Daco Logistics: Khẳng định vị thế trong ngành Logistics

14:52:26 | 28/6/2012

Trải qua 5 năm dựng xây và phát triển, Daco Logistics đã nhanh chóng khẳng định vị thế trên thương trường trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ vận tải biển, hàng không, khai báo Hải quan tại Việt Nam. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn ông Trần Huy Hiền – Tổng thư ký Hiệp hội giao nhận và kho vận Việt Nam, Tổng giám đốc công ty Daco Logistics về những thành quả mà công ty đã đạt được cũng những vấn đề liên quan đến ngành dịch vụ Logistics. Văn Lượng thực hiện.

Xin ông chia sẻ một số thành quả đã đạt được của công ty Daco trong quá trình xây dựng và phát triển?

Công ty Daco logistics thành lập và đi vào hoạt động năm 2007, với lĩnh vực kinh doanh bao gồm vận tải quốc tế bằng đường biển và đường hàng không, cung cấp các dịch vụ khai thuê hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp vận chuyển hàng hóa bằng chất lỏng đóng gói trong bồn mềm (Flexitank) chứa container nội địa và quốc tế. Đây là loại hình vận chuyển chất lỏng tiết kiệm được chi phí và thời gian cho khách hàng, phù hợp với các lô hàng có khối lượng vận chuyển nhỏ và vừa do không phụ thuộc vào thiết bị chuyên dụng cũng như tàu chuyên dụng để chở…đó là những nét nổi bật và khác biệt của Daco.

Là một công ty cung cấp dịch vụ, do vậy yếu con người là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định. Chính vì vậy ngay từ khi thành lập, Công ty đã chú trọng đến chính sách thu hút người tài về làm việc và cống hiến cho Công ty. Với mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững, Công ty sẵn sàng tuyển dụng nhân viên trẻ là những sinh viên vừa mới tốt nghiệp để đào tạo. Công ty chú trọng đến xây dựng môi trường làm việc làm sao để cán bộ quản lý cũng như nhân viên phát huy được tính sáng tạo và chủ động trong công việc. Đặc biệt Daco luôn tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên đến thực tập để hoàn thành báo cáo chuyên đề thực tập hay hoàn thành luận văn tốt nghiêp. Qua họat động này nhằm gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội, góp phần phát triển đất nước. Cũng qua họat động này công ty cũng đã tuyển dụng được nhân lực tốt. Đây chính là những cơ sở hình thành nên nguồn nhân lực dài hạn của Công ty trong chiến lược phát triển lâu dài và bền vững.

Ông vừa nhắc tới yếu tố con người có tính tiên quyết trong phát triển bền vững của công ty. Vậy, ông đã vận dụng như thế nào vào việc điều hành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Theo tôi thì trên thương trường, sự thành công của doanh nghiệp không phải ở tổng số vốn hiện có hay công nghệ hiện đại mà được quyết định bởi việc con người đó tổ chức ra sao và được dẫn dắt bởi giá trị nào. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một quá trình lâu dài và gian khổ nên rất cần ở đội ngũ nhân viên có nhận thức, quan điểm đúng đắn, một niềm tin mãnh liệt và lòng khát khao cháy bỏng vào những giá trị mà công ty đang đeo đuổi. Giá trị đó là xây dựng công ty dựa trên nền tảng tuân thủ pháp luật, minh bạch, công bằng, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, cán bộ công nhân viên, sự phát triển bền vững của công ty và đóng góp cho sự phát triền của nền kinh tế - xã hội.

Sự phát triển công ty chỉ có tính thuyết phục khi nó phục vụ cho lợi ích chung. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp chính cũng để phục vụ lợi ích chung của toàn doanh nghiệp trong quá trình tồn tại và phát triển. Doanh nghiệp phải xây dựng cho được một hệ thống định chế, bao gồm những vấn đề liên quan đến tính chuyên nghiệp như: sự hoàn hảo và rõ ràng về công việc trên cơ sở hài hoà giữa quyền hạn và trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ; các tiêu chuẩn kiến thức và kỹ năng; tinh thần và thái độ; quy trình kiểm soát, phân tích các công việc sao cho những người lãnh đạo có được những quyết định sáng suốt, sát với yêu cầu của thị trường, còn nhân viên có lòng tin và tôn trọng lãnh đạo và biết chính xác việc mình làm hiệu quả như thế nào. Đó là những gì mà tôi đã vận dụng vào điều hành công ty trong suốt thời gian qua.

Ông đánh giá như thế nào về thực trạng của ngành dịch vụ hiện nay và đâu là những vấn đề mà Việt Nam cần lưu tâm, thưa ông?

Trong những năm qua, do Việt Nam chưa có cơ chế quản lý rõ ràng trong ngành này, do vậy đã và đang diễn ra tình trạng ai cũng có thể làm Logistics, làm theo tự phát, không có tổ chức... điều này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến lược phát triển ngành Logistics thực thụ tại Việt Nam. Một khi đã làm Logistics tự phát, không có quy hoạch thì khó tránh khỏi tình trạng manh mún ... Trong khi thời gian không cho phép vừa làm vừa thử nghiệm vừa khắc phục vừa sửa sai, vì nếu VN cứ tiếp tục làm như vậy chắc chắn sẽ không bao giờ theo kịp với sự phát triển chung của ngành Logistics toàn cầu, và luôn là nước đi sau.

Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian qua các cơ quan quản lý Logistics Nhà nước và các địa phương đã và đang rất cố gắng khắc phục, đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm v.v.. Tuy nhiên, để có thể ngay ngày một ngày hai khắc phục được là điều không thể, mà cần cả quá trình, có tổ chức.

Phát triển Logistics phải đi đôi với phát triển bền vững. Tuy nhiên phải đi kèm với cơ chế quản lý phù hợp và có tính quy hoạch. Có cơ chế chính sách hợp lý tránh chồng chéo trong quản lý và điều hành, tạo nguồn nhân lực phục vụ Logistics có chuyên môn. Bên cạnh đó, phát triển cở sở hạ tầng phải đi đôi với chiến lược phát triển Logistics bền vững.

Nhiều chuyên gia đầu ngành cho rằng ngành dịch vụ Logistics Việt nam hiện nay đang còn yếu và thiếu nguồn nhân lực một cách trầm trọng. Theo ông, xuất phát từ đâu mà họ lại có suy nghĩ và đánh giá như trên?

Là người trong ngành, tôi rất đồng ý với nhận xét trên. Việt Nam là quốc gia với gần 88 triệu dân và là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ cao trên thế giới. Bản thân điều này đã thể hiện phần nào về tiềm năng nguồn nhân lực dồi dào của VN. Nhưng VN đang thiếu, thiếu trầm trọng nguồn nhân lực biết làm Logistics, có chuyên môn cao, có kỹ năng thực thụ… Do yếu tố khách quan, Việt Nam mới chỉ chính thức bước vào nền kinh tế hội nhập toàn cầu, và phát triển Logistics mới chỉ được chú trọng trong những năm gần đây, do vậy khó có thể đỏi hỏi sự hoàn thiện về nguồn nhân lực tốt. Do là nước phát triển sau, do đó VN cần học những kinh nghiệm từ những nước đã có ngành Logistics phát triển để áp dụng.

Vì vậy nên Việt Nam cần một thời gian để quản lý và tổ chức đồng bộ tốt từ các cấp quản lý, có sự phối hợp tốt giữa các tổ chức có liên quan. Có các chương trình liên doanh, liên kết với những đối tác có kinh nghiệm trong đào đạo và quản lý nguồn nhân lực.