09:25:26 | 14/12/2012
Nằm trong vùng được thiên nhiên ưu ái về điều kiện khí hậu, chất đất và chất nước vùng Mường trời Tây Bắc của Tổ quốc, cùng với bàn tay cần cù chịu khó của hơn 200 công nhân lao động của Công ty CP chế biến nông sản Điện Biên và hàng ngàn người dân địa phương đã tạo nên những sản vật mang đậm chất Điện Biên – gạo Điện Biên. Càng tự hào hơn, ngày 14/11/2012 vừa qua, Tập thể cán bộ công nhân viên Công ty được vinh danh trong đợt trao giải Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ nhất năm 2012. Đó là những đóng góp không ngừng, lần nữa khẳng định thương hiệu gạo Điện Biên đối với thị trường trong nước và một số nước khu vực Đông Nam Á.
![]() |
| Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc công ty |
Vốn là đơn vị được hình thành từ việc sáp nhập 3 đơn vị Nông trường quốc doanh Điện Biên, Nông trường Mường Ảng và Xí nghiệp cà phê Điện Biên với tên gọi Công ty TNHH Nhà nước MTV cây công nghiệp Điện Biên, tháng 6/2008, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, và chuyển đổi cổ phần thành Công ty CP chế biến nông sản Điện Biên. Những năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của các đơn vị tiền thân, tập thể cán bộ công nhân viên công ty CP chế biến nông sản Điện Biên luôn nỗ lực hết mình, phấn đấu đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa đơn vị trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh.
Bên cạnh tình hình chung của ngành nông nghiệp như giá cả vật tư nông nghiệp, nông sản không ổn định, tính rủi ro trong nông nghiệp cao do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu thì công ty cũng gặp phải một số khó khăn như cơ sở vật chất lạc hậu, khấu hao lớn nhưng giá trị sử dụng không cao, vốn lưu động kinh doanh nhỏ, trong khi đó công nợ tồn đọng nhiều. Không những vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc địa bàn một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, lao động chủ yếu là lao động phổ thông, chưa tiếp cận và thích ứng ngay với cơ chế hoạt động của công ty cổ phần và kinh tế thị trường.
Nhận thức rõ nhiệm vụ của mình, Ban lãnh đạo công ty đã tranh thủ sự quan tâm của tỉnh và các Sở ban ngành, xây dựng phương án SXKD cụ thể qua các năm; Chủ động giải quyết mọi vấn đề tác động đến họat động SXKD của công ty; Thường xuyên họp bàn thống nhất nội dung, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban chuyên môn; Tuyên truyền động viên cán bộ CNV- LĐ phát huy tốt truyền thống của nông trường quân đội cần cù, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng công ty ngày một vững mạnh về mọi mặt.
Bằng tất cả những cố gắng đó, năm 2006 sản phẩm gạo tẻ thơm Điện Biên (Giống IR64 và Bắc thơm số 7) của công ty được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chứng nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn Hàng Nông lâm Việt Nam chất lượng cao. Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ nhất năm 2012 một lần nữa khẳng định sản phẩm gạo tẻ thơm Điện Biên đã có vị trí trên thị trường hàng hóa nông lâm sản Việt Nam và một số nước khu vực Đông Nam Á. Công ty còn nhận được nhiều Bằng khen của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Điện Biên…
Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc công ty tự hào chia sẻ: còn nhớ trước đây anh em công ty và bà con địa phương chỉ nghĩ đến việc phục hồi giống lúa quý, chưa nghĩ sâu xa hơn đến vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Đến năm 2006, khi Chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao đến năm 2015 của Điện Biên đặt ra mục tiêu xây dựng vùng lúa đặc sản Tây Bắc, được đầu tư khoa học công nghệ và công sức vun vén của những người lao động cần mẫn, năng suất chất lượng gạo từ đó được nâng cao hơn, ai cũng bắt đầu mơ về một tương lai tươi sáng. Riêng thu nhập của anh em công nhân công ty hiện trên 4 triệu/tháng, đời sống ngày một nâng cao hơn.
Điều lo lắng nhất từ trước đến nay của công ty là khâu tiêu thụ thì đã có lời giải đáp, bởi lượng lúa sản xuất ra đều được doanh nghiệp và thương lái đăng kí mua. Ngoài ra yếu tố bền vững trong sản xuất, tiêu thụ lúa còn gắn liền với việc dự báo thị trường để định hướng sản xuất cho phù hợp với từng giai đoạn và thời điểm cụ thể. Công ty tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ nông sản. Có thể nói những kết quả bước đầu trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp ở công ty đã góp phần thay đổi tư duy nhận thức của người công nhân từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn. Cùng với việc xây dựng thương hiệu cho lúa Bắc thơm số 7, công ty cũng quan tâm đến một số cây trồng có giá trị khác ở Điện Biên như ngô, cà phê.
Thủy Vũ
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI