10:07:38 | 15/6/2012
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương) cho rằng, trong bối cảnh những phương thức kinh doanh truyền thống trở nên kém hiệu quả, doanh nghiệp nên quan tâm đến phương thức xúc tiến thương mại hông qua thương mại điện tử, xem đây như một kênh xúc tiến thương mại chủ lực trong giai đoạn hiện nay để cắt giảm chi phí trung gian.
Theo số liệu thống kê, hiệu quả của thương mại điện tử đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khá ổn định trong nhiều năm qua. Tỷ lệ trung bình các doanh nghiệp đánh giá doanh thu tăng lên thông qua kênh thương mại điện tử từ năm 2006 - 2011 là trên 60%.
Kết quả điều tra của Cục Thương mại điện tử về hiệu quả ứng dụng của thương mại điện tử theo những tiêu chí như là một phương thức mở rộng kênh tiếp xúc với khách hàng, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, giảm chi phí kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận cho thấy, thương mại điện tử không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp về quảng bá thương hiệu, mà còn phát triển mua bán trực tuyến, qua đó tăng doanh thu và lợi nhuận.
Tại TP.HCM, tỷ lệ các doanh nghiệp thực hiện giao dịch qua mạng chiếm 89%, trong đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là đối tượng tiên phong trong ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh. “Thương mại điện tử mang lại hiệu quả tốt trong kinh doanh của doanh nghiệp, là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập”, ông Linh chia sẻ.
Tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp tiếp cận được nguồn thông tin về đối tác, thị trường, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh doanh theo nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, thông qua trang thông tin của mình, doanh nghiệp có thể tự quảng bá một cách bài bản, tạo được hiệu ứng đa chiều. Vậy lý do gì khiến cho thương mại điện tử tại Việt Nam chưa phát triển?
Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc điều hành của MFG.com (sàn giao dịch điện tử, thị trường lớn về chế tạo cơ khí) cho biết, chi phí môi giới thương mại chiếm tỷ lệ khá lớn trong giá thành của hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp, khoảng 5-12%. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất nhập khẩu thông qua môi giới thương mại, do đó chi phí cộng vào giá thành khá cao, giảm tính cạnh tranh.
Cái khó của doanh nghiệp Việt Nam tham gia giao dịch thương mại điện tử là uy tín và chất lượng của sản phẩm, vì giao dịch thương mại điện tử chủ yếu dựa trên uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, ông Trương Anh Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty Vija cho rằng, khi giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng cần chọn lựa những sàn thương mại điện tử có uy tín, có hệ thống kiểm tra về nguồn khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, một số trở ngại cho hoạt động thương mại điện tử như môi trường pháp lý chưa hoàn thiện, nhân lực chưa đáp ứng, hệ thống thanh toán điện tử chưa phát triển… Trong đó, an ninh mạng chưa bảo đảm được các doanh nghiệp cho rằng, là rào cản lớn nhất của thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay.
Nguồn: baodautu.vn