09:39:32 | 8/8/2012
Được ghi nhận là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về kỹ thuật nền móng công trình mà khách hàng phần lớn là các doanh nghiệp FDI và các dự án có vốn ODA. Đặc biệt, là đơn vị nhiều năm qua đã có nhiều dự án hợp tác thành công và trở thành đối tác tin cậy của các nhà đầu tư, các nhà thầu xây dựng đến từ Nhật Bản. Hướng tới kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với ông Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FECON. Phương Nga - Lê Sáng thực hiện.
Qua 8 năm xây dựng và phát triển, FECON đã khẳng định được vị thế thương hiệu là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nền móng công trình xây dựng, vậy xin ông cho biết đâu là nhân tố cốt lõi tạo nên giá trị thương hiệu FECON?
Với phạm vi hoạt động khá đặc thù là chuyên sâu về kỹ thuật nền móng công trình, chúng tôi xây dựng thương hiệu FECON bằng chính uy tín trong cam kết chất lượng công việc thực hiện của từng giải pháp tổng thể về nền và móng cho khách hàng, từ khâu khảo sát, thí nghiệm, thiết kế, sản xuất đến thi công, quan trắc, bảo trì nền và móng giúp chủ đầu tư giảm được nhiều chi phí.
Mặt khác, trong thời kỳ hội nhập, chúng tôi hiểu muốn tồn tại thì doanh nghiệp phải thường xuyên nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ mới, nhưng để làm chủ và áp dụng hiệu quả các công nghệ này thì doanh nghiệp phải đảm bảo có nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy, FECON không chỉ đẩy mạnh đầu tư cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn chú trọng xây dựng cho mình một đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao, có thể đảm nhận được những công việc có yêu cầu cao về kỹ thuật nền móng. Với định hướng đó, FECON đã hợp tác với Viện Công nghệ Châu Á (AIT) để đào tạo khoảng 30 thạc sỹ địa kỹ thuật và công trình ngầm trong giai đoạn từ 2012 – 2015 và thường xuyên cử cán bộ, chuyên gia ra nước ngoài học hỏi và tham dự các hội thảo chuyên ngành cũng như tổ chức các hoạt động đào tạo nội bộ ngay tại doanh nghiệp.
Do vậy, có thể nói giá trị thương hiệu FECON có được như ngày nay chính là nhờ vào các yếu tố: “Công nghệ chọn lựa; Đội ngũ nhân sự chất lượng cao; Giải pháp tổng thể cho nền và móng”
FECON đã và đang triển khai nhiều dự án hợp tác với đối tác Nhật Bản. Xin Ông điểm qua một số nét chính về sự hợp tác đó?
Khi mới thành lập, chúng tôi xác định không làm một mình mà làm kết hợp cùng với các đối tác nước ngoài, nhất là với các tổng thầu xây dựng và chủ đầu tư Nhật Bản như tập đoàn Taisei, tập đoàn The Zenitaka, tập đoàn Obayashi, tập đoàn Hazama..trong rất nhiều công trình, dự án để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Chúng tôi không từ chối việc nhỏ hay việc phụ và luôn làm hết sức nghiêm túc. Chính vì vậy, bằng tính chuyên nghiệp trong công việc cùng với cam kết về chất lượng sản phẩm & dịch vụ cung cấp, FECON ngày càng tạo được uy tín đối với các đối tác nước ngoài và tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nền móng. Bên cạnh đó, chúng tôi có một số hợp tác cụ thể khác gần đây như:
Tháng 8 năm 2011, FECON kí kết hợp tác đầu tư với công ty Chikami Miltec Inc. (Nhật Bản) xây dựng nhà máy sản xuất bấc thấm tại KCN Long Hậu, Long An nhằm cung cấp các sản phẩm địa kỹ thuật chất lượng cao cho thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.

Dưới sự bảo trợ của JICA, FECON đã tổ chức thành công hội thảo Quốc tế “Địa kỹ thuật vì sự phát triển bền vững – GEOTEC HANOI 2011” với sự tham gia đông đảo, tích cực của các nhà khoa học, các chuyên gia và các công ty đến từ Nhật Bản nhằm trao đổi hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.
Tháng 5 năm 2012, FECON ký tiếp văn bản hợp tác với Tập đoàn thép JFE Steel Corporation của Nhật Bản nhằm phát triển công nghệ và nâng cao chất lượng xây dựng tại Việt Nam.
Trong năm tới, chúng tôi dự kiến tiếp tục tổ chức hội thảo quốc tế GEOTEC VIETNAM 2012 để tạo cơ hội cho các chuyên gia trên thế giới đến Việt Nam trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ quan điểm và giới thiệu thành tựu công nghệ liên quan đến thiết kế, xây dựng nền móng và cơ sở hạ tầng cũng như mở rộng quan hệ và tăng cường hợp tác các đối tác nước ngoài, nhất là các đối tác Nhật Bản.
Hướng tới năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Ông đánh giá ra sao về tiềm năng hợp tác của FECON với các đối tác Nhật Bản?
Hiện nay, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư từ các nước Trung Quốc, Thái Lan.. sang thị trường Việt nam ngày càng nhiều, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản do các yếu tố tích cực của nền kinh tế Việt Nam mang lại như tốc độ tăng trưởng tốt, nền chính trị ổn định, nguồn lao động dồi dào…
Do vậy, tôi đánh giá cao tiềm năng cơ hội hợp tác của FECON với các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong thời gian tới. Bên cạnh, lợi thế là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cung cấp gói giải pháp tổng thể, tối ưu về nền và móng, từ khâu khảo sát, thí nghiệm, thiết kế, sản xuất đến thi công, quan trắc, bảo trì.., cùng với nhiều năm kinh nghiệm làm việc hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, tôi tin tưởng rằng FECON sẽ biết cách phát huy tốt nhất các thế mạnh về khoa học công nghệ, năng lực cũng như kinh nghiệm của mình để tận dụng và khai thác triệt để cơ hội này.
Theo Ông, trong giai đoạn hiện nay để đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Nhật Bản thì đâu là “chìa khóa”?
Có thể nói, quan hệ hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản đã bước lên tầm cao mới, đi sâu vào chất và có chiều sâu trên rất nhiều lĩnh vực. Chính phủ Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Do vậy, theo quan điểm cá nhân tôi, để đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác này, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam rất cần sự trợ giúp từ phía cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI).. với vai trò đầu tàu là những đơn vị đầu mối kết nối thông tin, giới thiệu tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản nhằm tạo điều kiện và cơ hội gặp gỡ trao đổi trực tiếp giữa các bên.
Bên cạnh đó, nhất là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ cần xây dựng cho mình tính chuyên nghiệp trong công việc, có tầm nhìn chiến lược và định hướng rõ ràng để có thể đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi cao mà đối tác Nhật Bản đưa ra. Mặc dù nhu cầu và mong muốn hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản có sự khác biệt nhưng cả hai đều hướng tới mục tiêu chung là sự phát triển ổn định và hợp tác lâu dài.
Các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam cần hợp tác với đối tác nước sở tại để tận dụng các mối quan hệ sẵn có của đối tác nhằm dễ dàng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, bằng cách liên kết hợp tác với đối tác Nhật Bản, doanh nghiệp có thể tận dụng được tiềm lực về tài chính cũng như về công nghệ của đối tác nước ngoài để nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI