Tại Việt Nam, Franchise vẫn còn khá mới mẻ, được xem là manh nha xuất hiện vào những năm 90, khi mà hệ thống cà phê Trung Nguyên đồng loạt xuất hiện trên khắp mọi miền đất nước. Và cũng như tại các nước khác, hình thức này đã phát huy tính hiệu quả cao của nó trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam. "> Tại Việt Nam, Franchise vẫn còn khá mới mẻ, được xem là manh nha xuất hiện vào những năm 90, khi mà hệ thống cà phê Trung Nguyên đồng loạt xuất hiện trên khắp mọi miền đất nước. Và cũng như tại các nước khác, hình thức này đã phát huy tính hiệu quả cao của nó trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam. " /> Hội thảo kinh doanh nhượng quyền thương mại “Franchise Vietnam 2010”

Hội thảo kinh doanh nhượng quyền thương mại “Franchise Vietnam 2010”

09:54:42 | 30/3/2010

Franchise được các nhà kinh tế học đánh giá là một trong những phương thức kinh doanh thành công nhất trong kinh tế thị trường hiện đại. Ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, Franchise đã phát triển rất nhanh.

Theo Hiệp hội nhượng quyền kinh doanh quốc tế, doanh số Franchise trên toàn cầu hiện tại đạt hơm 1.000 tỷ USD/năm. Tại Mỹ, hoạt động Franchise chiếm đến 40% tổng mức bán lẻ với hơn 550.000 cửa hàng.

Tại Việt Nam, Franchise vẫn còn khá mới mẻ, được xem là manh nha xuất hiện vào những năm 90, khi mà hệ thống cà phê Trung Nguyên đồng loạt xuất hiện trên khắp mọi miền đất nước. Và cũng như tại các nước khác, hình thức này đã phát huy tính hiệu quả cao của nó trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam. Đến nay, theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế, Việt Nam đã có trên 70 hệ thống kinh doanh nhượng quyền và ngày càng phát triển.

Ngoài các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như: KFC, BBQ, Lotte, Pizza Hut, Jollibee, Goloria Coffees, chúng ta còn có các nhãn hiệu nội địa đã trở nên quen thuộc như: Phở 24, cà phê Trung Nguyên, trà Dilmah, Hightland Coffee, Kinh Đô Bakery. Hiện tại Việt Nam đã có khoảng 100 thương hiệu quốc tế hoạt động thông qua phương thức nhượng quyền, phần lớn tập trung vào lĩnh vực ẩm thực.

Rõ ràng, hình thức nhượng quyền thương mại sẽ là một lựa chọn cho cả nhà nhượng quyền và nhà nhận quyền. Hình thức này sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm tới với mức tăng trưởng dự kiến là 30%. Đây là xu hướng và cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp cá nhân Việt Nam muốn thử sức bằng các hình thức nhượng quyền.

Với mục đích trang bị cho các nhà nhận quyền Việt Nam những kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh nhượng quyền, đồng thời góp phần thiết thực cho sự phát triển của thị trường Franchise Việt Nam, sắp tới, Công ty Tổ chức Triển lãm VCCI (VietchamExpo) sẽ phối hợp cùng công ty Astreem (Singapore) sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề “Franchise Vietnam 2010” vào ngày 9/4/2010 với sự ủng hộ của Bộ Công thương, VCCI và Hội nhượng quyền thương mai và đăng ký giấy phép (FLA - Singapore).

Hội thảo sẽ mang đến các kiến thức bổ ích, cần thiết cũng như những kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh nhượng quyền từ các chuyên gia tư vấn nhượng quyền hàng đầu, các chủ thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới. tại hội thảo này, những người quan tâm đến kinh doanh nhượng quyền sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các chủ thương hiệu và các nhà tư vấn để tìm hiểu về các thương hiệu mà mình quan tâm.

Bà Hsien Naidu – Giám đốc Công ty Astreem cho biết: “ Chúng tôi rất may mắn nhận được sự nhiệt tình giúp đỡ của các tổ chức Chính phủ Việt Nam. Ngay cả các ban ngành cấp quận, huyện cũng đã rất nhiệt tình giúp đỡ và cung cấp những thông tin quý giá. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng tỏ ra rất hưởng ứng tới những ý tưởng mới và các thương hiệu nước ngoài đang du nhập vào thị trường Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi tập trung vào lĩnh vực đồ ăn, thức uống và đời sống. Trong hai năm tới chúng tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực giáo dục”.

Cũng tại hội thảo này, nhà tổ chức sẽ giới thiệu những thương hiệu đang rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn, thức uống của singapore như: Pasta Mania, Polar Puffs, 3 Monkeys, Worldwide Wings và lĩnh vực đời sống như: Kooshi, Animaland, Be Me Shoes và TTQ Massage.

Ông Bùi Lê Quân, đại diện Công ty VietchamExpo tin tưởng rằng, hội thảo sẽ là nhịp cầu nối hiệu quả giữa các nhà nhượng quyền và nhận quyền và là một đóng góp tích cực vào thị trường kinh doanh nhượng quyền của Việt Nam.

Hiện tại, dân số Việt Nam có khoảng 86 triệu người, trong đó 65% dân số dưới 35 tuổi, độ tuổi dễ dàng tiếp thu những xu hướng hiện đại. Trong khi đó, sự gia tăng thu nhập cũng mang lại xu hướng nâng cao về mức sống. Nâng cao đời sống cũng đồng nghĩa với việc đẩy mạnh nhu cầu của người tiêu dùng đối với những mặt hàng dịch vụ có chất lượng cao hơn mà chính những công ty nhượng quyền thương mại nước ngoài có thể đáp ứng.

Ông T.Chandroo – Phó Chủ tịch Hội nhượng quyền thương mại và đăng ký phép (FLA) phát biểu: “Với thị trường tiêu dùng đang lớn mạnh và mức dân số 86 triệu người, Việt Nam thực sự là nền kinh tế đang lên của châu Á. Chúng tôi thực sự rất vinh hạnh được là đối tác hỗ trợ của hội thảo kinh doanh nhượng quyền “Franchise Vietnam 2010”. Tôi thành thật tin tưởng rằng, hội thảo này sẽ góp phần nâng cao việc phát triển thị trường nhượng quyền thương mại trong nước của Việt Nam và đống thời giữ vững hơn mối quan hệ giữa nền kinh tế Việt Nam – Singapore thông qua cá hoạt động nhượng quyền thương mại”.

Quang Đại