15:05:36 | 9/3/2015
Từ số vốn ít ỏi và nhân lực chỉ vài chục người, sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu 2/9 (Simexco Daklak ) đã vươn lên trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành cà phê và có những đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Lê Đức Huy, Phó Tổng giám đốc Simexco Daklak đã có những chia sẻ thú vị xung quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Quốc Hưng thực hiện.
Có thể thấy Simexco Daklak đã có được những bước tiến nhanh và rất thành công trong những năm qua, vậy cốt lõi của thành công đó là gì, thưa ông?
Tôi nghĩ rằng, nếu nói về tốc độ phát triển thì tốc độ phát triển của Simexco không nhanh, nhưng đó là sự phát triển bền vững, hay nói cách khác đó là chậm mà chắc. Nếu bạn để ý thì có thể thấy thông điệp đó ngay trong chính logo của chúng tôi hiện nay. Đó là hình ảnh của chú Voi, một biểu tượng của Tây Nguyên rất vững chãi và rất uy tín.
Cũng xin nói thêm rằng, là một nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu nhưng chúng tôi không tự hào về thứ hạng, điều làm chúng tôi tự hào chính là uy tín. Hiện nay, Simexco Daklak là thương hiệu được đánh giá có uy tín bậc nhất trên thị trường. Và như các bạn biết đấy, ngành cà phê hiện nay khá nhiều rủi ro. Cà phê thì do mình sản xuất nhưng giá nằm ở Mỹ, Anh và bị quyết định bởi các sàn giao dịch, các quỹ đầu cơ. Trong điều kiện như vậy, để thành công đòi hỏi phải uy tín và từ đó tạo được giá trị cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng tự hào nhiều năm liền là doanh nghiệp nằm trong top VNR 500 và từ năm 2002 đến nay liên tục đạt chứng nhận doanh nghiệp xuất khẩu uy tín…Đối với Simexco Daklak, uy tín chính là cốt lõi.
Trong kinh doanh, uy tín luôn là yếu tố quan trọng, đặc biệt trong quan hệ với các đối tác quốc tế. Ngoài uy tín còn nguyên nhân nào khác, thưa ông?
Ngay từ khi thành lập Simexco Daklak đã quan tâm xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng, bắt tay đầu tư nhà máy và hệ thống nhà kho. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất đối với hoạt động xuất khẩu của Simexco bắt đầu từ 2008, khi Công ty bắt đầu thay đổi chiến lược. Thay vì xuất khẩu qua trung gian là các nhà thương mại thì chúng tôi tiến hành xuất khẩu trực tiếp cho các nhà rang xay lớn trên thế giới, như Tập đoàn Nestle, Lavazza, DEMB, Mondelez, Ahold… Chiến lược này đã đem lại thành công và đột phá cho Simexco Daklak trong hoạt động xuất khẩu. Hiện 50% bán trực tiếp cho nhà rang xay, 40% bán qua trung gian và 10% thị trường trong nước.
Bên cạnh chiến lược tiếp cận nhà rang xay là chiến lược “lấy dân làm gốc”. Chất lượng hạt cà phê không phải do nhà máy mà nằm ở ngay bàn tay người nông dân. Vì vậy, từ 2009 Công ty đã thực hiện xây dựng chương trình phát triển cà phê bền vững, theo đó cứ 50 hộ dân thì nhóm lại thành 1 tổ, cử cán bộ xuống cùng với họ, tập huấn cho họ quy trình canh tác hiệu quả. Áp ụng các bộ tiêu chí như Utz, 4C, Rainforest, Fairtrade. Sau 5 năm thực hiện chương trình này, hiện Công ty đang vận hành hệ thống với 12.000 hộ nông dân ở 4 tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng với diện tích 20.000ha. Chương trình này đã và đang mang lại lợi ích lớn cho cả doanh nghiệp, người dân và xã hội. Giúp người dân thì giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất và sản phẩm đầu ra ổn định với giá thành cao. Còn doanh nghiệp thì tự tin hơn khi làm việc với đối tác bởi sản phẩm có chất lượng cao và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Định hướng chiến lược và mục tiêu mà Simexco Daklak đặt ra trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư theo hướng tiếp cận người tiêu thụ cuối cùng. Bên cạnh đó phát triển đội ngũ nhân sự đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; tiến đến liên doanh liên kết để với đối tác trong và ngoài nước có tiềm lực để có thể vươn xa hơn với mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho các nhà rang xay cà phê trên thế giới.
Người tiêu dùng trong nước giờ đây cũng đã rất quan tâm đến chất lượng cà phê, vì vậy nhiều doanh nghiệp cũng đã có chiến lược PR riêng cho mình và những khái niệm như “cà phê sạch”, “cà phê nguyên chất”…ngày xuất hiện một nhiều. Ông nhận định như thế nào về vấn đề này?
Là một nhà xuất khẩu cà phê, dù chưa tham gia vào thị trường cà phê bột hay cà phê hoà tan nhưng chúng tôi rất vui vì nhận thấy có những tín hiệu tích cực từ nhận thức của người tiêu dùng. Theo tôi, đã là thực phẩm, hay đồ uống thì phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, còn nguyên chất hay không nguyên chất thì tuỳ vào sản phẩm, tuỳ vào chủ ý của nhà sản xuất và thông tin đó cần được công bố một cách rõ ràng với người tiêu dùng.
|
Simexco Daklak được thành lập từ năm 1993, là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hoạt động thu mua, chế biến và cung ứng sản phẩm cà phê cho các nhà rang xay trên thế giới với sản lượng lớn. Hiện nay, trung bình mỗi năm Simexco Daklak xuất khẩu từ 80.000 -120.000 tấn cà phê, chiếm từ 6-8% sản lượng cà phê của Việt Nam. Với sản lượng năm 2014 là 110.000 tấn, Simexco Daklak nằm trong top 3 nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, Simexco Daklak cũng đã phát triển kinh doanh một số mặt hàng nông sản khác và điển hình là sản phẩm hồ tiêu. Simexco Daklak đã tham gia vào thị trường xuất khẩu hồ tiêu từ năm 2002 và hiện đã trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam”. |