Vissan – Vượt “bão” nhờ tái cấu trúc đúng hướng kịp thời

13:14:15 | 10/7/2012

Có thể nói năm 2012 là một đầy thách thức đối với tất cả các doanh nghiệp trong nước, nhiều doanh nghiệp đã không vượt qua được thử thách, chưa bao giờ tỷ lệ doanh nghiệp phá sản lại cao như trong thời kỳ gần đây. Không nằm ngoài khó khăn chung, công ty Vissan cũng phải chịu nhiều áp lực, tuy nhiên bằng sự năng động, đường lối kinh doanh đúng đắn và nhân văn, đặc biệt là việc tái cấu trúc đúng hướng kịp thời đã giúp Vissan không chỉ vượt qua khó khăn mà còn có được kết quả kinh doanh ấn tượng.

Năng động “vượt bão”

Trong 6 tháng đầu năm 2012, nền kinh tế tăng trưởng thấp, lãi suất tiền vay ngân hàng cùng nhiều chi phí đầu vào cao, đặc biệt là sức tiêu thụ hàng hóa giảm, người dân thắt chặt chi tiêu đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến những đơn vị sản xuất và phân phối như Vissan. Tuy nhiên với nỗ lực không biết mệt mỏi, công ty Vissan đã đạt được kết quả kinh doanh khá tốt trong bối cảnh ảm đạm hiện nay. Cụ thể tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty đạt 55% kế hoạch và tăng 5% so với cùng kỳ.

Chia sẻ về khó khăn trong kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012 của công ty, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc công ty nói: “ Để có được kết quả như trên không phải Vissan không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn chung mà chúng tôi cũng phải đối mặt với những thách thức như: người dân cắt giảm chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu và giảm tối đa việc chi cho những sản phẩm khác. Đặc biệt trong thời điểm thông tin chất tạo nạc sử dụng trong thức ăn gia súc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đã tác động mạnh tới tâm lý người tiêu dùng, nhiều người đã “tẩy chay” thịt heo… điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới chúng tôi”.

Cũng theo ông Mười thì Vissan luôn đã đưa ra phương châm tiếp cận thị trường bằng chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng với thương hiệu uy tín lâu năm của công ty nên người tiêu dùng vẫn tin tưởng chọn các sản phẩm của công ty. Điều đó được minh chứng bằng việc sản lượng thịt tươi sống và thực phẩm chế biến của Vissan tăng khoảng 15% trong thời gian gần đây. Chính nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng chúng tôi mới có được kết quả khả quan như trên.

Để không phụ sự tin tưởng của khách hàng, Công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt là tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối đến các vùng nông thôn với mong muốn được đưa nhiều sản phẩm có chất lượng của Vissan tới tay người tiêu dùng tại các khu vực này. Cùng với đó là kết hợp với nhà sản xuất chặt chẽ để chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để chia sẻ khó khăn với người dân trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Tích cực tham gia vào các chương trình bình ổn thị trường.

Thành công nhờ tái cấu trúc đúng hướng

Trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ đã kêu gọi tái cấu trúc các doanh nghiệp. Với Vissan, vấn đề này đã được công ty triển khai thực hiện sau những khó khăn của nền kinh tế từ 4-5 năm về trước. “Là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, 5 năm trước, chúng tôi đã bắt tay vào tái cấu trúc bộ máy gọn nhẹ, hoạt động đúng chức năng; nhân sự, công nghệ cũng thay đổi… để có được sức mạnh tổng hợp như hiện nay” – ông Mười nói.

Đặc biệt Vissan đã và đang thực hiện quy trình liên kết khép kín trong sản xuất để bảo đảm hiệu quả và chất lượng sản phẩm nhằm khai thác đối đa sức mạnh. Điều quan trọng để xây dựng thành công chuỗi liên kết là Vissan đã không làm hết mà phân công ra từng công đoạn, trong đó Vissan luôn giữ vai trò chủ động, kiên trì với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phải gắn với tái cơ cấu bộ máy quản lý, đồng thời tái cấu trúc toàn bộ chính sách kinh doanh đối với các nhà phân phối và đại lý; tái cấu trúc tỉ lệ lợi nhuận trong từng công đoạn.

Việc mạnh dạn tái cấu trúc trước để có thể giảm bớt khó khăn, đưa công ty hoạt động hiệu quả, giảm bớt chi phí không đáng có, bộ máy tinh gọn, đưa ra những sản phẩm chất lượng phù hợp với thị trường, hướng công ty đến mô hình phát triển bền vững đã giúp Vissan có được những kết quả kinh doanh khả quan, đảm bảo được đời sống cho CBCNV mà không phải công ty nào cũng làm được. Thiết nghĩ đây cũng là bài học chung cho doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn, biết tái cấu trúc kịp thời để đưa công ty phát triển.

Vissan cũng luôn chú trọng xây dựng hình ảnh của một thương hiệu mạnh, quen thuộc, luôn xác định vị trí của thương hiệu với các đơn vị cạnh tranh thông qua nhận thức của người tiêu dùng để kịp thời có những chiến lược phù hợp nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa và thị trường nước ngoài trong tương lai. Và dù có xây dựng thương hiệu tốt đến đâu mà sản phẩm chất lượng không tốt thì cũng khó đứng vững trên thị trường được. Nhận thức được điều đó, công ty đã luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng chất lượng sản phẩm. Việc này Vissan đã làm rất tốt trong những năm qua, bởi thực phẩm có tác dụng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của con người, công ty luôn đảm bảo sẽ cung cấp những thực phẩm sạch và tốt nhất cho thị trường.

Chính vì vậy, công ty Vissan liên tiếp trong 16 năm liền được khách hàng bầu chọn danh hiệu “ Hàng Việt Nam chất lượng cao”, điều này cũng thể hiện được niềm tin tuyệt đối của khách hàng đối với các sản phẩm của Vissan. Theo ông Mười thì đây là miền vui là miền tự hào của toàn thể CBCNV toàn công ty, bởi những đóng góp của tập thể đã được ghi nhận. Cũng chính khách hàng là động lực to lớn để công ty ngày càng phát triển hơn nữa. Khách hàng có kỳ vọng vào những sản phẩm của công ty và chúng tôi đã nghiên cứu và luôn đổi mới để cho ra những dòng sản phẩm tốt không phụ lòng mong đợi của người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, ngoài những mục tiêu chung như phát triển mạng lưới, đảm bảo chất lượng sản phẩm… Công ty có nhiều mục tiêu mới như đưa ra thị trường những dòng sản phẩm mới phù hợp với thời kỳ mới như thực phẩm chế biến ăn liền đựng trong túi nhôm, người tiêu dùng chỉ cần hâm nóng lại là có thể dùng ngay; về cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan quy mô lớn nhất Việt Nam, theo tiến độ đến năm 2013 sẽ hoàn tất đi vào hoạt động; đặc biệt thời gian tới Vissan sẽ phát triển thị trường các nước Campuchia, Myamar…

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động , sáng tạo từ năm 2001 đến năm 2011, ngày 30/5/2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể CBCNV công ty Vissan. Trao đổi với chúng tôi về sự kiện này, ông Mười không giấu nổi niềm tự hào và cho biết: Hiện nay, Vissan có gần 5.000 người lao động với năng lực chuyên môn, tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm, được rèn luyện qua môi trường hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên nếu không biết khơi dậy niềm tự hào, không biết phát huy những mặt ưu của người lao động, không biết kết hợp hài hòa và phát huy cao độ sức mạnh tập thể thì thành công chỉ là cái đích xa vời. Vì lẽ đó, trong thành công và niềm vui chung ngày hôm nay của Vissan không thể không nhắc đến sự hy sinh và những đóng góp lớn lao của thế hệ đi trước, những vị lãnh đạo tâm huyết đã không quản khó khăn, gian lao vất vả, đã phải đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, nước mắt và cả máu của mình để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển của Vissan vững mạnh như hiện nay. Và cũng chính những bậc cha anh này đã cho Vissan cả kinh nghiệm lẫn dũng khí để có thể hiên ngang đương đầu với sóng dữ, mạnh mẽ đưa con tàu Vissan thẳng tiến về đích.

Văn Lượng