Công ty Cao su Dầu Tiếng: Tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế
10:32:47 | 7/5/2018
Giá mủ cao su giảm sâu những năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành cao su. Tuy vậy, bằng sự nhạy bén trong điều hành, nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và an sinh xã hội của địa phương.
Nâng cao hiệu quả hoạt động
Dù thời tiết, bệnh hại diễn ra phức tạp, giá bán mủ cao su ở mức thấp, cạnh tranh ngày một gay gắt nhưng nhờ phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức của cán bộ nhân viên nên dù gặp khó khăn, những năm qua Công ty TNHH MTV Cao Su Dầu Tiếng vẫn duy trì được sự phát triển khá ổn định.
Năm 2017, Công ty tiếp tục hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD); nộp ngân sách Nhà nước đầyđủ, kịp thời; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân laođộng; tạo mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Kết quả SXKD năm 2017, Công ty đã khai thác được hơn 28 ngàn tấn mủ quy khô, đạt 113,69% kếhoạch; thu mua được gần 17 ngàn tấn mủ, đạt 130,85% kế hoạch và chế biến được hơn 45 ngàn tấn sản phẩm, đạt 119,14% kế hoạch; đạt tổng doanh thu gần 2.300 tỷ đồng, đạt 123,69% kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước hơn 184 tỷđồng.
Kế quả đó không chỉ nhờ sự đoàn kết, đồng lòng cùng vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ nhân viên mà còn bởi Ban lãnh đạo Công ty rất nhạy bén, đã luôn theo sát mọi diễn biến của thị trường để chủ động có những quyết sách, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Theo đó, Công ty đã mạnh dạn sắp xếp, sáp nhập các đơn vị theo hướng tinh gọn bộ máy quản lý; tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa trong sản xuất, giảm giá thành, giảm suất đầu tư; tập trung sâu nghiên cứu thị trường để có chiến lược SXKD phù hợp, ưu tiên tỷ trọng xuất khẩu, củng cố mở rộng thị trường nội địa theo hướng bền vững; nghiên cứu các sản phẩm có giá trị cao; thay đổi chế độ cạo nhằm tăng năng suất lao động; thực hiện giải pháp khoán ngoài chăm sóc vườn cây KTCB; nhượng quyền khai thác mủ vườn cây thanh lý; tăng sản lượng thu mua mủ tiểu điền để ổn định nguồn nguyên liệu, đồng thời giúp tăng tiền lương, giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất trồng cao su kém hiệu quả sang thực hiện các dự án khu, cụm công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất ...
Hiện nay ngoài việc đầu tư góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết, Công ty còn thực hiện nhiều dự án hợp tác kinh doanh khác như Dựán liên doanh trồng chuối cấy mô với Công ty U&I, Dựán hợp tác trồng mía với Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, Dự án liêndoanh mở rộng khucông nghiệp Bàu Bàng với Công ty Becamex, Dự án mởrộng KCN Rạch Bắp, Cụm công nghiệp An Lập, Dự án nhà ở công nhân, khu dân cư An Tây, dự án mở rộng Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng…. Tất cả các dự án đầu tư đều theo đúng xu hướng, chủ trương phát triển, đảm bảo đúng quy định và hướng dẫn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bước đầu hoạt động hiệu quả.
Nâng cao chất lượng, đáp ứng thị trường xuất khẩu
Đối với hoạt động chế biến xuất khẩu, hiện nay Công ty có 3 nhà máy chế biến mủ với tổng công suất đạt 47.000 tấn/năm, sản phẩm chế biến đa dạng, chất lượng cao, có thương hiệu và uy tín trên thương trường. Sản phẩm chính gồm: SVRL, SVR3L, SVRCV40, SVRCV50, SVRCV60, SVR10, SVR20, SVR10CV50, SVR10CV60, Latex LA, Latex HA, ULPLLA, ULPLHA. Sản lượng từng chủng loại sản phẩm được cân đối sát với yêu cầu thị trường và khách hàng trong từng thời điểm.
Ngoài ra Công ty cũng chế biến ra các sản phẩm theo các yêu cầu đặc biệt của khách hàng về các chỉ tiêu màu sắc, Po, PRI, độ nhớt Mooney, độ nhớt Brookfield và các tính chất lưu hóa. Chất lượng sản phẩm của Công ty đã đáp ứng được yêu cầu và có vị trí vững chắc ở một số thị trường đòi hỏi chất lượng cao như: Nhật, Đức, Hoa Kỳ, Bỉ,….
Công ty cũng đã nghiên cứu và chế biến thành công sản phẩm mới là cao su ly tâm có protein thấp, cao su ly tâm tiền lưu hóa, không Nitrosamine, cao su ly tâm ammoniac thấp,….đã xuất đi Hàn Quốc, Hà Lan, tiêu thụ nội địa.
Công ty đã thiết lập và giữ vững mối quan hệ kinh doanh với các khách hàng là những nhà buôn bán cao su và các nhà sử dụng cuối cùng lớn như: Weber, Ravago, Tong Teik, R1, Nomura, Marubeni, Chengshin, Good Year,… Sản phẩm đã được xuất đi thị trường của khoảng 40 nước và vùng lãnh thổ với khoảng 80% sản lượng. Ngoài thị trường xuất khẩu, phần sản phẩm còn lại Công ty chú ý duy trì và phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là cung cấp sản phẩm nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất sản phẩm từ cao su trong nước.
Ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc Công ty cho biết, nhờ chủ động nguồn nguyên liệu và chế biến các sản phẩm có chất lượng cao mà trước tình hình tiêu thụ khó khăn chung của toàn ngành, thì Cao su Dầu Tiếng vẫn tiêu thụ ổn định, được khách hàng tin cậy. Tỷ lệ hợp đồng dài hạn vẫn duy trì ổn định, khách hàng truyền thống vẫn tiếp tục gắn bó, khách hàng mới tin tưởng, giá bán mủ cao su bình quân chung của Công ty vẫn ở mức cao so với các đơn vị khác trong ngành, uy tín, thương hiệu của Công ty tiếp tục khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng và nâng cao hiệu quả SXKD theo hướng bền vững, thích ứng nhanh với các thay đổi của thị trường; đầu tư, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Lê Thanh Hưng chia sẻ.