Kẹo dừa “Bến Tre” và hành trình xây dựng, phát triển thương hiệu

11:08:51 | 11/6/2013

Ra đời từ năm 1976, trải qua nhiều thăng trầm và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu kẹo dừa “Bến Tre” của Công Ty TNHH Sản Xuất Kinh Doanh Tổng Hợp Đông Á đã không ngừng phát triển, vươn xa khẳng định uy tín và vị thế của mình.

Bà Phạm Thị Tỏ, Giám đốc Công ty Đông Á

Nhắc đến sản phẩm kẹo dừa mang thương hiệu “Bến Tre” không ai không biết đến bà Phạm Thị Tỏ (hay Bà Hai Tỏ). Bà còn được biết đến với “thương hiệu” “Bà già đeo mắt kiếng”, một người phụ nữ với tấm lòng bao dung, vị tha nhưng có một ý chí và nghị lực phi thường. Nhưng ít ai biết rằng còn đường để trở thành một doanh nhân thành đạt như hôm nay đối với bà là con đường đầy chông gai và xuất phát điểm là số không tròn trịa.

Năm 1976, bà Phạm Thị Tỏ thành lập cơ sở sản xuất kẹo dừa. Vào thời điểm đó có lẽ không ai nghĩ rằng một bà mẹ đơn thân, gầy gò, một mình nuôi 8 đứa con có thể làm nên một thương hiệu kẹo dừa “Bến Tre” danh tiếng như hôm nay. Những năm đầu cơ sở của bà sản xuất thủ công, nhỏ lẻ với thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh và một số địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó khi sản phẩm bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, tạo được uy tín bà bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Campuchia, lúc này lấy nhãn hiệu “Quê hương”. Tuy nhiên, khi thương hiệu đang dần khẳng định trên thị trường thì cũng chính là lúc bà phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín thương hiệu.

Để giải quyết tình trạng hàng nhái bà quyết định chuyển từ nhãn hiệu Quê Hương sang nhãn hiệu Bến Tre. Bên cạnh việc chống hàng nhái, nhãn hiệu Bến Tre giúp khẳng định xuất xứ của sản phẩm. Nhưng tại thị trường Campuchia tình hình nhái nhãn hiệu vẫn không giảm. Lúc này bà quyết định chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc, một thị trường tiềm năng, có dân số đông. Đúng như nhận định ban đầu thị trường Trung Quốc đã giúp công ty Đông Á bán được nhiều hàng hơn, công ty phải liên tục tăng số cơ sở sản xuất và lượng công nhân cũng như đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào để đáp ứng nhu cầu thị trường.


Năm 1998, nhân một chuyến sang Trung Quốc bà Phạm Thị Tỏ phát hiện nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre của mình bị nhái. Với suy nghĩ không thể để thương hiệu Bến Tre bị “mất mặt” – khi bà xin lấy thương hiệu này, bà đã cam kết với lãnh đạo tỉnh là sẽ làm hết sức để xứng đáng với nhãn hiệu, với địa danh Bến Tre, vậy là bà bắt đầu hành trình đi kiện. Một thân một mình nơi xứ người, bà thuê thêm 2 người phiên dịch, đi khắp các cơ quan chức năng của Trung Quốc để chứng minh địa danh Bến Tre là của người Việt Nam, chứng minh mình là nhân vật in trên bao bì Cuối cùng, ông Chí Xình – chủ của công ty kẹo nhái cực lớn, buộc phải đóng cửa nhà máy, ngừng sản xuất “Kẹo dừa Bến Tre”.

Sau khi thắng kiện uy tín thương hiệu kẹo dừa Bến Tre được lấy lại và được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Nhưng rõ ràng để có được công lý và danh hiệu quen thuộc “bà già đeo mắt kiếng thắng kiện” thật không dễ dàng, đòi hỏi sự quyết tâm và bãn lĩnh của một doanh nhân từ trải.

Trong những năm gần đây, Đông Á đang từng bước đổi mới mạnh mẽ bằng việc đầu tư xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai và luôn cam kết với khách hàng về sản phẩm chất lượng cao, tiêu chuẩn đồng nhất và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với những thành tựu đã đạt được, tập thể công ty Đông Á đã không ngừng nỗ lực đưa thương hiệu sản phẩm vươn cao và xa hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế đất nước và ổn định xã hội.

QH