11:07:30 | 10/10/2011
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội doanh nhân trẻ Việt Nam về những nỗ lực tạo ra một giải thưởng uy tín dành cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Qua 8 năm triển khai, có thể khẳng định rằng Sao Vàng Đất Việt (SVĐV) là giải thưởng uy tín hàng đầu của Việt Nam dành cho các doanh nghiệp (DN), thưa ông?
Với một quy trình xét duyệt và bình chọn khoa học, minh bạch với nhiều sự đổi mới qua từng năm, SVĐV đã tự khẳng định là một giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các thương hiệu tiêu biểu Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Giải thưởng SVĐV không chỉ nhận được sự quan tâm của xã hội và cộng đồng DN mà còn nhận được sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành. Số lượng các địa phương, ngành tham gia đề cử và số liệu các thương hiệu/sản phẩm được đề cử tăng cao theo từng năm. Nhiều thương hiệu lớn có khả năng cạnh tranh quốc tế cao như: PETRO Việt Nam, Tập đoàn Cao Su Việt Nam, SJC, FPT, Cà phê Trung Nguyên, Ô tô Trường Hải… đều đã khẳng định uy tín và sự trưởng thành qua các giải thưởng SVĐV.
Từ năm 2003 đến năm 2010, giải thưởng SVĐV đã bình chọn và trao giải cho 1327 thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của quốc gia. Trong đó, 200 DN có tổng doanh thu 475 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách 44 ngàn tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 400 ngàn lao động. Theo một khảo sát mới đây của Ban tổ chức, nhiều DN sau khi nhận giải thưởng đã có tăng trưởng doanh thu từ 100% -150%, mở rộng xuất khẩu và thâm nhập được vào nhiều thị trường mới tại nước ngoài.
Trong bối cảnh nhà nước có chủ trương quản lý và thắt chặt việc xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho DN, Doanh nhân (theo quyết định số 51/2010/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ việc ban hành Quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho DN, doanh nhân) thì SVĐV và giải thưởng Sao Đỏ do Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam làm cơ quan thường trực tổ chức là một trong số rất ít các giải thưởng hiện nay đã được Chính phủ đồng ý cho phép tổ chức. Điều này khẳng định SVĐV là giải thưởng uy tín được chính phủ và cộng đồng công nhận và đánh giá cao.
Bên cạnh việc bình bầu, xét duyệt khoa học, SVĐV có sức nặng với DN nhờ được tôn vinh xứng đáng?
Việc tôn vinh các DN tham gia và đoạt giải thưởng qua các năm luôn là nét đặc sắc và tạo sức hấp dẫn cho các DN đoạt giải. Các DN không chỉ được tôn vinh qua Lễ trao giải hoành tráng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với sự có mặt tham dự động viên và trao giải của đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, nhà nước, Chính phủ mà còn được tham gia các hoạt động tôn vinh và có ý nghĩa thiết thực được tổ chức song hành trong dịp lễ trao giải như: Hội chợ Việt Nam hội nhập quốc tế; diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN – Trung quốc; các chương trình hội thảo thảo luận lấy ý kiến những vấn đề “nóng” mà các DN quan tâm.
Bên cạnh đó, các DN SVĐV là đối tượng hưởng nhiều lợi ích từ các hoạt động đối thoại chính sách; hợp tác quốc tế và xúc tiến thương mại do Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức. Trong suốt thời gian trước, trong và sau Lễ trao giải, thông tin, hình ảnh hoạt động của các thương hiệu SVĐV được truyền tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Sự hỗ trợ cụ thể và hiệu quả của Ban tổ chức dành cho các DN SVĐV đã góp phần tạo cơ hội lớn cho các DN khẳng định uy tín và nâng cao vị thế thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần xây dựng vị thế, hình ảnh chung của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam.
Tiếp nối những thành quả đạt được, sứ mạng và tầm nhìn của SVĐV được ban tổ chức hoạch định như thế nào, thưa ông?
Có thể nói, từ kết quả thực tế qua 8 năm triển khai, giải thưởng SVĐV đã đạt được các mục tiêu khi hình thành giải thưởng đó là khuyến khích, động viên định hướng các DN Việt Nam quan tâm tới công tác xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của DN để sẵn sàng cho hội nhập quốc tế. Giải thưởng đã có ý nghĩa đề cao các giá trị Việt Nam, tôn vinh lòng tự hào dân tộc và nâng cao nhận thức cho DN Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Để duy trì và giữ vững vị trí là giải thưởng hàng đầu dành cho các DN hàng đầu Việt Nam (VN), Ban tổ chức luôn quan tâm đến việc đổi mới và nâng cao chất lượng giải thưởng, đồng thời thay đổi nhằm bám sát yêu cầu của tình hình thực tế của nền kinh tế đất nước và xu hướng phát triển chung của thế giới. Ngay trong năm 2011, trong điều kiện các DN VN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do khủng hoảng kinh tế đem lại thì chương trình bình chọn giải thưởng SVĐV năm 2011 cũng đã có những thay đổi để đáp ứng nhu cầu của DN. Các tiêu chí xét duyệt và bình chọn đã được Ban tổ chức cùng các chuyên gia có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực xây dựng mới nhằm tôn vinh những DN vượt qua được sự phát triển dựa trên nguồn lao động rẻ, dựa trên việc khai thác nguồn tài nguyên thô. Giải thưởng năm nay đã hướng tới sự tôn vinh những DN quan tâm tới bảo vệ môi trường, có sự phát triển ổn định và bền vững. Đặc biệt, trong năm nay, bên cạnh các danh hiệu TOP10/TOP100/TOP 200 thương hiệu tiêu biểu nhất Việt Nam thì lần đầu tiên 10 DN tiêu biểu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ được tôn vinh.
Thủy Vân
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI