Hoàng Long Seafood: Tiên phong trong cam kết phát triển bền vững

14:18:40 | 17/12/2012

Năm 2010 Tập đoàn Hoàng Long bắt tay đầu tư và đưa vào hoạt động dự án Khu liên hợp thủy sản Hoàng Long tại Tam Nông – Đồng Tháp. Chân ướt chân ráo bước vào ngành chế biến thủy sản xuất khẩu, chỉ chưa đầy 3 năm Hoàng Long Seafood đã nhanh chóng khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường trong nước và thế giới. Việc Hoàng Long Seafood đạt chứng chỉ ASC và Global GAP gần đây một lần nữa minh chứng cho thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp này. Ông Phạm Phúc Toại, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Long đã dành cho Vietnam Business Forum một cuộc trò chuyện về qúa trình xây dựng ASC và Global GAP của Hoàng Long Seafood. Minh Trang thực hiện.

Xin chúc mừng Hoàng Long Seafood đã vinh dự nhận chứng chỉ ASC và Global GAP. Cảm nhận của ông như thế nào trước sự kiện được xem là cột mốc quan trọng này đối với Hoàng Long Seafood?

Tập đoàn Hoàng Long tham gia vào lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu từ năm 2010, nói như thế để thấy rằng mặc dù hoạt động chưa lâu chúng tôi đã rất nỗ lực và nghiêm túc khi bắt tay vào hoạt động trong lĩnh vực này với mục tiêu phát triển bền vững.

Đối với ASC và Global GAP mà Hoàng Long đã đạt được trong thời gian qua, thì đó là cột mốc quan trọng chứng minh việc Hoàng Long đã đầu tư một cách rất đầy đủ vào cam kết của mình đối với sự phát triển bền vững của nuôi trồng thủy sản nói chung, con cá tra, cá rô phi nói riêng. Với sự cam kết đó Hoàng Long đã đạt được thành công và nó cũng thể hiện sự nỗ lực cùng những thử thách rất lớn trong việc hạ tầng cơ sở, hệ thống quản lý chất lượng để chỉ trong một thời gian rất ngắn đã có thể đạt được các chứng chỉ quan trọng này.

Qua sự kiện này cho thấy chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của mình, không chỉ là con cá tra nữa mà bây giờ là con cá rô phi. Sự bền vững đó không chỉ là tiêu chuẩn cho một sản phẩm mà là sự đa dạng để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Nó cũng cho thấy Hoàng Long luôn luôn là doanh nghiệp tiên phong trong cam kết đối với phát triển bền vững, bền vững trong nuôi trồng và bền vững trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.

ASC và Global GAP vốn đang được xem là chiến lược của ngành thủy sản Việt Nam, nhưng việc áp dụng các chứng chỉ này cũng đồng nghĩa với việc tăng áp lực quản lý và chi phí đối với doanh nghiệp. Đâu là những thách thức đối với Hoàng Long khi làm ASC và Global GAP?

Không phải chờ đến khi làm ASC và Global GAP mà trong những năm qua Hoàng Long đã phải bỏ ra một chi phí không hề nhỏ để bảo vệ môi trường, xây dựng quy trình sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm dựa trên lợi ích môi trường, cộng động và xã hội. Việc đạt ASC và Global GAP hôm nay là điều tất yếu của những nỗ lực đó.

Về vấn đề kinh phí để làm ASC. Tôi xin đưa ra một ví dụ về vấn đề kinh tế và việc bảo vệ môi trường mà Hoàng Long đã và đang làm. Để làm ASC, Hoàng Long đã phải đầu tư 8 héc-ta mặt nước trong khu 48 hec-ta của mình để làm thêm một hồ xử lý nước thải. Đây được xem là hồ xử lý nước thải lớn nhất đối với một vùng nuôi cá tra tại Việt Nam. Nếu tính sơ bộ thì với 8 héc-ta này, mỗi héc-ta cho sản lượng 800 tấn cá/vụ thì mỗi vụ Hoàng Long mất đi 6.400 tấn cá. Nếu tính tất cả chi phí thì để làm ra một kg cá theo tiêu chuẩn ASC phải tốn thêm từ 2000 đến 3000 đồng so với sản phẩm thông thường khác. Đây rõ ràng là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp làm ASC.

Tuy nhiên, ngoài những giá trị về thương hiệu mà chúng tôi có thể có được qua ASC thì điều mà chúng tôi tâm đắc là cảm thấy rất tự hào về cách làm của mình, một cách làm tận tâm với trách nhiệm cao nhất chứ không phải để đối phó. Chúng tôi tâm niệm rằng vấn đề không phải ở mỗi con cá mà bên cạnh việc nuôi trồng phát triển phải tạo nên giá trị xã hội khác, hay nói cách khác là phải biết quan tâm đến những người xung quanh.

Như vậy là để đạt được ASC và Global GAP thì Hoàng Long đã phải bỏ ra một chi phí sản xuất cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Nhưng ông có tin rằng sau ASC và Global GAP thì thương hiệu Hoàng Long Seafood có thể định vị một cách rõ ràng hơn trên thị trường quốc tế?

Tôi tin chắc là như vậy. Với những gì đã diễn ra và với chuyến thăm của giám đốc ASC, tổ chức WWF và những khách hàng lớn ở Châu Âu thì tin rằng thương hiệu Hoàng Long Seafood qua sự kiện ASC đã có được sự khẳng định mới và đó là những giá trị gia tăng vô hình vượt qua việc bao nhiêu USD hay bao nhiên cent cho 1 kg cá. Và thật sự đó là một sự an ủi rất lớn đối với Hoàng Long Seafood khi đã không ngần ngại đầu tư để đạt được chứng chỉ ASC. ASC sẽ mở ra cơ hội về lâu dài, mở ra những khách hàng và thị trường mới đang chờ đón ở phía trước.

Sau việc đạt chứng chỉ ASC và Global GAP, chiến lược của Hoàng Long Seafood là gì, thưa ông?

Thứ nhất, đối với con cá tra, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố và mở rộng những vùng nuôi mà mình đã đầu tư một cách bài bản, củng cố chuỗi liên kết dọc của mình ngày càng chặt chẽ hơn và bên cạnh đó đang mở rộng sang một sản phẩm khác đó là con cá rô phi.

Cá rô phi hiện chúng tôi có hai loại, cá rô phi đen và cá rô phi đỏ, mỗi loại đều có thế mạnh của nó. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch xây dựng ASC cho cá rô phi để nó có thể đạt đến một tầm cao hơn từ đó được thị trường thế giới nhanh chóng chấp nhận con cá rô phi từ Việt Nam. Đây là năm thứ hai Hoàng Long khởi động dự án cá rô phi và thành công bước đầu là đã nhận Global GAP và hy vọng là cuối năm nay tiếp tục thành công với chứng chỉ ASC.

Hiện nay sản phẩm cá rô phi của Hoàng Long đang được xuất khẩu tốt sang thị trường Mỹ, thị trường châu Âu. Phía Công ty Seafood Conection đã mua sản phẩm cá rô phi của Hoàng Long và tiếp tục lên kế hoạch cho cá rô phi ASC . Chúng tôi cũng vừa ký hợp tác chiến lược với đối tác để phân phối sản phẩm cá rô phi vào thị trường Thụy sĩ và thị trường Anh, đó là những tín hiều rất tốt.

Đối với ASC cá tra, hiện Hoàng Long đang có hai khách hàng lớn tại thị trường Hà lan và Thụy Điển đó là Công ty Seafood Conection mua phân phối thị trường Hà Lan, Đức, Bỉ và Công ty FISKANO mua cung cấp cho Thị trường Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển. Đó là những thị trường sản phẩm Hoàng Long đã và đang rất thành công.

Xin cảm ơn ông!

Hiện tại công suất nhà máy của Hoàng Long Seafood đạt 2.500 tấn thành phẩm mỗi tháng , mỗi ngày tiêu thụ từ 90 đến 100 tấn nguyên liệu. Riêng vùng nuôi cá tra đạt chứng chỉ ASC đang cho sản lượng tương ứng 7.500 tấn cá phi lê, gần 150 container hàng phi lê/tháng và đang cung cấp 50% sản lượng nhà máy.