Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn: Từng bước hiện đại hóa Phát triển bền vững và

16:23:37 | 17/7/2012

Trải dài từ Bắc vào Nam với hơn 2.600 km đường sắt đã trở thành xương sống cốt lõi cho nhu cầu đi lại của người dân xa xứ, tiếng còi tàu là một biểu tượng cho một chuyến đi xa, hay một sự sum họp chào đón người thân trở về. Chính vì thế ngành Đường sắt Việt Nam trở thành điểm tựa thân thiết không thể tách rời đối với công dân Việt Nam. Đến với Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn, ta sẽ dễ dàng nhận ra được điều đó.

Là một công ty quốc doanh với 100% vốn nhà nước khai thác kinh doanh vận tải hành khách, hành lý, bao gửi, tham gia vận tải hàng hóa, vận tải đa phương thức trong nước và liên vận quốc tế,… Hiện nay công ty quản lý tuyến đường sắt từ Sài Gòn – Đà Nẵng đi qua 9 tỉnh và thành phố, với khoảng 85 ga và 13 đơn vị thành viên. Bên cạnh đó công ty tiến hành hợp tác, liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước trên lĩnh vực vận tải, đa dạng hóa phương thức kinh doanh. Ngoài chức năng và nhiệm vụ chính của mình, công ty còn tham gia nhiều nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa khác như: tham gia bình ổn giá thị trường, phục vụ các tuyến đường công cộng không vì lợi ích kinh doanh để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân... Thông qua sự nỗ lực trong hoạt động, công ty đã dần chứng tỏ được vai trò trách nhiệm của mình với cộng đồng, với nền kinh tế của đất nước.

Sau gần 10 năm hoạt động, Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn đã gặp không ít khó khăn như: ảnh hưởng từ cơn bão giá khiến tất cả các chi phí đầu vào tăng cao so với 2010, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ chưa đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoạt động vận tải, áp lực cạnh tranh giữa các loại hình vận tải hành khách… Tuy nhiên, nhờ sự nhất quán trong hoạch định chính sách, xây dựng mục tiêu và tiêu chí phục vụ, tiết kiệm chống lãng phí để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,…công ty đã dần khắc phục những khó khăn cố hữu, đưa thương hiệu tiến gần hơn với khách hàng trong nước và quốc tế. Năm 2011, tuy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chìm trong sự biến động, dư âm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của đơn vị, nhưng công ty lại đạt được mức tăng trưởng khả quan, doanh thu tăng 29% so với 2010, thu nhập người lao động nhờ đó tăng lên 25%, và làm tốt vai trò trách nhiệm của mình trong hoạt động vận tải hành khách cũng như công tác bình ổn giá thị trường. Đây có thể xem là thành quả đáng ghi nhận cho mọi nỗ lực của đơn vị trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn

Sự thành công không thể không kể đến các chính sách linh động trong hoạt động cung ứng dịch vụ cho khách hàng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, tiêu biểu là trên lĩnh vực du lịch. Đến nay, công ty đã xây dựng nhiều tuyến du lịch hấp dẫn, thu hút khách hàng trong và ngoài nước đi lại bằng phương tiện tàu hoả như: Tuyến Sài Gòn - Phan Thiết bằng tàu SPT, tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn bằng tàu SQN, tuyến Sài Gòn - Nha Trang bằng tàu chất lượng cao SNT, tuyến Sài Gòn - Huế bằng tàu SH, … tất cả sự đột phá trong dịch vụ tạo sự phát triển bền vững của công ty.

Ngoài vấn đề “An toàn” ra, Công ty đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: mở rộng hình thức bán vé, xây dựng và hoàn thiện hệ thống bán vé qua mạng vetau.com.vn, thanh toán tiền vé bằng thẻ ATM nội địa hoặc thẻ tín dụng quốc tế và đến ga đổi vé đi tàu hoặc đến ga đi tàu bằng phiếu đặt chỗ, qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà không thu phí, nâng cấp nhà ga, toa xe, bến bãi, nâng cao kỹ năng giao tiếp, bán hàng, phục vụ hành khách cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu dưới ga; chủ động nghiên cứu thị trường, đưa ra các sản phẩm thích hợp với chất lượng cao đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của hành khách,… chính vì thế nhu cầu đi lại bằng “tàu hoả” trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Với chủ trương “Huy động mọi nguồn lực, để phát triển bền vững và từng bước tiến lên hiện đại hóa”, công ty cố gắng giữ mức tăng trưởng ổn định, thực hiện tốt các quy trình hoạt động theo đúng quy trình lưu thông và khai thác vận tải đường sắt. Đặc biệt, đối với Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn nói riêng và toàn ngành đường sắt nói chung cố gắng đảm bảo an toàn giao thông đường sắt vào năm an toàn giao thông 2012 và xem đây là một phần trong lộ trình tiến lên hiện đại hóa của công ty trong thời gian tới.

Minh Tuấn