Với những con số ấn tượng: doanh thu 6 năm (2006-2011) đạt hơn 23.000 tỷ đồng, lợi nhuận 5.000 tỷ, nộp ngân sách Nhà nước 1.700 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 25 đến 30%..., Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục khẳng định và giữ vững uy tín thương hiệu, vị thế của nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Không tự bằng lòng với chính mình, Tổng Công ty luôn có khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới.
Thành tích ấn tượng
Trong những năm trở lại đây, Tân Cảng Sài Gòn liên tục có những bước phát triển mạnh mẽ, thương hiệu “Tân Cảng Sài Gòn” thực sự trở thành một thương hiệu lớn, có uy tín trong khu vực và thế giới. Hiện tại, trong số các cảng đang được khai thác bởi Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn có 2 cảng container lớn nhất Việt Nam là cảng Tân Cảng - Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cảng Tân Cảng – Cát Lái (Tp. HCM). Trong đó Tân Cảng - Cái Mép là cảng trung chuyển quốc tế hiện đại, hoàn chỉnh đầu tiên và lớn nhất Việt Nam có thể đón nhận tàu trên 11 vạn tấn chở hàng đi Châu Mỹ và Bắc Âu, mở ra hướng đi mới để Tổng Công ty phát triển trong chặng đường phía trước; riêng Tân Cảng – Cát Lái đứng trong top 40 cảng container hàng đầu thế giới.

Các cơ sở Tân Cảng
Cùng với 2 cảng kể trên, mới đây Tân Cảng Sài Gòn đã đưa vào hoạt động cảng container Tân Cảng- Sa Đéc tại tỉnh Đồng Tháp với công suất 6.000 TEU/tháng; tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 40 tỷ đồng. Cảng đi vào hoạt động nhằm cung cấp dịch vụ kho vận trọn gói cho tuyến đường sông nối liền Campuchia- ĐBSCL- Tp.HCM-Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu). Cùng với hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại vào bậc nhất Việt Nam, Tân Cảng Sài Gòn còn là đơn vị phát triển thành công hệ thống kho bãi, các cảng kết nối, tuyến vận tải thủy bộ trên toàn quốc và trở thành nhà khai thác cảng duy nhất tại Việt Nam cung ứng dịch vụ khai thác cảng và logistics trọn khâu cho khách hàng xuất - nhập khẩu, các hãng tàu.
Tiềm lực ngày càng mạnh, đội ngũ nhân lực ngày càng tinh nhuệ, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tự tin thẳng tiến trên hành trình khẳng định vị thế của mình và liên tục hặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Quan tâm đến nhu cầu và lợi ích chính đáng của khách hàng, chính vì vậy Tổng Công ty đã chọn năm 2011 là Năm khách hàng với mục tiêu 4G: Giao dịch lịch thiệp, giúp đỡ tận tình, giao nhận nhanh chóng, giảm thiểu chi phí. Bằng phương châm kinh doanh và phục vụ hướng về khách hàng, năm 2011 Tân Cảng Sài Gòn không những tạo được sự khác biệt mà còn mang lại sự thuận tiện và lợi ích thiết thực cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Kết thúc năm 2011, Tân Cảng Sài Gòn là cảng đầu tiên của cả nước đạt sản lượng thông qua hơn 3 triệu Teu, tăng 7,2% so với năm 2010, đem lại doanh thu 5.762 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2010, lợi nhuận 984 tỷ đồng (tăng 1,8%). Hiện tại, Tân cảng Sài Gòn là cảng container hiện đại nhất Việt Nam, với thị phần chiếm gần hơn 83% khu vực Tp.HCM và gần 50% sản lượng container xuất nhập khẩu của cả nước. Thành công trong sản xuất kinh doanh năm 2011, Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục khẳng định được vị thế Tổng Công ty mạnh, phát triển bền vững thực hiện tốt phương châm đề ra năm 2012: “Mở rộng dịch vụ, kết nối khách hàng, tăng cường quản trị, tiết kiệm chi phí, kinh doanh hiệu quả”.
Để có được những thành quả trên, bên cạnh các yếu tố khách quan thì nhân tố chính mang lại thành công cho Tân Cảng Sài Gòn nằm ở bản lĩnh, ý chí của người lính hải quân, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” luôn kiên cường, vững vàng trước những khó khăn, thử thách và không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên. Nhân tố cốt lõi này cùng với chiến lược phát triển đúng đắn và những bước đi phù hợp đã góp phần tạo nên một Tân Cảng Sài Gòn không ngừng phát triển và đi tới, trở thành kỳ tích mới của ngành hàng hải Việt Nam.
Dựng xây “Văn hóa Tân Cảng”
Hiểu rõ tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình phát triển của thương hiệu, chính vì vậy song song với nỗ lực đảm bảo hiệu quả kinh doanh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn luôn coi việc dựng xây văn hoá doanh nghiệp là nội dung quan trọng để phát triển bền vững và hiệu quả hơn. Phó Tổng Giám đốc Trần Khánh Hoàng cho biết văn hoá doanh nghiệp được xem là tài sản vô hình, là yếu tố quyết định thành công của mỗi doanh nghiệp trên thương trường. Nhận thức được vấn đề này, cùng với nhiệm vụ phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, suốt thời gian qua Tân Cảng Sài Gòn đã dồn nhiều tâm huyết tạo dựng những giá trị riêng cho thương hiệu thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, gắn kết chặt chẽ với lợi ích của người lao động, của cộng đồng. Nằm trong ý nghĩa đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã góp phần phát triển thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn một cách bền vững, đồng thời cũng là mục tiêu phấn đấu suốt những năm qua của Tổng Công ty. Thông qua việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Tổng Công ty đã xây dựng được môi trường pháp lý đầy đủ; môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện; chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao. Với phương châm “Đến với Tân Cảng Sài Gòn, đến với chất lượng dịch hàng đầu”, Tổng Công ty luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và làm hài lòng yêu cầu của mọi khách hàng dù là khó tính nhất. Đặc biệt với biện pháp đề cao giá trị truyền thống văn hóa, Tổng Công ty đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, nâng cao ý thức của cán bộ nhân viên, tạo niềm tự hào và ý thức trách nhiệm trong mỗi cá nhân. Không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu, Tổng Công ty cũng luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp để mọi người đồng thuận thấy được trách nhiệm trong phục vụ khách hàng và cao hơn là coi phục vụ tốt là niềm tự hào của mỗi cá nhân, nét đẹp của thương hiệu Tân Cảng.
Ông Hoàng chia sẻ: “Xuất thân là những người lính, chúng tôi thấu hiểu sâu sắc những nỗi đau, mất mát do chiến tranh để lại. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn không coi hoạt động xã hội, từ thiện như một trách nhiệm, nghĩa vụ hay một cách PR thương hiệu… mà chúng tôi làm từ thiện với tất cả tấm lòng; đó cũng là cách để bày tỏ lòng tri ân với đất nước, với những người đồng đội. Hàng năm, chúng tôi dành khoảng 20 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, cùng đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ; xây dựng những căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội… Điểm khác biệt giữa Tân Cảng so với các doanh nghiệp khác nằm ở chính sự gắn bó, đoàn kết của từng cán bộ nhân viên - chiến sĩ dưới mái nhà chung Tân Cảng. Chúng tôi coi công ty là nhà, coi những đồng nghiệp là anh em; cùng gắn bó, sẻ chia và dựng xây để mái nhà chung này ngày càng vững chãi hơn. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã chọn ngày 15/3 hàng năm là ngày truyền thống, ngày kỷ niệm thành lập đồng thời cũng là Ngày “Gia đình Tân Cảng” - ngày để tất cả cán bộ nhân viên, chiến sĩ chúng tôi gặp mặt, giao lưu nhìn lại một năm đã qua và cùng nhau hướng tới sự phát triển, đổi mới của Tổng Công ty trong những năm tiếp theo”.

Hơn 23 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn luôn hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu đề ra, qua đó xây dựng và phát triển bền vững uy tín thương hiệu; đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập toàn diện của đất nước. Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng luôn quan tâm chăm lo đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, thu nhập của năm sau cao hơn năm trước. Với nền tảng kinh nghiệm tích lũy từ 23 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Ban giám đốc bén nhạy, dày dạn kinh nghiệp cùng với sự đoàn kết của tập thể cán bộ nhân viên, vững tin trong giai đoạn tới Tân Cảng Sài Gòn sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH – HĐH đất nước, đúng như niềm tin của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc Phòng đi tiên phong trong lĩnh vực xây dựng và khai thác cảng biển, xây dựng văn hoá doanh nghiệp và kỷ luật quân đội, tôi rất tin tưởng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn bên cạnh đầu tư khai thác sử dụng cảng biển sẽ đẩy mạnh dịch vụ logistic ngang tầm khu vực và thế giới.
PV: Văn Lượng