PINACO: Vững vàng sau cổ phần hóa

13:41:17 | 25/7/2012

Đi cùng chiều dài đất nước, qua 36 năm dựng xây và không ngừng nỗ lực, diện mạo PINACO đã có nhiều đổi mới, tiềm lực cũng lớn mạnh hơn theo tiến trình hội nhập phát triển của đất nước. Đúc kết những thành quả gặt hái được suốt chặng đường vừa qua, Phó Tổng Giám đốc – Bà Nguyễn Bảo Hạnh khẳng định: “Thành tựu lớn nhất mà PINACO đang sở hữu chính là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm với công việc cùng với niềm tin, sự ủng hộ chân thành của các khách hàng. Chúng tôi luôn trân trọng gìn giữ những gì đã và đang có, đồng thời không ngừng phấn đấu để xứng đáng hơn với những kỳ vọng dành cho mình”.

PINACO chính thức đi vào hoạt động từ năm 1976 và là doanh nghiệp có vị thế khá đặc biệt khi là thương hiệu pin và ắc quy nội duy nhất trong nước cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm ngoại cùng loại. Thực hiện chủ trương cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, năm 2004 PINACO tiến hành cổ phần hóa và năm 2006 chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán với mã chứng khoán PAC. Từ cột mốc quan trọng này, PINACO liên tục có bước tăng trưởng ấn tượng, mạnh mẽ khẳng định vị thế trên thị trường. Từ một công ty sản xuất nhỏ, đến nay PINACO đã sở hữu hệ thống 3 nhà máy sản xuất Ắc quy và 1 nhà máy sản xuất Pin; mỗi năm cho ra đời trên 210 triệu viên pin và trên 1.400.000 kWh ắc quy các loại (dùng cho ô tô, xe tải, tàu thuyền, xe gắn máy, thắp sáng…). Tốc độ tăng trưởng hằng năm đều trên 10%. Cổ phiếu của PINACO cũng nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của nhà đầu tư và cổ đông khi được bình chọn là “1 trong 19 cổ phiếu vàng Việt Nam”, “Cúp vàng thương hiệu chứng khoán uy tín” và danh hiệu “Công ty cổ phần hàng đầu Việt Nam”. Tổng doanh thu của PINACO trong năm 2011 đạt 1.979 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 111 tỷ đồng.

Đặc biệt trong tháng 4/2011, PINACO chính thức khánh thành đưa vào hoạt động Xí nghiệp c quy Đồng Nai 2 – nhà máy ắc quy lớn nhất và hiện đại nhất của Công ty từ trước đến nay. Xí nghiệp là niềm tự hào, đồng thời cũng chính là bệ phóng để PINACO tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ hiện đại, PINACO cũng đã xây dựng được một hệ thống phân phối mạnh với hơn 13.000 điểm bán hàng, 180 đại lý phủ kín 64 tỉnh thành trên cả nước. Những sản phẩm ắc quy chất lượng cao của PINACO với các nhãn hiệu Đồng Nai, PINACO, JP đang chiếm hơn 50% thị phần trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Brunei, Singapore, Hong Kong. Bên cạnh đó, những nhãn hiệu pin Con Ó, Super, Xpower của PINACO với giá cả hợp lý cũng đang chiếm 50% thị phần trong nước, cung cấp pin RO3, RO6 cho các công ty điện tử nổi tiếng hiện có nhà máy sản xuất tại Việt Nam như SamSung Vina, Daewoo, Hanel, Belco.

Xem bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn, các nhà máy của PINACO đều áp dụng chương trình sản xuất sạch hơn từ nhiều năm nay. Nói về những lợi ích đạt được từ việc áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn, bà Hạnh cho biết: “Sản xuất sạch hơn đã giúp cải thiện hình ảnh PINACO, làm tăng lợi nhuận về kinh tế, tăng năng suất lao động, nhất là giảm lượng chất thải, khí thải độc hại; đồng thời góp phần giúp PINACO chung tay bảo vệ môi trường”. Đối với Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2 vừa đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Công ty mong muốn đây sẽ là nhà máy sản xuất theo hướng hiện đại nhất. Theo đó, tất cả các nguồn phát sinh khí thải độc hại, nước thải được đầu tư hệ thống xử lý đồng bộ và triệt để.

Sau khi cổ phần hóa, mục tiêu quan trọng nhất của PINACO là duy trì hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người lao động và khách hàng. Xác định trách nhiệm với nhà đầu tư, PINACO luôn minh bạch hóa mọi hoạt động và đảm bảo quyền lợi của cổ đông dài hạn. Với người lao động, PINACO luôn trân trọng và thực hiện chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực giúp họ an tâm cống hiến. Thu nhập của người lao động tại Công ty phụ thuộc vào hiệu quả sản xuất kinh doanh. Những năm gần đây, nhờ kinh doanh hiệu quả nên thu nhập của người lao động gia tăng càng giúp họ gắn bó với Công ty hơn. Với tâm niệm muốn phát triển phải xây dựng đội ngũ kế thừa, chính vì vậy PINACO luôn chú trọng đào tạo nhân sự cao cấp đi theo định hướng chung, sẵn sàng giao cho lớp trẻ điều hành công ty tốt hơn, năng động hơn. Với các chiến lược nhân sự đúng đắn, PINACO đã tạo nên sự gắn kết thân thiết chặt chẽ giữa Công ty và người lao động. Họ luôn đồng hành và gánh vác trách nhiệm chung với Công ty. Đây cũng chính là bí quyết giúp thương hiệu PINACO ngày càng lớn mạnh và có sức sống tiềm tàng ngày trong những thời điểm đầy thách thức của nền kinh tế.

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, PINACO còn tích cực tham gia những hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa, qua đó càng làm cho hình ảnh thương hiệu PINACO ngày càng tỏa sáng và sống mãi trong tâm trí người tiêu dùng. Tiếp nối hành trình 36 năm, PINACO đang từng bước chuyển mình, có gắng thay đổi và hoàn thiện cấu trúc hệ thống hoạt động nhằm ứng phó và thích nghi với tình hình thay đổi của nền kinh tế thị trường. Về con người, Công ty tiếp tục bổ sung nguồn nhân lực có trình độ và tiến hành đào tạo và huấn luyện nhân viên thích nghi trong tình hình mới. Về sản phẩm, tiếp tục có những thay đổi hiệu quả về mẫu mã cũng như kiểu dáng, chức năng của sản phẩm; qua đó cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, đáp ứng tối đa những yêu cầu của người tiêu dùng với giá cạnh tranh nhất. Ngoài ra Công ty cũng chú trọng đổi mới công tác quản lý nhằm rút ngắn quy trình nhưng vẫn đảm bảo hoạt động nhanh gọn và ổn định.

Với định hướng “Xây dựng một công ty hiệu quả và minh bạch”, tầm nhìn “Phấn đấu trở thành công ty hàng đầu khu vực” và cam kết “Hài hòa lợi ích giữa cổ đông, khách hàng, doanh nghiệp, người lao động”, tiếp nối truyền thống của một “Đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới”, PINACO đã và sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, từ sản xuất kinh doanh đến quản lý để duy trì mức tăng trưởng với lợi nhuận cao, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người lao động, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư cũng như thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ đối với nhà nước, tích cực đồng hành cùng đất nước trong hành trình đi lên CNH – HĐH.

Song Thanh