11:03:29 | 3/3/2015
“Trung thực – Cộng đồng – Phát triển” là giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Tôn Hoa Sen. Để tìm hiểu thêm về những hoạt động của Tập đoàn cũng như định hướng trong thời gian tới, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Phưỡc Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen. Ngô San thực hiện.
Ngày 4 tháng 10 năm 2014 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Tập đoàn Hoa Sen khởi công dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An. Với tổng số vốn cố định dự kiến cho 3 giai đoạn đến năm 2018 là 2360 tỷ đồng và đến tháng 3 năm 2015, giai đoạn 1 của dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động, xin ông chia sẻ đâu là lý do mà Hoa Sen lựa chọn Nghệ An là địa điểm đầu tư? Khi đầu tư về Nghệ An Tập đoàn có kỳ vọng gì thưa ông?
Với chiến lược phát triển kinh doanh hiện tại của Tập đoàn, chúng tôi xác định Nghệ An là thị trường rất tiềm năng. Theo tôi, đây là một mảnh đất hội tụ đầy đủ các yếu tố “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”.
Thứ nhất, trước những dự báo về nền kinh tế Việt Nam năm 2015, Nghệ An cũng sẽ góp phần hội nhập mạnh mẽ cùng nền kinh tế đất nước. Năm 2014, tốc độ tăng trưởng GDP của Nghệ An đạt 7,9% và năm 2015 sẽ là năm bản lề trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2011 – 2015 của tỉnh, chuyển sang một giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh đó, theo nghị quyết số 26 - NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, định hướng xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh mũi nhọn trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp; là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ. Do đó đây chính là thời điểm thích hợp để chúng tôi đầu tư xây dựng Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An.
Thứ hai, chúng tôi chọn Khu công nghiệp Nam Cấm tại tỉnh Nghệ An là địa điểm xây dựng Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An bởi vì nơi đây có vị trí địa lý chiến lược hết sức thuận lợi trong giao thương và phát triển công nghiệp, cụ thể: cách Thành phố Vinh 16 km, cách sân bay Vinh 12 km, cách cảng Cửa Lò 6 km, có đường sắt Bắc Nam chạy qua, hạ tầng kỹ thuật trong khu công nghiệp đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Thứ ba, trong quá trình triển khai dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân đân, UBND Tỉnh Nghệ An. Đó chính là yếu tố “Nhân hòa” mà theo tôi sẽ góp phần rất quan trọng trong quá trình xây dựng và triển khai dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An.
Với những lý do trên, chúng tôi tin tưởng rằng việc triển khai dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn trong tương lai. Trong niên độ tài chính 2014 – 2015, chúng tôi xác định sẽ củng cố vững chắc thị trường nội địa, mở rộng thêm hệ thống chi nhánh phân phối và bán lẻ trên cả nước đồng thời tăng cường hoạt động xuất khẩu. Đối với dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An, chúng tôi dự kiến tháng 3/ 2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1, đưa 6 dây chuyền ống thép đầu tiên đi vào hoạt động. Khi Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cung cấp sản phẩm tôn, thép của Tập đoàn Hoa Sen, đặc biệt đáp ứng nhu cầu thị trường các tỉnh miền Trung và miền Bắc, đồng thời tăng sản lượng xuất khẩu sang Lào, Thái Lan, Myanmar…
Với phương châm “Trung thực – Cộng đồng – Phát triển” Tập đoàn Hoa Sen đã thể hiện triết lý gắn kinh doanh với trách nhiệm cộng đồng như thế nào, thưa ông?
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Tập đoàn Hoa Sen, tôi đã lấy triết lý “Trung thực – Cộng đồng – Phát triển” làm giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh. Trong suốt 14 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, tôi luôn xem chia sẻ cộng đồng thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện xã hội là nghĩa vụ của mình. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, tôi bước chân vào thương trường với quan niệm đồng tiền làm ra phải chân chính. Do đó, phương châm kinh doanh của tôi là phải trung thực, minh bạch, tạo ra thu nhập ổn định và ngày càng tăng cho hàng ngàn lao động cũng như đóng góp giá trị thực cho đất nước.

Chính vì vậy, trong suốt những năm qua, Tập đoàn Hoa Sen luôn chia sẻ với cộng đồng những thành quả mà chúng tôi đạt được thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện, ví dụ như: Tài trợ cho chương trình Vượt lên chính mình, Trái tim nhân ái, Chuyện không của riêng ai, Giải bóng đá Futsal cho trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt, chương trình Lục lạc vàng, ủng hộ 12 công nhân gặp nạn và lực lượng cứu hộ vụ sập hầm tại Đạ Dâng - Lâm Đồng…Trong dịp xuân Ất Mùi, chúng tôi tiếp tục tổ chức chương trình Mái ấm gia đình Việt cho khoảng 1700 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm, nhà mở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Đặc biệt, năm nay chúng tôi đã tổ chức hoạt động đồng hành “Mùa xuân biên giới” nhằm tặng quà và những tấm thiệp xuân do chính tay các em có hoàn cảnh đặc biệt ở Thành phố làm cho các em nhỏ khó khăn ở vùng biên giới. Tôi nghĩ đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm khuyến khích tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” giữa các em nhỏ, cho dù các em ở hoàn cảnh nào thì đây cũng là một bài học cuộc sống đáng quý cho các em. Chương trình Mái ấm gia đình Việt một hoạt động thường niên của Tập đoàn Hoa Sen và năm nay đã bước sang năm thứ 6, chúng tôi mong muốn sẽ mang đến cho các em nhỏ một đêm giao thừa ấm áp và một mái ấm thực sự mà cộng đồng cùng chung tay che chở cho các em.
Ngoài các hoạt động kể trên, năm 2013 chúng tôi là nhà đồng tổ chức chương trình Nick đến Việt Nam. Năm 2014, thông qua chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt, bằng những câu chuyện có thật về những tấm gương nghị lực điển hình của Việt Nam, chúng tôi mong muốn truyền một nguồn cảm hứng mạnh mẽ về nghị lực sống đến cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Năm nay, chúng tôi dự định sẽ tiếp tục đưa Nick Vujicic về một số địa điểm để gặp gỡ và trò chuyện với nhiều đối tượng khác nhau tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng và Nghệ An. Riêng về chương trình giao lưu tại Nghệ An, với thông điệp “Tinh thần phục vụ người khác sẽ xây dựng một xã hội đoàn kết và một quốc gia hùng cường”, tôi hy vọng rằng với những giá trị văn hóa tốt đẹp trong mỗi người dân xứ Nghệ đã có từ ngàn năm nay, thì đây sẽ là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người dân Nghệ An.
Năm 2015, bên cạnh những cơ hội thì vẫn được đánh giá còn nhiều khó khăn thách thức với cộng đồng doanh nghiệp, xin ông chia sẻ những sự chuẩn bị của Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen cho năm nay?
Theo tôi, năm 2015 sẽ mở ra một cánh cửa mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam bằng việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên đằng sau cánh cửa đó tiềm ẩn cả những cơ hội và những thách thức không hề nhỏ. Với việc cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2015 và Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP đang trên con đường diễn biến đàm phán tích cực thì cơ hội hội nhập toàn diện với nền kinh tế thế giới của các doanh nghiệp Việt Nam là vô cùng lớn.
Nếu Việt Nam xây dựng được năng lực cạnh tranh tốt, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều với việc mở rộng thị trường, đưa hàng hóa tiến vào các nước ASEAN. Ngược lại nếu việc chuẩn bị hội nhập không tốt thì rủi ro sẽ tới, Việt Nam trở thành vùng trũng tiêu thụ hàng hóa của các nước trong khu vực. Do đó, không còn cách nào khác là chính bản thân các doanh nghiệp cần phải tận dụng và phát huy tối đa tiềm năng để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
Tuy nhiên, hội nhập mạnh mẽ luôn đi đôi với cạnh tranh khốc liệt. Đó là một cuộc chơi toàn cầu mà bất cứ doanh nghiệp nào tham gia đều phải chấp nhận cuộc chơi đó. Đối với Tập đoàn Hoa Sen, chúng tôi đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng để đón đầu xu thế hội nhập, nắm bắt nhanh cơ hội khi cộng đồng kinh tế chung ASEAN chính thức có hiệu lực. Trong năm 2015, chúng tôi xác định sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là tôn, thép, nhựa phát triển dựa trên những tiềm năng sẵn có và mở rộng không ngừng cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Kế hoạch của chúng tôi trong năm 2015 là phát triển nhanh hệ thống phân phối, dự kiến mở thêm 50 chi nhánh trong niên độ mới tiến tới hoàn thành mục tiêu nâng tổng số chi nhánh lên 300 trong vòng 3 năm tới. Đây là một chiến lược quan trọng của Tập đoàn, chúng tôi xác định trong trường hợp nếu công ty gặp phải những rào cản thương mại tại các thị trường xuất khẩu thì toàn bộ sản lượng của Tập đoàn trong tương lai sẽ được bán tại thị trường nội địa. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng những kịch bản để thích nghi nhanh nhất với những biến động của thị trường, đó cũng là nền tảng quan trọng để Tập đoàn Hoa Sen hướng tới trở thành Nhà cung cấp và phân phối vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam trong tương lai.