dự kiến là 2.353 tỷ đồng, trong đó có 1 dự án đình không thực hiện (600 tỷ đồng).
Khẳng định môi trường kinh doanh hiện nay ẩn chứa nhiều rủi ro, lãnh đạo Vinalines vẫn cho rằng có khá nhiều cơ hội. Việc dự báo có hệ số chính xác cao, nhanh chóng thích ứng với những biến động bất lợi của môi trường kinh doanh, kịp thời đề ra chiến lược kinh doanh và giải pháp phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đối chọi với thử thách, vượt qua giai đoạn khó khăn và đạt được thắng lợi lớn khi môi trường kinh doanh được cải thiện.
Lưu Hiệp
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI