Phát triển trong áp lực cạnh tranh cao

11:36:25 | 17/8/2012

Vị trí số 1 trên thị trường vàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) được giữ vững nhiều năm liền. Để mở rộng thị trường với tốc độ phát triển nhanh, áp lực cạnh tranh ngày một lớn, định hướng của SJC là tập trung phát huy các thế mạnh, năng động và hiệu quả để củng cố vị thế của mình.

Ông Cao Xuân Lãnh, Phó Tổng giám đốc SJC

Trong những năm gần đây, thị trường vàng Việt Nam bắt đầu đón những dòng chảy mới: những thương hiệu mới ra đời; nhiều thành viên đi trước không ngừng mở rộng quy mô và ảnh hưởng; bên cạnh nhu cầu giao dịch và tích trữ, hoạt động đầu tư ngày một sôi động. Đi cùng với sự phát triển nhanh chóng này là áp lực cạnh tranh gia tăng, ngay cả với SJC – đơn vị chiếm thị phần áp đảo trên thị trường.

Về áp lực đó, ông Cao Xuân Lãnh, Phó Tổng giám đốc SJC, cho rằng: “Rõ ràng là người tiêu dùng, nhà đầu tư ngày càng có nhiều lựa chọn hơn. Nhưng vàng là một sản phẩm của niềm tin. Tạo được niềm tin đã khó, củng cố và phát huy giá trị niềm tin đó càng khó hơn. Mặt khác, với một thị trường phát triển nhanh, tính chuyên nghiệp và chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng đòi hỏi cao hơn. Đó là những yếu tố thường trực trong chiến lược hoạt động của chúng tôi. SJC luôn nỗ lực phát huy các thế mạnh để khẳng định vị thế của mình”.

Hơn 23 năm hoạt động, thương hiệu SJC đã trở nên quen thuộc và gần gũi trong các giao dịch, hoạt động đầu tư trên thị trường vàng Việt Nam. Thế mạnh thương hiệu của SJC là một giá trị nổi bật. Giá trị này tích lũy từ truyền thống, từ nỗ lực không ngừng nghỉ qua các thời kỳ trong áp dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cung ứng và cả ở khả năng tạo lập thị trường. Nhiều đánh giá chuyên môn cũng cho thấy SJC đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thị trường vàng Việt Nam, cả ở hoạt động sản xuất và kinh doanh. Và không phải ngẫu nhiên mà trong những năm gần đây, SJC là đầu mối được cơ quan quản lý định hướng ở vai trò điều tiết, bình ổn thị trường vàng. Năm 2012, thương hiệu vàng miếng SJC được cơ quan quản lý chọn là thương hiệu vàng miếng duy nhất của Nhà nước.

Tất nhiên, vị thế của SJC chỉ thực sự khẳng định khi có được quy mô hoạt động lớn, mạnh và hiệu quả. Cho đến thời điểm này, đây vẫn là doanh nghiệp liên tiếp lập mới những kỷ lục của thị trường và cũng là của chính mình; Giải Vàng Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương, thương hiệu quốc gia, xếp hạng 4 trong 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; là địa chỉ tổ chức và quy tụ cho hoạt động nổi bật nhất của ngành hàng năm với các kỳ Hội chợ Quốc tế Trang sức… Năm 2011, con số hơn 111 ngàn tỉ doanh thu mà SJC đạt được tiếp tục cho thấy quy mô hoạt động của doanh nghiệp này. Đáng chú ý là quy mô đó được đặt trong năm đặc biệt khó khăn, khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng mạnh từ khủng hoảng thế giới, mãi lực thị trường vàng giảm.

Cũng theo ông Lãnh, bên cạnh thế mạnh về vàng miếng, SJC đã và đang tập trung để đẩy mạnh hoạt động sản xuất nữ trang và xuất khẩu. Đây cũng là hai hoạt động nổi bật của đầu tàu SJC, đang có tốc độ tăng trưởng tốt trong những năm gần đây. Như trong năm 2011, sản lượng nữ trang của Công ty đã đạt 300% so với năm trước. Ngay ở thị trường nữ trang, SJC cũng đang thể hiện năng lực cạnh tranh cao cũng như linh hoạt trong những giải pháp ứng xử với thị trường. Chỉ riêng năm 2011, đầu mối này đã đưa ra thị trường gần 5.000 mẫu nữ trang mới, với nhiều sản phẩm vàng 10K với ưu thế về giá để cạnh tranh với hàng ngoại nhập và nhanh chóng được thị trường đón nhận…Không những thế, để tăng tốc hơn nữa trong chiến lược phát triển ngành nữ trang, SJC vừa khánh thành xí nghiệp tập trung quy mô lớn hiện đại tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 vừa qua. Đây là bước đột phá của SJC trên thị trường nữ trang, cả ở năng lực cung ứng, chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Có vị thế dẫn đầu, thương hiệu mạnh và sự hiệu quả, linh hoạt đó trong hoạt động, SJC tự tin để đón nhận những áp lực của cạnh tranh. Chính những áp lực này cũng là động cơ để SJC có những bước tiến vững chắc, mạnh hơn, nhanh hơn trên thị trường vàng Việt Nam.

Ngọc Anh